svasdssvasds

วอนย้ายสุนัข 3 ตัว กัดเด็ก 4 ขวบดับ ออกจากชุมชน

วอนย้ายสุนัข 3 ตัว กัดเด็ก 4 ขวบดับ ออกจากชุมชน

ชาวบ้านวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ายสุนัข 3 ตัว ที่รุมกัดเด็กหญิงวัย 4 ขวบเสียชีวิต ออกไปจากชุมชน เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

กรณีสุนัข 3 ตัว รุมกัดน้องตวงข้าว อายุ 4 ขวบ ใน ต.บ้านเขว้า อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ จนเสียชีวิต ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าเส้นทางจุดที่เกิดเหตุ ยังมีชาวบ้านในพื้นที่ใช้เส้นทางนี้รวมทั้งมีเด็กๆ อีกจำนวนมากในชุมชนใช้เป็นจุดปั่นจักรยานเล่นเป็นประจำ ชาวบ้านเริ่มหวาดผวาว่าสุนัขกลุ่มนี้จะหลุดออกมาก่อเหตุไล่กัดเด็กได้อีก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าของสุนัขย้ายออกจากชุมชนไปอยู่ที่อื่น และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการทางกฏหมายว่า พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่กำหนดโทษผู้ที่ทำร้ายสัตว์อย่างรุนแรง แต่กรณีที่สัตว์ทำร้ายมนุษย์จนเสียชีวิตนั้น กลับเอาผิดเจ้าของได้เพียงแค่ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำคุก 1 เดือนเท่านั้น

นางประกาย จุลเขว้า อายุ 56 ปี ยายของน้องตวงข้าว เปิดเผยว่ายังทำใจไม่ได้ หลังจากเสร็จพิธีศพหลาน จะเข้าแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสุนัข ขณะที่นางหลำ แนวโนนทัน และนางละออง แว่นทิพย์ ชาวบ้านเล่าว่าที่ผ่านมาเคยขี่รถผ่านจุดที่น้องตวงข้าวถูกกัดเสียชีวิต ซึ่งเคยถูกสุนัขกลุ่มนี้ออกมาวิ่งไล่กัดบ่อยครั้ง ร้องเรียกให้คนในบ้านออกมาช่วยก็เงียบ เพราะไม่ค่อยมีคนอยู่บ้านแต่กลับปล่อยสุนัขทิ้งไว้ ซึ่งเจ้าของควรดูแลให้ดีมากกว่านี้

ด้าน พ.ต.ท.เอกพล เพชรนอก รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านเขว้า เปิดเผยว่ารอญาติของเด็กเข้าแจ้งความให้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งทางญาติขอจัดการงานศพให้แล้วเสร็จก่อน โดยให้เจ้าของสุนัขมารับทราบ ในข้อหาควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยสัตว์ทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ อาจจะต้องมีโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทนั้น ซึ่งเป็นการแจ้งข้อหาในเบื้องต้นเท่านั้น หากพบว่ามีความผิดเพิ่มเติมว่าทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก็จะมีโทษหนักสูงขึ้นไปอีกซึ่งจำคุกไม่น้อยกว่า 10 ปี

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเกรงว่าสุนัขกลุ่มนี้จะก่อเหตุซ้ำนั้น เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางย้ายไปอยู่ในที่ที่มีการควบคุมดูแล เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับชุมชน

related