svasdssvasds

หมอทวีศิลป์ แจง กักตัวคนเดินห้างระยอง ยังสรุปจำนวนไม่ได้ เตรียมหารือมาตรการช่วยเหลือ

หมอทวีศิลป์ แจง กักตัวคนเดินห้างระยอง ยังสรุปจำนวนไม่ได้ เตรียมหารือมาตรการช่วยเหลือ

โฆษก ศบค. กล่าวกับสปริงนิวส์ จำนวนผู้ที่ต้องกักตัวในระยอง ยังสรุปจำนวนไม่ได้ และเตรียมหารือมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ในที่ประชุม ศบค.

จากการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ของ ศบค. ในประเด็นที่ว่า ผู้ที่ไปห้างฯ ใน จ.ระยอง ช่วงเวลาเดียวกับกลุ่มที่มีผู้ติดเชื้อชาวอียิปต์ ที่ระบุว่า ห้างแหลมทอง เวลา 11.00-15.00 น. มีจำนวน 394 คน และห้างเซ็นทรัล มีจำนวน 1,488 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมาก หากบุคคลทั้งหมดนี้ต้องเข้าสู่มาตรการเฝ้าระวัง

สปริงนิวส์ จึงสอบถามไปยัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ถึงประเด็นดังกล่าวว่า จำนวนผู้ที่อยู่ในทั้ง 2 ห้าง เกือบ 2 พันรายนี้ ต้องถูกกักตัวทั้งหมดหรือไม่ และจะมีมาตรการเยียวยา ดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไร

ซึ่ง นพ.ทวีศิลป์ได้กล่าวว่า จำนวนที่แท้จริงของผู้ที่เข้าข่ายต้องกักตัวอาจน้อยกว่านี้ เพราะจำนวนที่มีการเปิดเผยออกไปนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในห้างฯ ทั้งหมดในช่วงเวลาที่มีการระบุว่า กลุ่มที่มีผู้ติดเชื้อชาวอียิปต์ได้เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า กลุ่มที่มีผู้ติดเชื้อฯ ได้ไปเดินบริเวณชั้นใดและโซนใดภายในห้างฯ บ้าง เพื่อจำกัดวงการตรวจสอบให้แคบลง

ฉะนั้นเมื่อมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ก็คาดว่า จะมีจำนวนผู้เข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังและต้องกักตัวน้อยลง จากที่มีการเปิดเผยตัวเลขก่อนหน้านี้

ส่วนมาตรการในการเยียวยาผู้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง ที่ต้องกักตัว 14 วัน ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่สามารถไปทำงาน หรือใช้ชีวิตตามปกติได้นั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จะมีการหารือในที่ประชุม ศบค. ถึงมาตรการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

related