svasdssvasds

ผลกระทบ ไวรัสโคโรน่า แรงงานภูเก็ตตั้งทีมให้คำปรึกษานายจ้าง-ลูกจ้าง

ผลกระทบ ไวรัสโคโรน่า แรงงานภูเก็ตตั้งทีมให้คำปรึกษานายจ้าง-ลูกจ้าง

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ตั้งทีมประชาสัมพันธ์-ให้คำปรึกษานายจ้างและลูกจ้างได้รับผลกระทบจาก “ไวรัสโคโรน่า” เผยยังไม่พบผู้ประกอบการเลิกจ้าง-เลิกกิจการ

ไวรัสโคโรน่า - วันที่ 7 ก.พ. 2563 นายเวียง สุวรรณะ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงสถานการณ์แรงงานภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่ได้รับผลกระทบจาก “ไวรัสโคโรน่า” ในขณะนี้ว่า ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีอยู่ 2 ชมรมคือ ชมรมบริหารจัดการงานบุคคลจังหวัดภูเก็ตและชมรมบริหารงานบุคลป่าตอง เรื่องการใช้มาตรการแก้ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น

ซึ่งมีแนวปฎิบัติเริ่มตั้งแต่การลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นก่อน,ให้ลูกจ้างใช้วันลาวันหยุดสะสมที่มีอยู่, การหมุนเวียนการทำงาน หรือหากจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราวก็จ่าย 75 เปอร์เซ็นต์ตามกฎหมาย แต่ถ้าได้รับผลกระทบที่รุนแรงจนถึงขั้นจำเป็นต้องเลิกกิจการไป ก็ต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย โดยทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงงานจังหวัดภูเก็ตได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำปรึกษากับลูกจ้างและนายจ้างในช่วงนี้

“ผลตอบรับหลังจากมีการประชาสัมพันธ์ออกไปก็ยังมีน้อย เพราะจนถึงขณะนี้ผลกระทบที่ทำให้ต้องหยุดกิจการหรือเลิกจ้างแรงงานยังไม่มี แต่ก็มีนายจ้างที่มาปรึกษาหารือ”

นายเวียง กล่าวและว่า เท่าที่ได้รับฟังจากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก “ไวรัสโคโรน่า” พบว่าได้รับผลกระทบกันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป แต่ทางผู้ประกอบการ ก็ยังประคองธุรกิจเพื่อรักษาแรงงานไว้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยว ฉะนั้นทางผู้ประกอบการจึงพยายามรักษาแรงงงานไว้  สำหรับสถานประกอบพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีอยู่กว่า 10,000 แห่ง มีแรงงานอยู่ในระบบประมาณ 1.8 แสนคน ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่ก็อยู่ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการเป็นหลัก

related