svasdssvasds

นศ.สาว เจ้าของผลงาน ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอขมาน้ำตานองหน้า ปัด ลบหลู่ศาสนา

นศ.สาว เจ้าของผลงาน นำพานธูปเทียนแพเข้ากราบขอขมา เจ้าคณะจังหวัดโคราช ระบุภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนของนักศึกษาสาว จนเกิดกระแสทั้งบวกและลบ เป็นอิสระทางความคิดเพราะไม่มีกฎหมายหรือระเบียบชี้ชัดเรื่องความหมิ่นเหม่ก้าวล่วง ระบุ พร้อมให้คำปรึกษาทุกกรณีหากมีการทำโปรเจ็คต์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา

วันนี้ (9 กันยายน 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ที่ถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ว่าเป็นการไม่เหมาะสม ลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ซึ่งภาพวาดมีจำนวน 4 ภาพ เป็นผลงานของนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นศ.สาว เจ้าของผลงาน ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอขมาน้ำตานองหน้า ปัด ลบหลู่ศาสนา

จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2562 ภายใต้ชื่องาน ศิลปะ เต๊อะเติ๋น ของนักศึกษา แต่หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทางผู้จัดงานได้เก็บภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนออกไปจากนิทรรศการแล้ว และผู้บริหาร คณาจารย์และตัวนักศึกษาเจ้าของผลงาน ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการนำพานธูปเทียนแพเข้ากราบขอขมาต่อหน้าพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ที่วัดบึงพระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตนเอง ซึ่งมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ,หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ ร่วมเป็นสักขีพยานเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมานั้น

นศ.สาว เจ้าของผลงาน ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอขมาน้ำตานองหน้า ปัด ลบหลู่ศาสนา

ล่าสุด ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันอยู่ โดยบางส่วนมองว่า เป็นการนำเสนอความคิดที่เปิดกว้างผ่านผลงานศิลปะ ขณะที่อีกส่วนมองว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ยืนยันว่า นักศึกษาหญิงเจ้าของผลงานภาพวาดมีความตั้งใจที่ดี ที่จะสะท้อนมุมมองความเชื่อศรัทธาในความดี และกิเลสตัณหาออกมาในรูปแบบของภาพวาดศิลปะ

นศ.สาว เจ้าของผลงาน ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอขมาน้ำตานองหน้า ปัด ลบหลู่ศาสนา

แต่การนำเสนอไม่ได้มีการไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนเสียก่อนว่า จะเกิดผลกระทบต่อมุมมองหรือความศรัทธาของชาวพุทธหรือไม่ จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบออกมาอย่างนี้ ซึ่งตัวนักศึกษาเองก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่หรือก้าวล่วงพระพุทธศาสนา โดยพร้อมจะเรียนรู้และศึกษาทำความเข้าใจเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อผลิตผลงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์ได้ต่อไป

นศ.สาว เจ้าของผลงาน ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอขมาน้ำตานองหน้า ปัด ลบหลู่ศาสนา

ด้านพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การนำเสนอผลงานศิลปะ เสมือนเป็นการนำเสนอมุมมองและความคิด ซึ่งหากไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก็อาจเกิดความผิดพลาดเกิดผลกระทบขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่สอนให้รู้จักสันติและการให้อภัย จึงไม่มีกฎหมายหรือกฎระเบียบใดใดจำกัดขอบเขตเอาไว้ สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กระทบต่อมุมมองความคิดของคนในสังคม

ดังนั้น หากมีการนำเสนอผลงานหรือมีโครงการใดใดที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาและเรื่องศรัทธาความเชื่อของผู้คน ทางคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครราชสีมา พร้อมจะให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อไม่ให้เกิดกระแสจนอาจนำไปสู่ความแตกแยกในสังคมขึ้นได้ พระเทพสีมาภรณ์ฯ กล่าว

related