svasdssvasds

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

หากจะเอ่ยถึงที่เที่ยวระยองหลายคนอาจนึกถึง เกาะเสม็ด แต่รู้ไหมว่าในตัวเมืองระยองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเก่าแก่ และมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรม

อย่าง ย่านเมืองเก่ายมจินดา ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ร่วมมือกับเมืองระยอง สร้างสรรค์เส้นทางการท่องเที่ยวให้เป็น “พื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องที่ได้อย่างยั่งยืน

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ‘ยมจินดา’ เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระยอง ที่นี่คือแหล่งการค้าที่สำคัญในอดีตเพราะเป็นถนนสายแรกที่ตัดขนานไปกับแม่น้ำระยอง มีบ้านขุนนางและคหบดีหลายหลังตั้งอยู่ รวมทั้งยังเป็นแหล่งที่ทำกินของชาวจีนโพ้นทะเลทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทำให้ตลอดสองข้างทางถนนยมจินดา มีทั้งตึกแถว อาคารไม้ อาคารก่ออิฐถือปูนตั้งอยู่ปะปน เค้าลางของความร่ำรวยทางประวิตศาสตร์และวัฒนธรรม ยังคงหลงเหลือให้เห็นอย่างเด่นชัด

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สถาปัตยกรรม อาหาร และศิลปะพื้นถิ่น ช่วยให้ย่านยมจินดามีความแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ การต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมเหล่านี้โดยใช้งานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้คนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี อีกทั้งดึงดูดทั้งคนในจังหวัดและนักท่องเที่ยวต่างพื้นที่ เข้ามาใช้เวลาเรียนรู้เรื่องราวในย่านเพิ่มขึ้น เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์นำร่อง ที่เหมาะสมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย และเหมาะกับผู้อยู่อาศัยและผู้ที่มาเยือน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เมื่อสินทรัพย์อันมีเอกลักษณ์ของพื้นที่ผนวกกับแนวคิดของการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับเทศบาลนครระยอง และชาวชุมชนยมจินดา จึงร่วมใจกันจัดกิจกรรม ‘Co-Create YOMJINDA’ ขึ้น เพื่อนำเสนอกิจกรรมทดลองพัฒนาพื้นที่ โดยการช่วยกันค้นหา ส่งเสริม และต่อยอดสินทรัพย์ในท้องถิ่น ปลุกปั้นให้ย่านยมจินดาก้าวสู่การเป็น “พื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องที่ได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้แล้ว ‘Co-Create YOMJINDA’ ยังมีเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายต่างๆ ในการขับเคลื่อนโครงการ ทั้งจากคนในชุมชน นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดระยอง เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคตต่อไป

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอด 600 กว่าเมตรบนถนนยมจินดา จะพบกับสถาปัตยกรรมสวยงามมากมาย โดยจุดเริ่มต้นที่ ‘ต้นมะขามยักษ์’ ที่อยู่คู่กับย่านมาอย่างยาวนาน สามารถเดินมาไม่ไกลนักก็จะพบกับร้านกาแฟและ ‘ตลาดโรงสี’ ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นพื้นที่รับส่งสินค้าทางเรือระหว่างชาวระยองกับชาวจีน แต่ปัจจุบันปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหารพื้นเมืองที่ทั้งถูกปากคนในเมืองเป็นอย่างยิ่ง

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ไม่ไกลจากจุดเริ่มต้นนัก สามารถแวะเยี่ยมชมความเก่าแก่ของสถาปัตยกรรมที่ ‘บ้านบุญศิริ’ บ้านหลังแรกในย่าน ห่างไปอีกหน่อยในระแวกเดียวกันจะพบกับ ‘บ้านเจ้าเมืองต้นตระกูลยมจินดา หรือ ครัวครูหมู’ ซึ่งปัจจุบันเปิดเป็นร้านอาหารต้นตำรับระยองแท้ ๆ โดยทายาทตระกูลยมจินดาเอง ภายในบ้านมีของเก่าเก็บกว่าพันชิ้นที่ถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดี พร้อมบอกเล่าประวัติศาสตร์ของเมืองได้

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ‘ตึกกี่พง’ สถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส หลังใหญ่หลังแรกในระยอง และใกล้ๆ กันนั้น สถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีสอีกหลังที่เรียกคุ้นปากกันในชุมชนว่า ‘ตึกเถ้าแก่เทียน’ ซึ่งในอดีตเคยเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก แต่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเรื่องราวของชุมชน หรือ ‘ศูนย์ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเมืองระยอง (RCDC)’

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

จากโซนบ้านตึกเก่า เมื่อเดินห่างมาไม่ไกลจะเข้าสู่โซนบ้านไม้ ‘บ้านสัตย์อุดม’ บ้านไม้สองชั้นของต้นตระกูลเก่าแก่อีกตระกูลหนึ่งของเมืองระยอง ที่ได้มอบบ้านให้เป็นของชุมชนเพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทั้งรวบรวมและจัดแสดงสิ่งของ ภาพถ่าย และเรื่องราวที่แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เป็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชาวระยอง

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ‘ร้านศรีประดิษฐ์’ ซึ่งในสมัยก่อนเป็นร้านขายเครื่องมือเย็บปักถักร้อยและที่เรียนพิเศษของเด็กๆ ปัจจุบันยังคงทำหน้าที่เป็นพื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์สำหรับเด็กๆอยู่เช่นเดิม ภายใต้ชื่อ ‘Converstation’ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมเวิร์กช็อป บอร์ดเกม เทศกาลหนัง และดนตรี เป็นต้น

CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA จับมือเมืองระยอง ชูย่านเมืองเก่ายมจินดาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ หากพูดถึงเรื่องของความศรัทธาในพื้นที่ นอกจาก ‘วัดโขดทิมธาราม’ ที่อยู่ไกลออกไป และ ’ศาลเจ้าโจวซือกง’ ที่อยู่ในพื้นที่ยมจินดาเอง ‘ศาลเจ้าแม่ทับทิม’ ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่แห่งศรัทธาอันสำคัญที่อยู่คู่กับชุมชนมากกว่าร้อยปี นอกจากนี้แล้ว ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่งตลอดเส้นถนน ไม่ว่าจะเป็น ‘บ้านสะพานไม้’ ตลาดเทศบาล บ่อน้ำ ซุ้มประตู รวมถึงจุดสำคัญบนถนนเส้นอื่นๆ ภายในย่านด้วย