svasdssvasds

"ต่อมน้ำเหลืองหมู" อันตรายจริงๆ....

"ต่อมน้ำเหลืองหมู" อันตรายจริงๆ....

แชร์กันในไลน์กระหน่ำว่า "คอหมูย่าง ห้ามกินเด็ดขาด ที่คอหมูมีต่อมน้ำเหลือง ต่อมพิษเต็มไปหมด ประมาณ 300 กว่าตุ่ม ห้ามกินเด็ดขาด" พร้อมรูปประกอบ

ไขข้อสงสัย รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่ามันค่อนข้างจริง ต่อมน้ำเหลืองหมูนั้นไม่ควรนำมาบริโภค แต่หลักๆ เพราะอาจมีเชื้อโรคสะสมอยู่ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคไวรัสต่างๆ ในหมู เช่น โรคไข้หวัดหมู โรคเท้าและปาก ฯลฯ และ "ปกติแล้ว" คนแล่หมู จะแล่เอาส่วนนี้ ทิ้งอยู่แล้ว  ไม่ต้องกังวลกัน

แต่เรื่องคลิปและภาพที่ส่งต่อกัน  ไม่ได้มาจากในไทย แต่มาจากที่ประเทศจีน มีรายงานการพบเนื้อหมูที่ยังมี "ต่อมน้ำเหลือง หรือ lymph node" นี่ติดกับเนื้อหมูอยู่ พร้อมกับการแชร์ภาพดังกล่าว เป็นข่าว

ข้อสำคัญต่อมน้ำเหลืองของหมูนั้นที่เห็นเป็นตุ่มเป็นก้อนสีออกเทาปนเหลืองอยู่แทรกอยู่ทั่วร่างกายของหมูไม่ใช่แค่เฉพาะที่คอจึงต้องเลาะทิ้งออกไปในระหว่างชำแหละเนื้อหมูขายอย่างเช่นคอหมูนั้นพอชำแหล่ะเรียบร้อยแล้วก็จะเห็นเป็นแค่เนื้อหมูกับไขมันบางๆอย่างภาพประกอบ

"ต่อมน้ำเหลืองหมู" อันตรายจริงๆ....

ที่ต้องชำแหละเอาต่อมน้ำเหลืองหมูออกนั้น เพราะ ต่อมน้ำเหลืองเองก็มักจะพบหนองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงสารพิษอื่นๆ ที่อาจตกค้างอยู่ และถึงแม้จะตัดเอาพวกต่อมน้ำเหลืองนี้ออกไปแล้ว ก็จะชะล่าใจไม่ได้ เพราะ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็เคยออกมาเตือนถึงสารเคมีจำพวกยาต่างๆ ที่อาจตกค้างอยู่ในเนื้อหมู-คอหมู ได้ ถ้าเกษตรกรที่เลี้ยงหมูและต้องฉีดยาเข้าตรงคอหมู รีบเอาหมูไปขายก่อนที่จะรอให้ฤทธิ์ของยานั้นหมดสภาพเสียก่อนตามมาตรฐานการผลิต

"ต่อมน้ำเหลืองหมู" อันตรายจริงๆ....

สรุปเราก็ยังคงกินคอหมูย่างได้ถ้าเป็นเนื้อหมูคอหมูที่ผ่านการชำแหละอย่างถูกต้องจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย

https://www.youtube.com/watch?v=byVc5CcQACs&fbclid=IwAR1JBEiFtO4O9NpcmYjSV0esRTUOPTIm7T7w4QJj2OdmpxzeDBbhZwp6yjM

related