svasdssvasds

ฟังหมอ เผย ผู้ป่วยกลุ่มไหนแพร่กระจายเชื้อโควิด19 ได้มากสุด

หมอโป้ง นพ.อุกฤษฎ์ อุเทนสุต ผอ.โรงพยาบาลสนามเอราวัณ2 เผยผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อได้มากที่สุดในปัจจุบัน คือ ผู้ป่วยสีเขียว(อาการน้อย) ย้ำ ต้องเร่งแยกกัก เข้า hospitel หวั่นเพิ่มเคสผู้ป่วยอาการหนัก

หมอโป้ง นพ.อุกฤษฎ์ อุเทนสุต

       จากสถานการณ์โควิด19ในประเทศไทยที่เข้าขั้นวิกฤตแล้วในปัจจุบัน เนื่องด้วยจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงเกือบแตะหมื่นติดต่อกัน และคาดการณ์ว่าจะแตะถึงหมื่นในไม่ช้า ส่งผลต่อจำนวน เตียง ในโรงพยาบาลสนาม และ โรงพยาบาลที่ล้นจนแทบจะรองรับไม่ไหว หากมาตรการณ์เด็ดขาดไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ทันท่วงที 

       ทีมข่าว #สปริงนิวส์ ได้ข้อมูลจาก นพ.อุกฤษฎ์ (หมอโป้ง) อุเทนสุต ผอ.โรงพยาบาลสนามเอราวัณ2 (หนองจอก) และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ ซึ่งแสดงความกังวลต่อการแพร่เชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเกินควบคุม โดยระบุว่า

       "...หากถามว่าปัจจุบัน เคสผู้ป่วยกลุ่มใดที่จะทำให้เชื้อโควิด19 แพร่กระจายได้เร็ว ได้มาก มุมมองของพวกผมคือ เคสผู้ป่วยสีเขียว เพราะเดินได้ ขับรถไปมาได้ เดินทางได้
       ส่วนผู้ป่วยเคส สีเหลือง(เชื้อเริ่มลงปอด) สีแดง (อาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ) จะแพร่เชื้อได้มากน้อยแค่ไหนนั้น มุมมองของผมคือ แพร่เฉพาะคนใกล้ชิดที่ดูแล เพราะเจ้าตัวไม่สามารถไปไหนมาไหนได้แล้ว เนื่องจากนั่งเฉย ๆ ก็ยังมีอาการเหนื่อย

       ดังนั้น ทางแก้เรื่องนี้ถ้าจะรีบตัดวงจร คือ ต้องเก็บผู้ป่วยสีเขียวเข้า รพ.สนาม hospitel หรือพื้นที่กักกัน ให้ได้มากที่สุด ยิ่งเราทุ่มสรรพกำลังไปกับผู้ป่วยสีเหลือง สีแดงมากขึ้นเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นการใช้ทรัพยากรมากขึ้นทวีคูณ สุดท้ายสาธารณสุขจะรับผู้ป่วยสีเหลือง สีแดงไม่ไหว เพราะเตียงเต็ม เหมือนเช่นทุกวันนี้..."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

     "...ถ้าเราเก็บผู้ป่วยสีเขียวได้หมด ก็จะไม่มี new case เพราะไม่มีคนเดินทางไปแพร่เชื้อ เคสผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง ก็จะค่อยๆ ลดลง โอกาสรอดก็เยอะขึ้น เพราะเตียงรักษาก็จะว่างครับ

        ถ้ามองแบบกลาง ๆ ผมว่า เหลืองแล้ว เหลืองเลย แดงแล้วแดงเลย โอกาสรักษากลับมาให้ดียากและใช้เวลา ดังนั้นเราอาจต้องไปเน้นเก็บผู้ป่วยสีเขียวเข้าพื้นที่ให้ได้มากที่สุดแทนครับ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้จากการ เร่งตรวจ เร่งSwap แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆ หากใครเริ่มมีอาการ ก็ควรกักตัว เสมือนเป็นไว้ก่อนแหละครับแม้เรายังไม่ได้ตรวจ อย่างน้อยถ้าติดจริงก็ไม่แพร่เชื้อ แต่ตอนนี้คิว swab หายากกว่าสิ่งใด..."

"...อาจฟังดูโหดร้าย แต่มันก็ดูมีโอกาส ทำให้เคสผู้ติดเชื้อลดลงได้เร็วที่สุดครับ..." หมอโป้งกล่าว

related