svasdssvasds

พบ พืชที่เติบโตใหญ่ที่สุดในโลก นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ใหญ่เท่า 20,000 สนามบอล

พบ พืชที่เติบโตใหญ่ที่สุดในโลก นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ใหญ่เท่า 20,000 สนามบอล

มีการค้นพบพืชเติบโตและกินอาณาเขตใหญ่ที่สุดในโลก โดยพืชชนิดนี้คือหญ้าทะเลขนาด 200 ตารางกิโลเมตร หรือราวๆ สนามฟุตบอล 20,000 สนาม ต่อๆกัน ซึ่งแผ่อาณาเขตยาว 180 กิโลเมตร ในบริเวณอ่าวชาร์คเบย์ Shark Bay นอกชายฝั่งเมืองเพิร์ธ ทางตะวันตกของออสเตรเลีย ไปทางเหนือ 800 กิโลเมตร

นับเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของวงการสิ่งแวดล้อมและ ธรรมชาติ เมื่อมีการค้นพบ พืชเติบโตและกินอาณาเขตใหญ่ที่สุดในโลก โดยพืชชนิดนี้คือหญ้าทะเลขนาด 200 ตารางกิโลเมตร หรือราวๆ สนามฟุตบอล 20,000 สนาม ต่อๆกัน ซึ่งแผ่อาณาเขตยาว 180 กิโลเมตร ในบริเวณอ่าวชาร์คเบย์ Shark Bay  นอกชายฝั่งเมืองเพิร์ธ ทางตะวันตกของออสเตรเลีย ไปทางเหนือ 800 กิโลเมตร

 

และหากเปรียบเทียบให้เป็นภาพชัดๆกว่าเดิมก็คือ หญ้าทะเลนี้ จะขนาดใหญ่ เกือบๆเท่า เขตหนองจอกของกรุงเทพฯ ที่มีขนาดราวๆ 230 ตารางกิโลเมตร เลยทีเดียว (หรือราวๆ 3 เท่าของเกาะแมนฮัตตัน) 

ทั้งนี้ บีบีซี รายงานว่า หญ้าทะเล เติบโตที่กินพื้นที่ขนาดกว้างขวางแบบนี้ เกิดจากเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว โดยมีจุดเริ่มต้น เมื่อ 4,500 ปีก่อน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ หญ้าทะเล ที่กลายเป็นข่าวครั้งนี้  ที่เติบโตเป็นระยะทางเป็นร้อยกิโลเมตรแบบนี้ เติบโตในหลายๆ สภาพอากาศ ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสนใจ ในการศึกษาถึงพัฒนาการของการเจริญเติบโตของพืชชนิดนี้ 

ตามปกติแล้วพืชชนิดนี้โตในลักษณะขยายออกเป็นทุ่งหญ้าในอัตรา 35 เซนติเมตรต่อปี ดังนั้นแล้ว เมื่อพิจารณาจากขนาดที่เติบโตขนาดนี้แล้ว นักวิจัยคาดการณ์ว่าพืชต้นนี้น่าจะใช้เวลาราว 4,500 ปีในการเติบโตให้ได้ในขนาดปัจจุบัน

พบพืชที่เติบโตใหญ่ที่สุดในโลก  ใหญ่เท่า 20,000 สนามบอล Credit ภาพ RACHEL AUSTIN

 

 

ด้าน ดร.เอลิซาเบธ ซินแคลร์ หนึ่งในนักวิจัยของทีม ระบุว่า หญ้าทะลชนิดนี้ดูเหมือนว่าจะมีความสามารถในการปรับตัวสูง แม้จะประสบกับอุณหภูมิและความเค็มที่หลากหลาย รวมทั้งสภาพที่แดดแรงมาก ซึ่งปกติจะทำให้พืชส่วนใหญ่มีความเครียดสูง โดย งานวิจัยดังกล่าวได้ตีพิมพ์บนวารสารชีววิทยา โพรซีดดิงส์ ออฟ รอยัล โซไซตี บี ของสหราชอาณาจักร (Proceedings of the Royal Society B)

related