svasdssvasds

7 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผย 7 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เร่งประสานปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังหลังไฟป่าดอยสุเทพลามใกล้หมู่บ้านเมื่อวานนี้

เฝ้าระวังไฟป่าดอยสุเทพ

สถานการณ์ไฟไหม้ป่า ใกล้จุดชมวิว ก่อนถึงวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองชียงใหม่ ที่ลุกลามอย่างรวดเร็วใกล้ถึงหมู่บ้านดอยสุเทพ เมื่อวานนี้ แม้ชาวบ้านนับร้อยคนออกมาช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟจนสำเร็จ แต่วันนี้ทุกคนไม่ประมาท ยังเฝ้าระวังสถานการณ์ เนื่องจากเกรงว่าไฟอาจจะปะทุขึ้นมาอีก ส่วนความเสียหายจากไฟไหม้ป่ากินพื้นที่กว่า 10 ไร่

7 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

เดินหน้าแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

ส่วนหน่วยงานเกี่ยวข้องในจังหวัดลำปาง เดินหน้าแก้ปัญหามลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานอีกครั้งในพื้นที่เขตเมืองลำปาง ทำให้หลายภาคส่วนระดมกำลังแก้ปัญหาภายใต้ปฏิบัติการ "ลำปางร่วมใจสู้ไฟป่า คืนฟ้าใส แบบไร้รอยต่อ" เพื่อลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันช่วง 60 วัน ห้ามเผา

7 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

ปล่อยขบวนรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า

จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ลานรอยพระบาทผาเสวย อำเภอสมเด็จ จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า และสร้างการมีส่วนร่วมป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันปี 2562 ซึ่งอาจมีความผันผวนของภูมิอากาศโลกอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติหมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่ โดยนำส่วนราชการและประชาชน ร่วมทำแนวกันไฟรอบๆ พื้นที่ผาเสวย พร้อมกับให้ความรู้ ถึงอันตรายของควันพิษที่เกิดจากไฟป่า

7 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

ด้านกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย จ. เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และ จ.ตาก คุณภาพอากาศในภาพรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่า PM2.5 ระหว่าง 53 - 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

7 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

จึงประสานให้ทั้ง 7 จังหวัด ดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่

related