svasdssvasds

น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา

น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา

สถานการณ์น้ำโขงที่ จ.หนองคายน่าเป็นห่วง ล่าสุด ระดับน้ำโขงลดเหลือเพียง 86 เซนติเมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา แถมมีแนวโน้มระดับน้ำจะยังคงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

ภัยแล้ง ปริมาณน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคายวันนี้ (15 ม.ค. 63) วัดได้ 86 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.34 เมตร ซึ่งเป็นระดับน้ำที่ต่ำที่สุดในรอบปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ มองเห็นตอม่อสะพานทุกต้นได้อย่างชัดเจน

น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา

ระดับน้ำที่ลดลงทำให้เกิดสันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต การสัญจรทางเรือและระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขง สังเกตได้ว่า สีของน้ำโขงเปลี่ยนจากสีขุ่นแดงเป็นสีใสเขียวคราม ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำนิ่งหรือไหลเอื่อย แต่หากเป็นช่วงที่น้ำลึกน้ำไหลจะมีสีใสมองเห็นความแตกต่างของน้ำได้อย่างชัดเจน

น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากสำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระบุว่า สถานการณ์น้ำโขงระดับน้ำทุกสถานี ตั้งแต่สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย สถานีเชียงคาน จ.เลย สถานีหนองคาย สถานีนครพนม สถานีมุกดาหาร สถานีโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำทุกสถานีนั้นต่ำกว่าปกติ น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยเฝ้าระวังและน้ำน้อยวิกฤต  ที่สำคัญมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆเฉลี่ยวันละ 5-8 เซนติเมตร เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงจำเป็นต้องแจ้งเตือนประชาชน ให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา น้ำโขงลดระดับเหลือไม่ถึง 1 เมตร ต่ำสุดในรอบปีที่ผ่านมา

 

related