svasdssvasds

รอจีนร่วมชันสูตร "ช่วงช่วง" หวั่น "หลินฮุ่ย" ว้าเหว่ รอดูทางการจีน "เอากลับ" หรือ "อยู่ต่อ"

รอจีนร่วมชันสูตร "ช่วงช่วง" หวั่น "หลินฮุ่ย" ว้าเหว่ รอดูทางการจีน "เอากลับ" หรือ "อยู่ต่อ"

"วราวุธ" เผยรอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตรสาเหตุการตาย "ช่วงช่วง" หวั่น "หลินฮุ่ย" ว้าเหว่ รอดูท่าทีทางการจีนดำเนินการอย่างไรต่อ ยอมรับ หากเป็นช้างให้ยืม ตายไป 1 ก็อยากเอาอีกตัวกลับ

วันนี้ (17 ก.ย. 62) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณี ช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตายลงเมื่อวานนี้ (16 ก.ย. 62) ว่า ขอแสดงความเสียใจกับคนไทย เพราะช่วงช่วงอยู่กับคนไทยมาสิบกว่าปี ได้ให้ความสุขกับคนไทยมาตลอด วันนี้ช่วงช่วงจากไปเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทีมแพทย์และพี่เลี้ยงที่ดูแลมาตลอดมีความเสียใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เอาไว้นั้น หากแพนด้าเสียชีวิตลง ก่อนจะดำเนินการอะไรต้องรอผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากจีนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมชันสูตรสาเหตุการตายก่อน ขณะนี้ได้เก็บรักษาร่างของช่วงช่วงเอาไว้อย่างดี เพื่อรอการชันสูตร และยืนยันว่า ที่ผ่านเรามีมาตรการดูแลแพนด้าอย่างดี ทั้งการรักษาความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ จึงเชื่อว่าไม่มีการจงใจอะไรทั้งนั้น เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า  มีโอกาสที่จะมีแพนด้าตัวอื่นมาทดแทนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า น่าจะลำบาก และตนตอบไม่ถูกเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราเป็นห่วงหลินฮุ่ย แพนด้าตัวเมีย ยกตัวอย่างมนุษย์อยู่ด้วยกันมาสิบกว่าปี แล้วอยู่ๆ หายไปหนึ่งตัว อาจว้าเหว่ จึงต้องดูสภาพของหลินฮุ่ยจะมีปฏิกิริยาอย่างไร และเรายังไม่ทราบว่าท้ายที่สุดทางจีนจะมีมาตรการอย่างไร

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ในการนำหลินฮุ่ยกลับจีน กับความเป็นไปได้ในการจะหาแพนด้าเพศผู้ตัวใหม่มาแทนช่วงช่วง อย่างไหนมีมากกว่ากัน นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนตัวถ้ามีคนมาขอช้างไทยไปอยู่ต่างประเทศ 2 เชือก แล้วเชือกหนึ่งตาย ตนก็อยากจะนำอีกเชือกกลับมาดูแลที่ไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเข้าใจได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่รู้ว่าแนวทางของจีนนั้นจะดำเนินการอย่างไร

related