svasdssvasds

จีนล้ำไปอีกก้าว! รวมประเทศเศรษฐกิจ’บริคส์’

จีนล้ำไปอีกก้าว! รวมประเทศเศรษฐกิจ’บริคส์’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

การประชุมสุดยอดบริคส์ (BRICS) จัดขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน มลฑลฝูเจี้ยน ของจีน โดยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

 

เราไปทำความรู้จักกันว่า ในกลุ่มประเทศ BRICS มีประเทศอะไรบ้าง? และมีจุดมุ่งหมายอะไรในการรวมตัวกัน?

 

บริคส์หรือกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาอย่างรวดเร็ว ที่รัฐบาลจีนหวังใช้เป็นเวทีเพิ่มบทบาทในฐานะผู้นำประเทศกำลังพัฒนา ประเทศสมาชิกบริคส์ 5 ประเทศได้แก่ B-Brazil / R-Russia / I-India / C-China / และ S-South Africa ประกอบด้วยประชากรกว่า 40% ของโลก รวมกลุ่มกันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ด้วยแนวคิดส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา

 

จีนในฐานะประเทศเจ้าภาพการประชุม ยังได้เชิญประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาที่มีความสำคัญ 5 ประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วยได้แก่ ไทย เม็กซิโก อียิปต์ ทาจิกิสถาน และสาธารณรัฐกินี

 

ผู้นำจากทั้ง 5 ประเทศได้มีการลงนามความร่วมมือ 4 ฉบับในการประชุมครั้งนี้ในเรื่อง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และนวัตกรรม แต่กลายเป็นว่า การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกลับเป็นประเด็นหลักของการประชุม ท่ามกลางสายตาโลกที่จับจ้องว่าจีนจะแก้ปัญหาเกาหลีเหนืออย่างไรในฐานะพี่ใหญ่และพันธมิตรสำคัญ

 

กลับมาที่บริคส์อีกครั้ง! นักวิเคราะห์ต่างตั้งคำถามถึงประโยชน์ของบริคส์ เพราะประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ มีความเหมือนร่วมกันที่น้อยมาก และเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจในลักษณะที่แตกต่างกัน จนดูเหมือนแข่งกันเองมากกว่า

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เป็นผู้นำเพียงคนเดียวจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในอาเซียน ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมกระทบไหล่กับผู้นำโลก โดยได้รับเชิญจากเจ้าภาพจีนโดยตรง ในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน

 

การเยือนเวทีบริคส์ของนายกรัฐมนตรีไทย สะท้อนให้เห็นว่าไทยมีศักยภาพมากพอในฐานะประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และพร้อมทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ไม่เพียงแต่ตอกย้ำความสำคัญของไทยในเวทีเศรษฐกิจสากล แต่ยังสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ประเทศไทยทั้งการค้า การลงทุน และการส่งออก.

related