svasdssvasds

ส่องกิจกรรมคนใน วงการหนัง ทำอะไรในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด 19 ระบาด

ส่องกิจกรรมคนใน วงการหนัง ทำอะไรในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด 19 ระบาด

รวมกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ ของคนใน วงการหนัง ในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 ระบาด เมื่อหนังไม่ได้ฉาย กองถ่ายไม่ได้ออก มาดูกันว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่

วงการหนัง ทั่วโลกหยุดชะงัก

เมื่อวงการภาพยนตร์ติดเชื้อ โควิด 19 กันไปทั้งโลก วงการหนัง ต้องหยุดชะงักลง คนดูไม่มีหนังให้ดู คนทำหนังไม่มีงานให้ทำ หนังที่จ่อเข้าฉายโรงก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้อุสาหกรรมหนังที่เหมือนเครื่องจักรชิ้นใหญ่ได้หยุดพักชั่วคราว

แต่แล้วสตูดิโอและคนทำหนังหลายๆ กลุ่มก็ยังไม่นิ่งนอนใจ ไม่สามารถนั่งๆ นอนๆ อยู่ได้ จึงหากิจกรรมและโครงการดีๆ ทำขึ้นให้กับตัวเองและผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำ Podcast ทำหนังสั้นเพื่อระดมทุน ทำรายการ Live บน Social Media และโครงการอื่นๆ อีกมากมาย

QUARANTINE TALK + LIVE TRADE และ Watch From Home Project โดย นวพล ธํารงรัตนฤทธิ์

สำหรับผู้กำกับที่เป็นคนเสพข้อมูล เสพสื่อเยอะๆ แบบ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ แน่นอนว่าเขาไม่อาจจะอยู่เฉยๆ ได้ เขาจึงได้ทำ Live บน Facebook บนเพจ Nawapol Thamrongrattanarit ในชื่อว่า "QUARANTINE TALK" โดยชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทั้งในวงการหนังและไม่ได้อยู่ในวงการหนัง เช่น ย้ง ทรงยศ มิ้นท์ มณฑล มารวมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ช่วงอยู่บ้าน  ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 18 ตอนแล้ว

 นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ , เต๋อ นวพล , nawapol

อีกโปรเจคหนึ่งของเต๋อ นวพล คือ "Watch From Home" เป็นโปรเจคฉายหนังระดมทุนในระบบ on - demand เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือให้กับองค์กรต่างๆ โปรเจคนี้มีทั้งหนังสั้น หนังยาว ที่หาดูได้ยากของเต๋อ นวพล ทั้งหมดสามารถดูได้ในราคา 120 บาท ทั่วโลก ซึ่งทางโปรเจคนี้ได้ปิดการระดมทุนไปแล้ว แต่ยังสามารถเข้าไปชมหนังได้อยู่

 นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ , เต๋อ นวพล , nawapol

underDOC Talk โดย underDoc Film

UnderDoc Film คือ โปรดักชั่นเฮ้าส์ ทำหนังสั้น หนังโฆษณา มิวสิควิดีโอ และอื่นๆ ที่ร่วมก่อตั้งโดย ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับสารคดี 2215 เชื่อบ้ากล้าก้าว และผู้กำกับมิวสิควิดีโอ ความหมาย ของ Bodyslam ทำ Live บน Facebook บนเพจของ underDoc Film ในชื่อว่า "underDOC Talk" ที่จะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับหนัง เช่น การทำหนังอย่างไรไม่ให้ผิดกฏหมาย Sci-fi To Sci - Fact เป็นต้น สามารถฟังได้ที่เพจของ UnderDoc film และ Digital Podcast บน Spotify และ Apple Podcast 

underdoc talk , underdoc

หนังสั้น กักตัว STORIES โดย นาดาวบางกอก

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสั่งให้คนทำหนัง ทำละคร ระงับการไปออกกอง แต่ นาดาวบางกอก ก็ยังสามารถสร้างโปรเจคหนังสั้นขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องไปออกกองให้เสี่ยงต่อการระบาดของไวรัส โดยโปรเจคที่ชื่อว่า "กักตัว STORIES" เป็นหนังสั้น 10 เรื่อง จาก 10 ผู้กำกับ และ 19 นักแสดง ในลักษณะของหนังสั้นแบบ VDO Call ซึ่งแต่ละเรื่องก็จะมีเนื้อหาแตกต่างกันไป ฉายทุกวันอังคาร และวันศุกร์ 2 ทุ่ม ทาง Youtube นาดาวบางกอก ตอนนี้ออกอากาศไปแล้ว 3 ตอน

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=Uy8HN1RRdLw]

ตู้ปันหนัง โดย เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์

โรงหนังปิดบริการมาเนิ่นนาน โดยที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดบริการอีกทีเมื่อไหร่ ทางเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ จึงอยากมอบความบันเทิงให้ฟรีๆ กับคนรักหนัง ในโครงการ "ตู้ปันหนัง" ร่วมแบ่งปันหนังฟรี เต็มเรื่อง คมชัด บน Youtube ของ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 1 ทุ่มตรง

เมเจอร์,เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์

Doc Club Online Theatre  โดย Documentary Club

Documentary Club เป็นองค์กรเล็กๆ ที่ชื่นชอบใน หนังสารคดี และนำสารคดีทั้งในและต่างประเทศมาฉายในไทย โดยมีโปรเจค "Doc Club Theater" ที่จัดขึ้นทุกเดือน ให้ผู้คนที่สนใจเข้ามาชมสารคดีพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เนื่องจากเกิดไวรัส โควิด 19 ระบาด ครั้งนี้จึงเปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์แทน โดยให้ผู้ชมสามารถเข้ามาดูหนังออนไลน์ พร้อม Q&A ได้ตลอดทั้งโปรแกรม ตามวัน เวลาที่กำหนด ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook ของ Documentary Club

doc club , documentary club

Team Deakins โดย โรเจอร์ ดีกินส์

โรเจอร์ ดีกินส์ ผู้กำกับภาพ ชื่อดัง ที่เคยคว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมจาก Oscar 2 ครั้ง จากเรื่อง Blade Runner 2049 และ 1917 ดีกิ้นส์กับภรรยาได้ทำ Podcast ที่ชื่อว่า "Team Deakins" ซึ่ง Podcast นี้นำเสนอ พูดคุยเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพจากหนังเรื่องต่างๆ ที่ดีกิ้นส์ ได้เข้ารับหน้าที่กำกับภาพ เช่น การจัดแสง การใช้เลนส์ การเลือกสถานที่ถ่ายทำ สามารถฟังได้ที่ Spotify และ Apple Podcast  

team deakins , Roger deakins

Harry Potter at home reading โดย บรรดานักแสดง

คงไม่มีใครที่ไม่ชอบนิยาย Harry Potter แต่จะดีไหม ถ้าหนังสือเล่มนี้ จะถูกอ่านให้ฟังด้วยนักแสดงอย่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ผู้ที่แสดงเป็น แฮร์รี่ พอตเตอร์ โปรเจ็กต์นี้มีชื่อว่า ‘Harry Potter at home reading’ ซึ่งเป็นโปรเจคที่ให้นักแสดงมาร่วมอ่านนิยาย Harry Potter คนละ 1 Chapter ซึ่งสามารถเข้าไปฟังได้ฟรี

harry potter, harry potter at home

A24 Auctionsโดย A24 Studio

A24 เป็นสตูดิโอผู้สร้างและจัดจำหน่ายหนังอินดี้ อย่าง Midsommar, Moonlight, Hereditary ซึ่งทาง A24 ได้จัดแคมเปญ A24 Auctions เปิดประมูลเสื้อผ้าและพร๊อพในหนังของ A24 เพื่อระดมทุนนำเงินไปบริจาคให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 มีตั้งแต่ ชุด May Queen จาก Midsommar, หมวกกัปตันเรือจาก The Lighthouse  หรือ แว่นตาของฮาร์เวิร์ดจาก Uncut Gems เป็นต้น สามารถเข้าไปประมูลได้ที่ https://a24auctions.com/ 

a24

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตในโลกนี้เพียงใด คนใน วงการหนัง ก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานของพวกเขาต่อไป ทั้งหมดนี้ เป็นโครงการ และกิจกรรมดีๆ ที่เรานำมาฝากกัน สนใจกิจกรรมไหนก็สามารถเข้าไปดูได้เลย

อ้างอิง: A24 Auctions

Team Deakins

Harry Potter At Home

ตู้ปันหนัง

กักตัว Stories

related