svasdssvasds

ไทยติดอันดับ 6 ประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก

ไทยติดอันดับ 6 ประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

มหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ของสหรัฐฯ จัดอันดับประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ (Health security) ของโลก โดยประเทศไทยได้อันดับที่ 6 จากทั้งหมด 195 ประเทศ และเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศเดียวที่ถูกจัดให้อยู่ในอันดับท็อปเท็นของโลก ซึ่งเป็นอันดับที่หนึ่งในเอเชีย นับเป็นข่าวดีและความภาคภูมิใจของคนไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ได้นำเสนอผลการวิจัยระดับความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพของทุกประเทศทั่วโลก ในการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHSA) ณ สำนักงานคณะผู้แทนถาวรราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำสหภาพยุโรป กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพเป็นอันดับที่ 6 จากทั้งหมด 195 ประเทศ ได้คะแนน 73.2 จาก 100 คะแนน ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีความพร้อมในการรับมือต่อการระบาดของโรคมากที่สุด ซึ่งมีเพียง 13 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของไทยเป็นอย่างมากที่มีระบบการป้องกันและควบคุมโรคที่เข้มแข็งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม ซึ่งมีวาระการประชุมที่สำคัญคือการกำหนดบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ของคณะทำงานขับเคลื่อนวาระความความมั่นคงด้านสุขภาพโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแผนการดำเนินงาน 5 ปีของวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก พ.ศ. 2562- 2567 โดยที่ประชุม มีมติเห็นชอบให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับรัฐมนตรีของ GHSA ในปี 2563 และเป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อน GHSA ในปี 2564 ซึ่ง GHSA เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังโรคระบาดให้เข้มแข็งผ่านยุทธศาสตร์การป้องกัน การเฝ้าระวังและการตอบโต้โรคที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 60 ประเทศ

ทั้งนี้ 10 อันดับประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ อันดับ 1 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 83.5 คะแนน อันดับ 2 สหราชอาณาจักร 77.9 คะแนน อันดับ 3 เนเธอร์แลนด์ 75.6 คะแนน อันดับ 4 ออสเตรเลีย 75.5 คะแนน อันดับ 5 แคนาดา 75.3 คะแนน อันดับ 6 ไทย 73.2 คะแนน อันดับ 7 สวีเดน 72.1 คะแนน อันดับ 8 เดนมาร์ก 70.4 คะแนน อันดับ 9 เกาหลีใต้ 70.2 คะแนน อันดับ 10 ฟินแลนด์ 68.7 คะแนน โดยการจัดอันดับนี้วัดจาก 6 ด้าน ได้แก่ 1.การป้องกันโรค 2.ความสามารถในการตรวจจับโรคและรายงานที่รวดเร็ว 3.การตอบโต้ที่รวดเร็ว 4.มีระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง 5.มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ มีแผนงบประมาณด้านป้องกันควบคุมโรคและดำเนินงานตามแนวปฏิบัติสากล และ 6.มีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามด้านชีวภาพต่ำ โดยมีคะแนนเฉลี่ยของโลกเท่ากับ 40.2 จาก 100 คะแนน ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญให้กับคณะทำงานขับเคลื่อน GHSA ในการวางแผนสนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพโลกของประเทศสมาชิกให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

 

related