svasdssvasds

หลักฐานยืนยัน!! กองทัพ ไม่เคยสั่งทำ io - Information Operations

หลักฐานยืนยัน!! กองทัพ ไม่เคยสั่งทำ  io - Information Operations

ยังไม่จบ จากกรณีเพจของ CSI LA เผยแพร่เอกสารปลอม โดยระบุว่า เป็นเอกสารลับ ขออนุมัติ ให้แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำ io สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และข้อมูลต่างๆที่ออกมาขณะนี้เพราะตอนนี้เป็นช่วงของการหาเสียง จึงมีทั้งข้อมูลเท็จ และบิดเบือน ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงออกมามาก วันนี้จึงขอให้ประชาชนได้ใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสาร ทั้งนี้มองว่ามีความพยายามบิดเบือน และผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จจะต้องได้รับการดำเนินคดี

ล่าสุดทางกองทัพบกได้มีการแจ้งความในเรื่องนี้ไปแล้ว พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม  กล่าวว่า หลังจากที่กองทัพบกได้ตรวจสอบเอกสารแล้ว ยืนยันมาว่าไม่ใช่เอกสารที่เป็นจริง ก่อนจะรายงานให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรับมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบ โดยกองทัพบกจะมีการชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามของกลุ่มเดิมที่พยายามจะโจมตีกองทัพ ซึ่งประชาชนจะพิจารณาได้เองถึงความหน้าเชื่อถือ ทั้งนี้กองทัพจะเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและยืนหยัดข้างประชาชนต่อไป

สำหรับความหมาย io หมายถึง วิธีการปฏิบัติการข่าวสารของกองทัพ เรียกว่า Information Operations โดยมีหลากหลายวิธี ทั้งนี้ รูปแบบต่างๆ ในโลกออนไลน์ พอสรุปได้ ดังนี้

1. ปกปิดตัวตนที่แท้จริง เช่น ไม่ใช้รูปโปรไฟล์หรือไม่ใช้รูปคนจริงๆ เป็นรูปโปรไฟล์ ตั้งค่า private และมีเพื่อน (friends) น้อยมากเมื่อเทียบกับคนทั่วไป

2. สถาปนา "บุคลิก" ที่แตกต่างกัน บางคน สุภาพ บางคนปลอมตัวเป็นสก๊อย ต้องรักษาบุคลิกนั้นๆ เอาไว้ให้สม่ำเสมอ เพื่อลวงให้คนหลงเชื่อว่าเป็นตัวของตัวเอง โพสต์ความเห็นของตัวเองจริงๆ

3. เข้ามาโพส แต่ในกระทู้ร้อนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่กำลังเป็นกระแสสังคมเท่านั้น กระทู้แบบอื่นไม่สนใจและจะไม่โพสต์ความคิดเห็นเลย

4. ใช้ตรรกะวิบัติต่างๆ นานา (อาจจะมีสคริปท์ที่ได้รับ ทำให้มัน "เวิร์ค" สำหรับคนจำนวนมากที่ไม่ชินกับการใช้เหตุผล) โดยเฉพาะตรรกะวิบัติใช้โจมตีตัวบุคคล

5. ใช้สคริปท์เช่นเดียวกัน แต่มีหลายบุคลิก  ฉะนั้นยิ่ง IO

6. เป้าหมายของ IO มักไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนใจคนในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่คิดจะสร้างภาพเพื่อสนับสนุนประเด็นใดมากที่สุด

หลักฐานยืนยัน!! กองทัพ ไม่เคยสั่งทำ  io - Information Operations

หลักฐานยืนยัน!! กองทัพ ไม่เคยสั่งทำ  io - Information Operations

ล่าสุด วันที่ 20 มีนาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า เพจดังที่เปิดเผยเอกสารลับที่สุดของกองทัพ ได้ขอกองทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทำ IO สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ว่าแม้ยังไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา แต่กกต.ก็ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเชื่อว่า ทางกองทัพ ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน  เนื่องจาก ตามมติ ครม. มี่คำสั่งให้ เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ส่วนข้อร้องเรียนต่าง ๆ อาทิ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากประชาชนมีหลักฐาน ก็นำมาร้องมาร้องได้

 

related