svasdssvasds

ดร.อนันต์ เผย ภูมิคุ้มกันพุ่ง ฉีดแอสตร้าตามด้วยไฟเซอร์

ดร.อนันต์ เผย ภูมิคุ้มกันพุ่ง ฉีดแอสตร้าตามด้วยไฟเซอร์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เผยผลการทดลองในต่างประเทศ ที่ตีพิมพ์ลงเว็บไซต์ medrxiv.org โดยระบุว่า การฉีด วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า แล้วตามด้วย วัคซีนไฟเซอร์ นั้นทำให้ ภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 สูงขึ้นมาก และบางที อาจจะมากกว่าการฉีดวัคซีน mRNA ซ้ำ 2 เข็มในคนๆเดียวด้วยซ้ำ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการทดลองวัคซีนในการสู้โควิด-19 ไว้อย่างน่าสนใจ โดย ดร.อนันต์ เผย ผลการทดสอบอาสาสมัคร  ที่ได้รับวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า  ซึ่งเป็น ไวรัสเวกเตอร์ เข็มแรก  และตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีน mRNA  เข็มสอง โดยห่างกัน 9-12 สัปดาห์ ภูมิคุ้มกันที่อาสาสมัครตรวจพบพุ่งสูงมาก  อาจจะ มากกว่าฉีด วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ยังแสดงความคิดเห็นว่า ได้ติดตามดูงานทดสอบลักษณะนี้ เป็นชิ้นที่ 7 แล้ว ที่แสดงผลเชิงบวกแบบนี้  ไม่รวม trial อีก 2 ที่ทำที่ประเทศ อังกฤษ และ สเปน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสถานการณ์การนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ในในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติให้กรมควบคุมโรค ลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส แต่รัฐบาลของพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา ก็ไม่ยอมเปิดเผยวงเงินงบประมาณที่จัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ในครั้งนี้ จนมีการตั้งคำถามจากหลายๆฝ่ายเรื่องความโปร่งใส และมีการตั้งข้อสังเกตว่า การซื้อวัคซีนไฟเซอร์ครั้งนี้ อาจจะได้ราคาต่อโดส ถูกกว่า ตอนซื้อวัคซีนซิโนแวค

related