svasdssvasds

ฟังจากปากชาวไร่อ้อย ทำไมต้องเผาก่อนตัด!

ชาวไร่อ้อย จ. นครราชสีมา ระบุอย่าปล่อยให้เกษตรกร ตกเป็นจำเลยสังคม ต้นเหตุปัญหาฝุ่น ชี้หากไม่ให้เผาอ้อย ต้นทุนจะเพิ่ม ควรแก้ที่โรงงานรับซื้อก่อนเป็นอันดับแรก

จากที่หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทำให้หลายจังหวัดออกประกาศคำสั่งห้ามเผาโดยเด็ดขาด ทั้งการเผาตอซังข้าว และเผาอ้อย หากฝ่าฝืนต้องรับโทษตามกฏหมาย รวมทั้งขอความร่วมมือโรงงานผลิตน้ำตาลหักค่าปนเปื้อนจากการเผา ทำให้เกษตรกรต้องปรับตัวด้วยการจ้างรถตัดอ้อย

ฟังจากปากชาวไร่อ้อย ทำไมต้องเผาก่อนตัด!

ฟังจากปากชาวไร่อ้อย ทำไมต้องเผาก่อนตัด!

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวจากเกษตรกรในพื้นที่ ต. หนองระเวียง อ. พิมาย จ. นครราชสีมา ที่เลือกใช้วิธีเผาอ้อยก่อนส่งโรงานน้ำตาล

นางเทียน วิลัย เกษตรกรชาวไร่อ้อย เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ต้องเผาใบอ้อยก่อนตัด เพราะแรงงานนั้นหายาก และมักจะปฏิเสธการตัดอ้อยสด เพราะตัดยากและต้องสางใบอ้อยออกก่อน ทำให้ยุ่งยากและมีค่าแรงแพง

ซึ่งอัตราค่าจ้างแรงงานตัดอ้อย หากเป็นอ้อยสดจะคิด 10 ลำอ้อย ราคา 4 บาท ส่วนอ้อยเผาไฟ จะคิด 15 ลำ ราคา 2 บาท เท่านั้น ซึ่งความแตกต่างเรื่องราคานี้เองที่เป็นสาเหตุหลัก ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่ได้อยากเผา เพราะรู้ว่าทำให้เกิดมลพิษ

ฟังจากปากชาวไร่อ้อย ทำไมต้องเผาก่อนตัด!

นางเทียน วิลัย เกษตรกรชาวไร่อ้อย จ.นครราชสีมา

กล่าวว่าที่ผ่านมาตัวเองก็ได้ทำการเผามาเป็นสิบๆปี ไม่เคยมีปัญหา อีกทั้งสภาพอากาศในเมืองกรุง ก็ไม่ได้มีไร่อ้อย แต่ก็ประสบปัญหามลพิษได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เพียงแค่ชาวไร่อ้อยที่ควรรับผิดชอบกับปัญหานี้เพียงลำพัง

ฟังจากปากชาวไร่อ้อย ทำไมต้องเผาก่อนตัด!

ส่วนการแก้ปัญหามองว่า ถ้าจะไม่ให้เกษตรกรเผาใบอ้อย ก็ควรให้โรงงานน้ำตาลลงมาทำความเข้าใจเรื่องการรับซื้อ รวมถึงการเพิ่มปริมาณรถในการตัดอ้อยเพื่อลดการรอคิวนานข้ามเดือนของชาวไร่อ้อยด้วย

 

 

related