svasdssvasds

ศาลสั่งคุก 12 เดือนคดีชัยวัฒน์หมิ่น "สมัคร ดอนตาปี" รุกป่า (คลิป)

หวิดนอนซังเต! ศาลจังหวัดตาก สั่งจำคุก ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร 12 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "สมัคร ดอนตาปี" บุกรุกป่า เจ้าตัวยื่นหลักทรัพย์ 9 หมื่นบาทขอประกันตัวไปสู้ต่อในชั้นฎีกา

วานนี้ (13 มี.ค.) ศาลจังหวัดตาก ได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 6 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ในคดีที่ นายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผ.อ. สำนักอุทยานฯ ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ฐานหมิ่นประมาท

จากกรณีเมื่อช่วงปี 2559 ซึ่งขณะนั้น นายชัยวัฒน์ ได้นำชุดปฏิบัติการพญาเสือ บุกตรวจค้นบ้านพักนายสมัคร ซึ่งปลูกอยู่บนยอดเขามิสก๊อก หมู่ 3 บ้านประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก และมีการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ 3 แห่ง กล่าวหาว่านายสมัคร สร้างบ้านบุกรุกป่าประมาณ 4 ไร่ จนนำไปสู่การฟ้องร้องกันหลายคดี

โดยคดีนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2561 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง นายสมัคร จึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 6 กระทั่งวานนี้ศาลจังหวัดตาก ได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 6 โดยวินิจฉัยว่า ในส่วนคดีรุกป่าของนายสมัครนั้น เป็นหน้าที่ของกระบวนการตามกฎหมายพิจารณา

ศาลสั่งคุก 12 เดือนคดีชัยวัฒน์หมิ่น "สมัคร ดอนตาปี" รุกป่า (คลิป)

ส่วน นายชัยวัฒน์นั้นมีหน้าเพียงตรวจสอบข้อเท็จจริง และ รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี แต่ไม่มีหน้าที่การให้ข่าว ดังนั้นการให้ข่าวของนายชัยวัฒน์จึงไม่ถือเป็นหน้าที่ และ อาจเป็นการชี้นำสังคม ทำให้นายสมัคร ถูกมองว่าเป็นข้าราชการที่ประพฤติตนมิชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นความผิดจริงตามฟ้อง

จึงมีคำพิพากษาแก้ศาลชั้นต้นให้ นายชัยวัฒน์ มีความผิด มีโทษกระทงละ 6 เดือน แต่ขณะนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 3 จำคุกกระทงละ 4 เดือน รวม 3 กระทง จำคุก 12 เดือน และไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษ

ศาลสั่งคุก 12 เดือนคดีชัยวัฒน์หมิ่น "สมัคร ดอนตาปี" รุกป่า (คลิป)

อย่างไรก็ตาม หลังมีคำพิพากษา นายชัยวัฒน์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา โดยใช้หลักประกันและสัญญาประกันเดิมตีราคา 9 หมื่นบาท ซึ่งศาลได้ให้อนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยนายชัยวัฒน์ ระบุว่า ขอน้อมรับคำตัดสิน และเคารพคำวินิจฉัยของศาล และคงต้องขอความเมตตาในชั้นฎีกาต่อไป

related