svasdssvasds

คลายล็อกยิ่งต้องระวัง! มาตรการป้องกันโควิดครอบจักรวาล Universal Prevention

รู้ก่อน พร้อมก่อน Universal Prevention มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล 1 กันยายนนี้จะมีการคลายล็อก แม้ยังมีการระบาดของโควิดแต่ชีวิตต้องเดินต่อ เราควรรู้วิธีใช้ชีวิตแบบไหน ให้ปลอดภัยมากที่สุด

-ออกจากบ้านเฉพาะจำเป็น
แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านก็เป็นความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสรับเชื้อ ขอให้ออกเท่าที่จำเป็น

-กลุ่มเสี่ยง ลดการออกนอกบ้าน
ผู้สูงอายุและป่วยเรื้อรัง สองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่พบอัตรา อาการหนัก และ เสียชีวิตจากโควิด19 ได้มากสุดแม้ฉีดวัคซีน แต่ก็ควรเลี่ยงการออกจากบ้าน หรือออกไปแต่ใช้เวลาให้น้อยที่สุด

-เว้นระยะ 1-2 เมตร 

อันนี้เป็นข้อมูลจาก Who อนามัยโลกที่ออกมานานแล้ว เตือนให้ทำเป็นนิสัยแต่ปัจจุบัน อย่างเช่นจีน แม้อยู่ห่างกัน 2 ม. ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อจาก ละอองลอย ที่ลอยได้นานในอากาศ และวนในระบบปรับอากาศแบบปิด เพราะฉะนั้นทุกสถานที่ถ้าไม่โปร่ง ยังไงก็มีโอกาสติดเชื้อ

-สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น 
มีงานวิจัยมากมายที่ยืนยันได้ว่า การใส่หน้ากากชั้นเดียว ไม่เพียงพอในการป้องกันโควิดอีกต่อไป
หนึ่งในหมอที่พูดเรื่องนี้เสมอ คือ หมอธีระ วรธนารัตน์ อ.จุฬาฯ โพสต์เตือนตลอดว่า ออกไปข้างนอกควรใส่หน้ากาก2 ชั้น ข้างในอนามัย ข้างนอกผ้า

-เลี่ยงการใช้มือจับหน้ากาก และ ล้างมือบ่อยๆ
เพราะมือเราสามารถสัมผัสเชื้อได้ทุกที่ เราควรทำให้เป็นนิสัยคือ ล้างมือบ่อยๆ และ เลี่ยงการจับหน้ากากที่อาจเอาเชื้อมาติดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

-ทำความสะอาด จุดที่สัมผัสบ่อย
ทำความสะอาดด้วย แอล 70% หรือ น้ำยาฟอกขาวผสมน้ำ กับของทุกชิ้นที่ใช้ทุกวัน นอกสถานที่ เช่น มือถือ หูฟัง กระเป๋าเงิน ธนบัตร เก้าอี้ Laptop แว่นตา นาฬิกา แม้แต่โต๊ะทานข้าว ลูกบิดประตู บางครั้งเป็นจุดที่เรามองข้าม แต่อาจมีเชื้อโควิดติดอยู่ได้
 

-งดใช้ของร่วมกับผู้อื่น
เช่น หูฟัง ปากกา กระบอกน้ำ ช้อน ส้อม จาน แม้จะล้างแต่ใช้ของตัวเองปลอดภัยสุด
 

-ทานอาหารปลุกสุกใหม่และใช้ช้อนกลางส่วนตัว
อันที่จริง ไม่ควรทานอาหารร่วมกันอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นควรใช้ช้อนกลาง ของใครของมันแยกอีก ตักแล้ววางในส่วนของตัวเอง
ควรทานอาหารปรุงสุก ทำใหม่ ไม่ควรทานของไม่ผ่านความร้อน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เคยระบุ ความร้อน ฆ่า COVID-19 ได้ ต้อง 56 องศา นานครึ่งชั่วโมง หรือสูงกว่า 85 องศาฆ่าเชื้อได้ทันที

-ตรวจหาเชื้อด้วย ATK เมื่อสงสัยว่ามีความเสี่ยงแนวทางหนึ่งของการปรับแผน เร่งควบคุมโควิดในกทม. ของกระทรวงสาธารณสุข คือ การเร่งตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงด้วย ATK เผื่อรีบแยกผู้ติดเชื้อ ออกมาจากชุมชนในเร็วสุด ดังนั้น เราทุกคนจำเป็นที่จะต้องตรวจหาเชื้อ คนที่เริ่มมีอาการ หรือ เป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะ สัมผัสผู้ติดเชื้อทันที (เพราะบางคนติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ) เพื่อจะได้เร่งป้องกันการระบาดได้ทัน แต่อนาคตขอให้มีการแจกฟรี หรือ ราคาไม่แพงทีเถอะค่ะ ตอนนี้ 200 - 300 บาท แพงมาก แฟนๆรายการร้องขอมาหลายคนขอราคาอยู่ที่ไม่เกิน 100 บาทพอ

related