svasdssvasds

หมอทวีศิลป์ พูดถึง ‘เถียงนาโมเดล’ พารู้จักนาไทย ในแง่มุมเศรษฐกิจ

หมอทวีศิลป์ พูดถึง ‘เถียงนาโมเดล’ พารู้จักนาไทย ในแง่มุมเศรษฐกิจ

ช่วงนี้เรื่องเถียงนามาแรง ขนาดหมอทวีศิลป์พูดถึง ‘เถียงนา โมเดล’ วันนี้เลยจะพาไปรู้จัก เถียงนา เพิ่มเติม ในแง่เศรษฐกิจ การค้าขาย ท่องเที่ยวชุมชน ว่าเถียงนามีความสำคัญอย่างไร

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีเรื่องราวที่พูดถึงกันมากบนโลกออนไลน์ คือเรื่องที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) (ศบค.) ปิ๊งไอเดีย "เถียงนาโมเดล" หากกลับบ้านกักตัวโควิด-19 ที่เถียงนา แล้วให้ส่งข้าวส่งน้ำตรงนั้น เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคม แต่... ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องเถียงนาโมเดล กันแล้ว วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปรู้จักเถียงนา ในแง่มุมเศรษฐกิจ และความสำคัญกับการค้าขาย  การท่องเที่ยว ยังไงบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอทวีศิลป์" ชื่นชมไอเดีย "เถียงนาโมเดล" ชี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

• หมอนิธิพัฒน์ แนะ ล็อกดาวน์ตัวเอง-ครอบครัว หลัง รพ.ขนาดใหญ่ ล้นเกินศักยภาพ

• "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" พบ นักท่องเที่ยวติดโควิด 1 ราย กักตัวคณะที่มาด้วย 14 วัน

เถียงนาเขียวขจี ทำเลฮอต ร้านอาหาร ร้านกาแฟ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าจากปรากฏการณ์ทางสังคมที่ผ่านมาก่อนโควิด-19 จะระบาดอย่างหนัก กระแสผู้คน โดยเฉพาะคนกรุงเทพ ที่ชื่นชอบไปนั่งคาเฟ่ริมเถียงนา และมีพฤติกรรมการการสั่งอาหาร เครื่องดื่ม มารับประทาน ชิล ชิล กับบรรยากาศท้องทุ่งเขียวขจี จึงทำผู้ประกอบการหันมาเลือกทำเลทองใกล้เถียงนาในการทำธุรกิจ นอกจากนี้เถียงนา ยังสำคัญในแง่เศรษฐกิจชุมชน เพราะคนเมืองชอบไปเที่ยวนาขั้นบันได โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้โฮมสเตย์ ที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าชุมชน มีรายได้ สามารถดูประโยชน์ของเถียงนา ในแง่เศรษฐกิจได้ ดังนี้

เถียงนาสำคัญอย่างไรเก็บธุรกิจ ค้าขายชุมชน

หมอทวีศิลป์ พูดถึง ‘เถียงนาโมเดล’ พารู้จักนาไทย ในแง่มุมเศรษฐกิจ

-ทำเลทอง ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ดึงคนถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย

-คนชอบเที่ยวนาขั้นบันไดภาคเหนือ

-ฟางข้าว ช่วยอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

-ส่งออกข้าวไทยปี 2563 มูลค่า 3,727 เหรียญสหรัฐ

ถ้าไม่โควิดระบาด เถียงนา คือแหล่งท่องเที่ยวฮอตของคนกรุง ถ้าไม่มีโควิดระบาด เถียงนา คือแหล่งท่องเที่ยวฮอตของคนกรุง

เปิดใจนักท่องเที่ยว ทำไมถึงชอบเถียงนา

‘ณรงค์ฤทธิ์  สุขย้อย’ หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว และมักจะเลือก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่ติดกับเถียงนา เพราะความเขียวทำให้เขารู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย หนีความแออัดจากเมืองหลวงมาพักผ่อน ซึ่งทำเลใกล้ๆ กรุงเทพที่น่าไป คือ นครปฐม อยุธยา ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี กาจนบุรี จังหวัดเหล่านี้คือทำเลยอดฮิตของคนกรุงเทพ มาก ๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่นอกจะไปท่องเที่ยวให้เกิดการจับจ่ายในพื้นที่แล้ว นักท่องเที่ยวยังชื่นชอบการถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียสวย ๆ โพสต์อวดกันในโลกออนไลน์อีกด้วย

นอกจากนี้เถียงนายังเป็นแหล่งผลิตข้าวให้ชาวนาได้มีรายได้จากการจำหน่ายข้าว ส่งข้าวหอมกรุ่นให้คนเมืองได้รับประทานแล้ว ยังส่งออกไปยังต่างประเทศสร้างรายได้มหาศาล โดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า ปี2563 ไทยส่งออกข้าวมีมูลค่า 106,656 ล้านบาท

นี่คือ เรื่องราวของเถียงนา ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ การค้าขาย พอสมควร เพราะ...ขนาด หมอทวีศิลป์ ยังต้องผุด ‘เถียงนาโมเดล’ สู้โควิด-19

 

related