svasdssvasds

โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์วันชาติสหรัฐ ชี้ใกล้พาชาติพ้นภัยโควิด-19

โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์วันชาติสหรัฐ ชี้ใกล้พาชาติพ้นภัยโควิด-19

สงครามโควิด-19 ยังไม่จบ! โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติสหรัฐอเมริกา 4 ก.ค. โดยหัวใจสำคัญของคำกล่าววันชาติ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันโควิด-19 ยุติลงให้ได้ หลังพลาดเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 70% แต่ย้ำว่าสหรัฐฯใกล้ประกาศอิสรภาพจากโควิดแล้ว

เป็นธรรมเนียมทุกวันที่ 4 กรกฏาคม ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะกล่าวสุนทร ซึ่งปีนี้ ครบรอบ 245 ปีของชาติสหรัฐ พร้อมกันนี้ โจ ไบเดนยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันทำให้การระบาดของโควิด-19 ยุติลงให้ได้ แม้ว่าแท้ที่จริงแล้ว สหรัฐพลาดเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 70% ก่อนวันชาติก็ตาม แต่ย้ำว่าสหรัฐฯใกล้ประกาศอิสรภาพจากโควิด-19 แล้ว

ปัจจุบัน สหรัฐ  ยังไม่อาจบรรลุ เป้าหมายในการปูพรมฉีดวัคซีนโควิด เพราะ ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกัน 67% ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วหนึ่งโดส ขาดอีกเพียง 3 เปอร์เซนต์ที่โจ ไบเดนตั้งเป้าไว้ ว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ก่อนวันชาติ

ณ เวลานี้ ชาวอเมริกัน 157 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วครบโดส เพราะยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด  จนทำให้เกิดความกังวล เนื่องจากโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดได้เร็วกำลังอาจจะทำให้สหรัฐฯเผชิญการระบาดระลอกใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ งานวันชาติปีนี้ มีธีมหลักคือ "America's Back Together" หรืออเมริกากลับมาด้วยกัน เพื่อสะท้อนว่า ส่วนใหญ่ของประเทศกำลังกลับเข้าสู่การใช้ชีวิตก่อนเกิดการระบาดแล้ว เพราะชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

ิbiden

“วันนี้ ทั่วประเทศ เราสามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า อเมริกากลับมาพร้อมกันแล้ว เมื่อ 245 ปีที่แล้ว เราประกาศอิสรภาพจากกษัตริย์ที่อยู่ห่างไกล วันนี้ เราใกล้มากขึ้นที่สุดแล้วที่จะประกาศอิสรภาพจากไวรัสร้าย”
    “การฉีดวัคซีนคือการแสดงความรักชาติที่มากที่สุดที่คุณสามารถทำได้” หนึ่งในสุนทรพจน์ของโจ ไบเดน กล่าวต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ แม้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยแถลงการณ์ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ผู้ใหญ่ 70% ภายในประเทศ จะได้ฉีดวัคซีนโควิด ก่อนวันชาติสหรัฐ แต่ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ รายงานว่า ตอนนี้มีผู้ใหญ่  67% ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ขณะเดียวกัน ตอนนี้สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 34.6 ล้านคน และผู้เสียชีวิตราว 621,000 คน แต่ก็ใกล้จะควบคุมสงครามโควิดเต็มทีแล้ว

related