svasdssvasds

เผยความงดงาม 'พัทยา' ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบ ผู้คนไม่มาก น้ำใสรอบ 10 ปี

เผยความงดงาม 'พัทยา' ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบ ผู้คนไม่มาก น้ำใสรอบ 10 ปี

"ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" เผยภาพความงดงาม "พัทยา" ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบสงบ ผู้คนไม่มาก ถนนมีรถน้อย น้ำใส สวยสุดในรอบ 10 ปี

วันที่ 22 มิ.ย. 63 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า

มาทำงานที่พัทยา จึงถือโอกาสรายงานสถานการณ์ทั่วไป เผื่อเพื่อนธรณ์สนใจมาเที่ยวกระจายรายได้บ้างฮะ #พัทยาสวยสุดในรอบสิบๆปี พัทยาสวยมาก ทะเลเรียบกริบ หาดกว้าง ผู้คนไม่มาก แม้เสาร์อาทิตย์จะมีคนมาเที่ยวเยอะหน่อย แต่วันธรรมดาเงียบสุดๆ คนที่มาเที่ยวคือคนไทย ฝรั่งหรือต่างชาติตามชายหาดคือคนที่อาศัยในเมืองไทย แต่อย่างน้อยก็มีเดินไปมา สร้างบรรยากาศอินเตอร์เล็กๆ

บอกได้เลยว่า ตั้งแต่มาพัทยาในรอบ 15-20 ปีหลัง นี่คือพัทยาสวยสุดที่ผมเคยเห็น โดยเฉพาะความสงบ ถนนมีรถน้อย ข้ามสบาย ค่ำคืนแค่ 3 ทุ่มเศษก็เงียบแล้ว เดินตามหาด กว้างดีมาก เดินไปทะเล น้ำใสใช้ได้ บนหาดแทบไม่มีขยะพลาสติก ถือว่าช่วยกันดีครับ ในน้ำมีเขตกั้นว่ายน้ำเป็นระยะ มีคนลงไปว่ายเล่นบ้างนิดหน่อย ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ เรือในทะเลจอดเกือบหมด แทบไม่วิ่งไปมา ผิดกับสมัยก่อนที่วิ่งไม่มีหยุด

แพเล่นร่มทุกแห่งหยุดทำการ มองออกไปในทะเลโล่งสบายตามากๆ เดินบนฟุตบาท กว้างร่มรื่น เรียบร้อยดีกว่าหน้าบ้านผมที่เอกมัย ทองหล่อเยอะมาก ตอนเย็นมีคนท้องถิ่นมาเดินเล่น ไม่เห็นกองขยะ มีจุดสูบบุหรี่เรียบร้อย ผู้คนให้ความร่วมมือ โรงแรมปิดหลายแห่ง คงเปิดกันไตรมาสสี่ ที่เหลือลดราคาเพียบ ใครอยากนอนริมหาด นี่คือจังหวะดีสุดในรอบหลายปี (รับประกัน ผมมาพัทยาปีละหลายหน นอนไล่จากพัทยาเหนือจรดใต้ ทราบราคาดีครับ แต่ปรกติช่วงนี้จะเเป็น 1 แถม 1 มากกว่าลดคืนเดียว)

บาร์เบียร์ปิดหมด ร้านอาหารแบบรับทัวร์ปิดเหี้ยน แม้กระทั่ง 7 ห้องแถวตามสายสองก็ปิดหลายแห่ง ตลาดนัดกลางคืนหายหมดแผง ห้องแถวริมถนนก็ปิด รถเข็นขายของปิ้งเหลือน้อยมาก พี่ๆ ขายของริมหาดเหลือไม่กี่คน และคงขายไม่ค่อยได้เพราะคนท้องถิ่นคนไทยไม่รู้จะซื้ออะไร รถสองแถวเหลือน้อยลงหลายเท่า เสียงแตรปี๊ดๆ หายไปเกือบหมด พี่วินก็เหลือน้อย โรงแรมที่ผมนิยมนอนยังเปิดอยู่ เสาร์เต็ม วันธรรมดาพอมี เพราะเป็นสายยูนีคไม่ค่อยเหมือนโรงแรมยักษ์แบบรับทัวร์

ร้านอาหาร ร้านกาแฟที่คนไทยชอบยังพออยู่ไหว ร้านรับทัวร์หายหมด โดยสรุปคือสวยครับ เงียบดีครับ ชอบมาก อีกไม่นานคงมาอีก ยังอยากชวนเพื่อนธรณ์มา เพราะจังหวะแบบนี้หาไม่ได้ ถูกและสวย เป็นพัทยาที่ไม่เคยเห็น

ยังมาช่วยผู้คนที่นี่ จับจ่ายใช้สอยให้พอเลี้ยงตัวอยู่ได้ เพราะมองแล้วน่าห่วง โดยเฉพาะรายย่อยๆ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมืองพัทยาจะอาศัยจังหวะนี้จัดระเบียบทุกอย่าง ทำให้พัทยาแตกต่างไปจากสมัยก่อน

เมื่อการท่องเที่ยวกลับมา จะกลับมาช้าๆ ไม่พรวดพราด การจัดระเบียบเป็นไปได้ และทำให้เป็นแบบสวยสะอาดเรียบร้อยไปอีกนานๆ ตอนนี้เขากำลังวางแผนสร้างโมโนเรล มีการสำรวจความคิดเห็น/การมีส่วนร่วมแบบรัวๆ หวังว่าครั้งนี้คงสำเร็จ ปี 68/69 จะได้นั่งสักที (ผมเป็นที่ปรึกษาเมืองพัทยาตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนนั้นก็คุยกันว่าจะทำ จนวันนี้ยังไม่เห็นเลยฮะ หวังว่าครั้งนี้คงไม่พลาด)

ปิดท้ายด้วยการชวนเพื่อนธรณ์ หากมีเวลาพอหาทางมาได้ ขอเชิญ ถนนช่วงนี้ดีมากขับสบาย ไปเช้าค่ำกลับวันอาทิตย์ก็ยังได้ครับ

เผยความงดงาม 'พัทยา' ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบ ผู้คนไม่มาก น้ำใสรอบ 10 ปี

เผยความงดงาม 'พัทยา' ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบ ผู้คนไม่มาก น้ำใสรอบ 10 ปี

เผยความงดงาม 'พัทยา' ช่วงโควิด 19 ทะเลเงียบ ผู้คนไม่มาก น้ำใสรอบ 10 ปี

 

related