svasdssvasds

ม็อบแอฟริกาใต้ ต้านเหตุสั่งจำคุกอดีตปธน.จาคอบ ซูมา ดับแล้ว 72 ศพ ถูกจับ1200

ม็อบแอฟริกาใต้  ต้านเหตุสั่งจำคุกอดีตปธน.จาคอบ ซูมา  ดับแล้ว 72 ศพ ถูกจับ1200

เหตุประท้วงของประชาชนแอฟริกาใต้ที่ไม่พอใจ หลังจากอดีตประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา เริ่มรับโทษจำคุก 15 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาล ดูจะลุกลามบานปลายแล้ว เพราะล่าสุดมี ผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 72 ศพ มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,200 คน และตอนนี้ยังคุมสถานการณ์ไม่ได้

ประเทศแอฟริกาใต้ กลายเป็นดินแดนมิคสัญญีกลียุค เข้าไปทุกขณะ เพราะสื่อต่างประเทศรายงานว่า เหตุความไม่สงบในประเทศแอฟริกาใต้ยังลุกเป็นไฟ หลังจากประชาชนลุกฮือขึ้นมาประท้วง เนื่องจาก อดีตประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา เริ่มรับโทษจำคุก 15 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาลเมื่อสัปดาห์ก่อน  โดยตอนนี้ มีประชาชนต้องเสียชีวิตไปแล้ว 72 ศพเป็นอย่างน้อย ส่วนใหญ่เกิดจากการเหยียบกันระหว่างความสับสนวุ่นวายในการจลาจล นอกจากนี้  และมีผู้ถูกจับกุมอีกราวๆ  1,234 คน


ตามรายงานระบุว่า  ผู้ก่อเหตุหลายคน ถูกจับกุมพร้อมสินค้าที่ปล้นมาได้ในเมืองโวสลูรัส ใกล้กับโยฮันเนสเบิร์ก และมีการปล้นร้านค้าต่างๆมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ

จนถึงขณะนี้ กองทัพและตำรวจแอฟริกาใต้ ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยกองทัพส่งทหาร 2,500 คนออกมาช่วยตำรวจแล้ว แต่ก็ยังคงเกิดการปล้นสะดมไม่หยุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พลตรี แมธาเพโล ปีเตอรส์ แห่งกองทัพแอฟริกาใต้ ระบุว่า กองทัพกำลังควบคุมสถานการณ์ด้วยการใช้ระเบิดแสงและกระสุนยาง ในจำนวนผู้เสียชีวิต 72 คนนั้น  27 คนเสียชีวิตในจังหวัดควาซูลู-เนตาล และอีก 45 คนเสียชีวิตในจังหวัดโกเตง ประชาชนจำนวนมากเสียชีวิตจากการเหยียบกันระหว่างการปล้นสะดมร้านค้าหลายแห่ง

ทั้งนี้ จาคอบ ซูมา อดีตประธานาธิบดี  ถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2018 หลังการอยู่ในตำแหน่ง 9 ปีที่เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต โดยปลายเดือนที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญจึงตัดสินจำคุกจาคอบ ซูมา  15 เดือน

สัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนฝ่ายที่รักจาคอบ ซูมา ทั้งถือปืน หอกโล่ไปรวมตัวหน้าบ้านพักของเขาเพื่อปกป้องไม่ให้เขาถูกจับกุม แต่สุดท้ายซูมาก็ตัดสินใจเข้ามอบตัวกับตำรวจเงียบ ๆในกลางดึกก่อนถึงเส้นตายการจับกุมของเจ้าหน้าที่ และกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศที่ต้องโทษจำคุก ก่อนที่จะมาเกิดจลาจลในครั้งนี้

related