svasdssvasds

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลมีประโยชน์มากมายทั้งกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์น้ำ ซึ่งปัจจุบันแหล่งหญ้าทะเลบางแห่งถูกคุกคามจากน้ำมือของมนุษย์ เช่น รีสอร์ท ท่าเรือ การพัฒนาที่ดินตามชายฝั่ง การทำประมง และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งล้วนมีส่วนทำให้แหล่งหญ้าทะเลเสื่อมโทรมลง

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า หญ้าทะเลเป็นระบบนิเวศทางทะเลที่สำคัญ นอกจากเป็นแหล่ง อาหารของสัตว์ทะเลหายาก เช่น พะยูน และเต่าตนุ และเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์ทะเลแล้วยังเป็นที่หลบภัยของสัตว์น้ำอีกด้วย นอกจากนี้หญ้าทะเลยังช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในทะเล หรือ Blue Carbon ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกดูดซับโดยมหาสมุทรและระบบนิเวศชายฝั่ง อย่าง ป่าชายเลน ป่าพรุ น้ำเค็ม และแหล่งหญ้าทะเล ระบบนิเวศเหล่านี้จะทำหน้าที่เก็บกักคาร์บอนในรูปแบบชีวมวล และการทับถมของตะกอนดินลงสู่ชั้นดิน ช่วยสนับสนุนเป้าหมายการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี แถมแหล่งหญ้าทะเลยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และยังทำให้เสมือนโรงงานบำบัดน้ำเสีย ปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น 

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า ปัจจุบันแหล่งหญ้าทะเล เป็นระบบนิเวศที่ถูกคุกคามมากที่สุดในโลก ในแต่ละปีพื้นที่หญ้าทะเลจะลดลงถึง 1.5 เปอร์เซ็นต์ และยังพบว่าในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา แหล่งหญ้าทะเลทั่วโลกได้ตายลงไปแล้วกว่า 29 เปอร์เซ็นต์

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า จึงได้มีการรวมตัวของเหล่าจิตอาสากว่า 120 คน รวมใจกันมาปลูกหญ้าทะเลฟื้นฟูระบบนิเวศ ที่ชายหาดทุ่งคา ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ในกิจกรรม Blue Carbon Project งานนี้นายมณฑล โพธิ์ประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลเนินฆ้อ นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก และนายรัชดา สวัสดิรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสาธารณูปการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC พร้อมกับจิตอาสาจาก GC และเครือข่าย ทั้งนักเรียนและชุมชน มาช่วยกันปลูกหญ้าทะเล 600 ต้น เพื่อลดโลกร้อน รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า

รู้ไหมว่า หญ้าทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่า ในปี 2050 GC มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ หรือ NET ZERO เพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งปัญหานี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ภาคส่วน ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหา การปลูกหญ้าทะเล Blue Carbon Project นับเป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่สามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาโลกร้อนได้เป็นอย่างดี