svasdssvasds

ส่งโดรนโปรยปูนขาวใส่ซากช้างป่าวันนี้ ! พร้อมทำตาข่ายดักซากช้างป่า

ดีเดย์วันนี้! ใช้โดรนบินโปรยปูนขาวจากอากาศลงมาใส่ซากช้าง ที่ขึ้นอืดในน้ำตกชั้นที่สุดท้าย ก่อนถูกน้ำซัดลงจากเหวนรกไหลลงมาคลองต้นไทรเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชล ในวันนี้สร้างตาข่ายดักซาก 11ช้างป่าเพิ่มอีก 1 จุดเลยจากจุดแรก ที่ขึงกั้นลำน้ำแล้ว ระบุสภาพภูมิประเทศจากคลองต้นไทรที่จะขึ้นบนธารน้ำตกเหวนรกระยะทางไกลกว่า 2.8 กมในทางตรง ต้องใช้หน่วยกู้ภัยที่มีทักษะปีนป่าน เนื่องจากเป็นเขาสูง-ลาดชัน พื้นที่จำกัด

วันนี้ 9 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าว รายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีความสูงชันกว่า 80 เมตร ระหว่างเดินข้ามลำน้ำเหนือปากน้ำตกจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่งผลให้ช้างป่าล้ม 6 ตัว และ รอดชีวิต 2 ตัว โดยติดที่หน้าผาฝั่งตรงข้าม ต่อมาช้างทั้ง 2 ที่เป็นแม่ลูกที่รอดชีวิตได้เดินข้ามลำน้ำกลับมารอขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดการท่องเที่ยวฝั่งน้ำตกเหวนรก พร้อมจัดชุดสังเกตการณ์ พร้อมให้อาหาร,น้ำหวานยาปฏิชีวนะบำรุงร่างกาย และช่วงค่อนรุ่งวันที่ 6 ต.ค.62 เวลาประมาณ 04.00 น. ช้างได้หายตัวออกไปจากริมฝั่ง คาดว่าเดินขึ้นฝั่งเข้าป่าไปแล้วจึงได้จัดชุดลาดตระเวนติดตามช้างแม่-ลูก พบรอยเท้าช้างป่าแม่-ลูก ,ขี้ช้างที่มีซากหยวกกล้วย,สัปปะรด,ที่ จนท.จัดให้กินก่อนหน้า จึงมั่นใจว่าช้างป่าปลอดภัย ได้ยุติภารกิจการติดตาม และ พบว่าแรงดันกระแสน้ำตกได้พัดซากช้างไปด้านล่างแล้ว 4 ตัว เหลือซากช้างตายที่ น้ำตกเหวนรกชั้น 2 จำนวน 2 ตัว และ ได้เดินทางเข้าไปด้านเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ล่องเรือขึ้นเหนือน้ำ เข้าสู่คลองต้นไทร นำเชือกขนาดใหญ่มาขึงตาข่ายกั้นลำน้ำที่ไหลมาจากน้ำตก ซึ่งพัดพาซากช้างป่าที่ตาย ที่พบใหม่เพิ่มเติม หลังจากใช้โดรนบินสำรวจโดยอีก 5 ตัว รวม กับจำนวนซากช้างตายเดิมจาก 6 ตัวเป็น 11 ตัว ให้มาติดตาข่าย ไม่ให้ลงไปถึงเขื่อนฯตามที่เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องก่อนหน้า นี้นั้น

ส่งโดรนโปรยปูนขาวใส่ซากช้างป่าวันนี้ ! พร้อมทำตาข่ายดักซากช้างป่า

ส่งโดรนโปรยปูนขาวใส่ซากช้างป่าวันนี้ ! พร้อมทำตาข่ายดักซากช้างป่า

ส่งโดรนโปรยปูนขาวใส่ซากช้างป่าวันนี้ ! พร้อมทำตาข่ายดักซากช้างป่า

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า “สรุปช้างป่าฝูงนี้ทั้งหมด 13 ตัว ตาย 11 ตัว รอด 2 ตัว การเก็บกู้ซากช้าง ช้างอาจไม่ลอยลงมาตรงไหนเก็บกู้ได้จะดำเนินการก่อน กู้ภัยอาจเดินเข้าไป 2.8 กม.ในการเก็บกู้ซาก ต้องศึกษาเส้นทางข้อจำกัดเส้นทางอันตราย –ลาดชันต้องใช้คนชำนาญในการปีนป่าย พร้อมทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย นำโดรนไปบินโรยปูนขาวป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ซากช้างน้ำตกชั้นที่ 5 คือ ตัวที่ 10 – 11 และทยอยทำต่อเนื่องไป

ส่งโดรนโปรยปูนขาวใส่ซากช้างป่าวันนี้ ! พร้อมทำตาข่ายดักซากช้างป่า

ขณะเดียวกันได้นำตาข่ายไปขึงดักเพิ่มอีก 1 จุดที่คลองต้นไทรป้องกันไม่ให้ซากช้างป่าตกลงในเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายกด้านล่าง โดยก่อนหน้าเมื่อวานนี้ (8ต.ค.)ได้ขึงกั้นลำน้ำแล้วเสร็จแล้ว 1ปาก”นายวิชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ในเฟลบุ๊คแจ้งว่านายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานว่า วานนี้ 8 ตุลาคม 2562 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างป่าที่ตกน้ำตกเหวนรก ที่ศาลาแปดเหลี่ยม บริเวณน้ำตกเหวนรก นอกจากนี้ยังตรวจพบช้าง 2 ตัวที่รอดชีวิตกลับเข้ามาหากินในบริเวณลานจอดรถน้ำตกเหวนรก เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 8 ต.ค.62 เช่นกัน

related