svasdssvasds

ลุกขึ้นต้าน!! ถ้าแซะ “อาจารย์ยักษ์” พ้นรมช.เกษตรฯ เหตุทุนยักษ์เบรกยกเลิก 3 สารพิษ

ลุกขึ้นต้าน!! ถ้าแซะ “อาจารย์ยักษ์” พ้นรมช.เกษตรฯ เหตุทุนยักษ์เบรกยกเลิก 3 สารพิษ

กระแสลือจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยมีชื่อของนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตและสหกรณ์ จะถูกปรับออก วันที่ 7 ก.ย.ทำให้กลุ่มภาคประชาชน และเครือข่ายนักวิชาการที่สนับสนุนให้ยกเลิกสารพิษการเกษตร พูดถึงสาเหตุที่มีกระแสข่าวดังกล่าว

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย) เปิดเผยว่า สาเหตุการจะปรับออกนายวิวัฒน์ มีเพียง 2 สาเหตุเท่านั้น คืออาจารย์ยักษ์ เดินหน้าประกาศสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง ได้แก่ พาราควอตไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นการลดทอนผลกำไรจากการค้าสารเคมีของบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น ซินเจนทา ไบเออร์-มอนซานโต้ ดาวเคมีคอล เจียไต๋ และบริษัทค้าสารพิษอื่นๆที่มียอดขายรวมกัน 70,000-90,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งภาครัฐไม่เคยเก็บภาษาสารพิษเหล่านี้ได้ ทั้งภาษีนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่ปี 2553

นายวิฑูรย์ ระบุอีกว่า นายวิวัฒน์ ยังประกาศนโยบายผลักดันพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5 ล้านไร่ ในรูปแบบต่างๆ ทั้งรูปแบบเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ วนเกษตร เกษตรทฤษฎีใหม่ หรือเกษตรเชิงนิเวศรูปแบบอื่นๆ และยังผลักดันร่าง พ...ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานของการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมให้ขยายออกไปในอนาคต และจะมีผลสืบเนื่องแม้เมื่อหมดยุคของรัฐบาลนี้ก็ตาม

การผลักดันทั้งสองเรื่องนี้ ส่งผลกระทบต่อแผนการขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์และพืชอุตสาหกรรมอื่นของกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรในคณะกรรมการ "ประชารัฐ" ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังค้ำจุนรัฐบาลนี้ และกลุ่มทุนกลุ่มนี้ยังเป็นที่พึ่งให้กลุ่มคนในรัฐบาลอีกหลายคนที่ต้องการสืบทอดอำนาจทั้งในระหว่างการเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้งที่จะมาถึงผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถีระบุ

ขณะที่ตัวคนเป็นข่าว นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนบอกกับคนที่โทรศัพท์มาสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าวว่า จะปรับจะปลดหรือไม่ ตนไม่ทราบ ส่วนที่วิจารณ์ว่ามาจากสาเหตุยกเลิกการใช้สารพิษ 3 ตัว ก็แล้วแต่จะคิดกัน นโยบายของตนต้องหยุดใช้ 100% ไม่เฉพาะแค่ 3 สารพิษนี้

ผมทำงานเดิมพันด้วยชีวิต ไม่ใช่ด้วยตำแหน่ง แผ่นดินต้องไร้สารพิษในพื้นที่เกษตรกร 4-5 ล้านไร่ กำหนดไว้ 5 ปีสิ้นสุดปี 2564 ทำไม่ได้ก็เสียชื่อ แม้แต่รัฐมนตรีกฤษกา บุญราช ยังโทรมาถามว่าจะปลดจริงหรือ ไม่รู้ข่าวนี้มาจากไหน”​ นายวิวัฒน์ กล่าว

ลุกขึ้นต้าน!! ถ้าแซะ “อาจารย์ยักษ์” พ้นรมช.เกษตรฯ เหตุทุนยักษ์เบรกยกเลิก 3 สารพิษ

 

related