svasdssvasds

ผู้ว่าฯราชบุรี สยบข่าวลือ อพยพพลเมือง กู้ระเบิดสงครามโลกใต้สะพาน

ผู้ว่าฯราชบุรี สยบข่าวลือ อพยพพลเมือง กู้ระเบิดสงครามโลกใต้สะพาน

ความคืบหน้าการตรวจพบลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ในแม่น้ำแม่กลองที่ จ.ราชบุรี บริเวณสะพานธนะรัชต์ และสะพานจุฬาลงกรณ์ ทำให้ทางจังหวัดราชบุรีต้องตั้งคณะทำงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายระเบิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า จากการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ระยะที่ 1 ช่วงนครปฐม-ชุมพรนั้น มีการสำรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุมากกว่า 70 ปี หลายจุด และ รฟท. เชื่อมั่นว่าจะค้นพบอีกหลายจุดในการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ระยะที่ 2 ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี-สงขลา โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแม่น้ำสำคัญหลายแห่ง ซึ่งเป็นการทิ้งระเบิดตอนที่กองทัพญี่ปุ่นล่าถอยในยุคสงครามโลก ที่ผ่านมาการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 รฟท. ได้สำรวจพบระเบิดอยู่ 2 จุด คือใต้แม่น้ำกลางตัวเมืองราชบุรี  7 ลูก และใต้ดิน บริเวณ สถานีเขาเต่า-วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  1 ลูก

ผู้ว่าฯราชบุรี สยบข่าวลือ อพยพพลเมือง กู้ระเบิดสงครามโลกใต้สะพาน

ส่วนความคืบหน้า การเก็บกู้ระเบิดทั้ง 7 ลูก ที่ จ.ราชบุรี จะต้องดำเนินการพร้อมกันทีเดียว ดังนั้นจึงต้องออกประกาศตามกฎหมายการปกครอง ด้วยคำสั่งปิดพื้นที่กลางใจเมืองราชบุรีเป็นพื้นที่อันตราย ควบคุมความปลอดภัยควบคู่ไปกับการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่รัศมีแรงระเบิด หลังจากประชุมร่วมกันแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตรียมตัวต่อไป เนื่องจากรัศมีระเบิดดังกล่าวค่อนข้างรุนแรงอยู่ที่ประมาณ 2 กม. ซึ่งถือว่าจุดดังกล่าวอยู่ในเขตชุมชน ที่มีทั้งค่ายทหาร ตลาดกลางเมือง วัด สถานอนุบาลโรงเรียน บ้านพักข้าราชการ และ จวน ผวจ.ราชบุรี ตลอดจนที่อยู่อาศัยของประชาชน

นอกจากนี้มีการจะประชุมสรุปแนวทางวันที่ 14 มิ.ย. จึงเป็นครั้งแรกในประเทศที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด(อีโอดี) ของสามเหล่าทัพไทย คือกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เข้ามาร่วมกันศึกษาแนวทางเก็บกู้ระเบิดดังกล่าว นอกจากนี้ประเทศไทยจะเชิญนักเก็บกู้ระเบิดที่เก่งสุดในโลกจากประเทศเยอรมนี มาเข้าร่วมทีมเก็บกู้ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นระเบิดที่ต้องใช้เทคนิคสูงในการกู้เพราะอยู่ใต้น้ำด้วย

นายวรวุฒิ เปิดเผยต่อว่า แนวทางการกู้ระเบิด ขณะนี้มี 8 วิธี สำหรับเทคนิคที่เหมาะสม คือ ทำลายสภาพระเบิดใต้ลำน้ำโดยไม่มีการนำขึ้นมาบนบกคาดว่าจะเป็นรูปแบบ WaterJet (วอเตอร์เจ็ท)ใช้แรงดันน้ำความแรงและความเร็วสูง ตัดตัวระเบิดจากใต้น้ำ แยกส่วนหัวและส่วนท้าย ที่มีสารเคมีออกจากกัน อย่างไรก็ตามระเบิดดังกล่าว เป็นโมเดลที่จุดด้วยเคมี กล่าวคือระเบิดจะทำปฏิกริยาเมื่อสารเคมีภายในไหลมารวมกันได้ โดยสารเคมีดังกล่าวจะคงสภาพตลอดไปอยู่ในระเบิด นับว่าเป็นการออกแบบระเบิดเทคนิคขั้นสูง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากในการเก็บกู้ เนื่องจากหากตัวระเบิดได้มีขยับหรือเคลื่อนที่ แล้วสารเคมีภายในทำปฏิกริยา ก็จะระเบิดทันทีและจะเป็นการระเบิดทั้ง 7 ลูกพร้อมกัน

ผู้ว่าฯราชบุรี สยบข่าวลือ อพยพพลเมือง กู้ระเบิดสงครามโลกใต้สะพาน

"ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ การก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน อาจต้องมีการปรับแบบช่วงที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำในตัวเมืองราชบุรี โดยจะปรับแบบเป็นสะพานแขวนที่ไม่มีเสาตอม่อในลำน้ำ ถือว่าเป็นสะพานแขวนทางรถไฟแห่งแรกที่จะเกิดขึ้นในประเทศ และจะเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของเมืองราชบุรี คล้ายกับโมเดลของสะพานแขวนพระราม 9 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ"

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคาดว่า ระเบิดที่พบในแม่น้ำแม่กลอง ช่วง จ.ราชบุรีนั้น น่าจะเป็นระเบิดจีพีบอมบ์ หรือระเบิด AN-M 65 ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์ หรือ กว่า 400 กก.

ขณะที่ทางด้านนายชยาวุฒิ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวช่วงเช้าวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงเรื่องการเก็บกู้ระเบิด และข่าวการเตรียมอพยพคนในพื้นที่ใกล้เคียงด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า

"ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสื่อบางส่วนตีข่าวเรื่องการกู้ระเบิดตกค้างสมัยสงครามโลกครั้งที่2 บริเวณใกล้สะพานจุฬาลงกรณ์ จ.ราชบุรี โดยเป็นข่าวค่อนข้างคึกโครมพอสมควร มีผู้คนบางส่วนตื่นตระหนกตกใจว่า ทำไมไม่ได้รับแจ้งเตือนจากทางราชการมาก่อน เพราะต้องมีการปิดเมืองและอพยบผู้คนอย่างขนานใหญ่

ผมขอเรียนว่า ผมเองก็ได้อ่านข่าวดังกล่าวเช่นเดียวกัน ทั้งก็ยังแปลกใจเช่นกันว่า เหตุใดถึงมีการนำเสนอข่าวใหญ่โตปานนั้น ทั้งที่ความจริงแล้วในเรื่องนี้ ทางจังหวัดจะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการชุดใหญ่ ที่มีผมเป็นประธาน ในวันพุธที่ 12 มิย. 62 เวลา 13.30น. เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ขอยืนยันนั่งยันอีกครั้งครับ เรายังไม่ได้มีการตกลงปลงใจร่วมกันเลยว่า หน่วยประดาน้ำจะพร้อมเข้าทำการเก็บกู้ระเบิด ในวันนั้นวันนี้เมื่อใดและอย่างไร การประชุมในวันที่ 12 มิย. จะเป็นการประชุมกรรมการชุดใหญ่ ที่ผมเป็นประธานเป็นครั้งแรก ส่วนครั่งที่ผ่านๆมานั้น เป็นการประชุมคณะทำงานชุดย่อย ที่มีรอง ผวจ. เป็นหัวหน้า

ขอเรียนอีกทีครับว่า ทุกขั้นตอนในเรื่องดังกล่าว ยังอยู่ในชั้นวางแผนตระเตรียมการ เพราะอุปกรณ์ทางทหารที่ทันสมัยบางอย่าง เหล่าทัพต้องทำการประสานงานกับทางต่างประเทศด้วย ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้เรียนกับสื่อในจังหวัดไปก่อนแล้วด้วยว่า ทุกครั้งที่มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องเก็บกู้ระเบิดคราใด จว. จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมทุกครั้งไป เพื่อเป็นการอัพเดทข้อมูลข่าวสารร่วมกัน ทั้งนี้ เป็นป้องกันมิให้มีการนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเรื่องทำนองนี้มีผลกระทบต่อประชาชนค่อนข้างมาก หากนำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็อาจสร้างความตื่นตระหนกแก่มวลชนโดยไม่จำเป็น

ในเรื่องนี้นั้นหากไม่จำเป็น ผมมักจะไม่ให้ข่าว เพราะหน่วยปฏิบัติคือทางทหาร เขาต้องมีความพร้อมเต็ม100% และเข้าร่วมในการชี้แจงข้อมูลแผนการปฏิบัติด้วยกัน เพราะหากผมให้ข่าวไปฝ่ายเดียว แล้วไม่สอดคล้องกับแผนงานของหน่วยปฏิบัติเขา อาจก่อให้เกิดความสับสนต่อสาธารณชนได้ วันมะรืนนี้ราวบ่ายสามโมงครึ่ง หลังเสร็จการประชุม ผมได้มอบหมายให้ สนง. ปชส. จว. จัดแถลงข่าวให้พี่น้องสื่อ ได้รับทราบความคืบหน้าร่วมกันตามที่ให้คำมั่นไว้ครับ"

ผู้ว่าฯราชบุรี สยบข่าวลือ อพยพพลเมือง กู้ระเบิดสงครามโลกใต้สะพาน

related