svasdssvasds

เขื่อนในลาวเร่งระบาย ทำแม่น้ำโขงในบึงกาฬเพิ่มครึ่งเมตร เตือนประชาชนรับมือ [คลิป]

เขื่อนในลาวเร่งระบาย ทำแม่น้ำโขงในบึงกาฬเพิ่มครึ่งเมตร เตือนประชาชนรับมือ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงหลังจากเขื่อนผลิตไฟฟ้าน้ำงึม 1 เพิ่มระดับการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน มากกว่า 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ประกอบกับมีน้ำเหนือจากจังหวัดหนองคายไหลลงมาสมทบส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเช้าวันนี้ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ อยู่ที่ 12.36 เมตร สูงขึ้นจากวานนี้ 50 ซม.

พ.อ.สุภัทร ชูตินันท์ รอง.ผบ.กกล.รส.จ.บึงกาฬ สั่งการให้ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ จัดกำลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตลอด 4 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำโขง พร้อมเดินเท้าแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง ให้ติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนจากทางจังหวัดย่างใกล้ชิด ตลอดจนผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชัง ให้หมั่นตรวจสอบความแข็งแรงของกระชังปลา ปรับการยึดเกาะให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อป้องกันปลาน็อคน้ำ และป้องกันไม่ให้เศษไม้ที่ไหลมากับน้ำชนกระชังปลาจนได้รับความเสียหาย

ด้านโครงการชลประทานบึงกาฬ ได้ประกาศเตือนระดับน้ำแม่โขง และลำห้วยสาขา ล้นตลิ่ง ด้วยอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เบบินคา” ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ทำให้จังหวัดที่อยู่ตามลำแม่น้ำโขง และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเขื่อนน้ำงึม 1 ได้ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจำนวนมาก และไหลลงมาสะสมในแม่น้ำโขง ปัจจุบันน้ำในลำห้วยบังบาด และลำห้วยคาด ไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ เนื่องจากแม่น้ำโขงมีระดับสูงกว่าโครงการชลประทานบึงกาฬ ได้ปิดบานประตูระบายน้ำห้วยบังบาด และประตูระบายน้ำหวยคาดแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำโขงไหลย้อนเข้ามาในลำห้วย ส่วนที่ประตูระบายน้ำห้วยคาดเจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบน้ำระบายลงสู่แม่น้ำโขง โครงการชลประทานบึงกาฬ ได้ประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำห้วยบังบาด และลำห้วยคาด เอ่อล้นตลิ่ง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ ติดกับลำห้วยทั้งสองแห่ง และลำห้วยสาขา อาจล้นตลิ่ง โดยขอให้เคลื่อนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของมีค่า ตลอดจนสัตว์เลี้ยง ไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย

related