svasdssvasds

รัฐบาล เตือนกิน "โรตีดิบ" อันตราย เสี่ยงท้องอืด-ท้องเฟ้อ-อาหารเป็นพิษ

รัฐบาล เตือนกิน "โรตีดิบ" อันตราย เสี่ยงท้องอืด-ท้องเฟ้อ-อาหารเป็นพิษ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนประชาชนกิน "โรตีดิบ" เสี่ยงอันตราย เพราะทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังเกิดกระแสในโลกออนไลน์ พบกลุ่มวัยรุ่นที่ทำคลิปวิดีโอกินโรตีดิบจากแป้งทำโรตีราดนมข้นหวาน เป็นกระแสทำตามขึ้นมาในหลายจังหวัดตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้พบว่า

หลายคนนำโรตีดิบมารับประทานนั้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาแจ้งเตือนว่า สำหรับแป้งโรตีดิบไม่สามารถรับประทานได้ เพราะแป้งโรตีดิบทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวานนำมานวดจนได้เนื้อแป้ง แล้วปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอด

โดยโรตีทอดโรยนมข้นและน้ำตาล ไม่ใส่ไข่ 100 กรัม จะให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี แต่ผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบนั้น จะทำให้ย่อยยากอาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และการกินอาหารดิบโดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้ โดยหากรับประทานโรตีดิบโดยไม่ผ่านความร้อนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่อยากให้มีการทำกระแสนี้ เพราะการรับประทานโรตีต้องให้แป้งโรตีผ่านความร้อนถึงรับประทานได้

related