svasdssvasds

ย้อนบทเรียน Black berry จากราชาสมาร์ทโฟนผู้มาก่อนกาล ถึงวันที่ปิดอย่างถาวร

ย้อนบทเรียน Black berry จากราชาสมาร์ทโฟนผู้มาก่อนกาล ถึงวันที่ปิดอย่างถาวร

เชื่อว่าวัยรุ่นยุค 2000 คงไม่มีใครไม่รู้จักราชาสมาร์ทโฟน Black berry แต่ล่าสุดบริษัทประกาศขายสิทธิบัตรทุกอย่าง ให้บริษัท Catapult IP Innovations ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น มาย้อนดูบทเรียนเพื่อปรับใช้กับธุรกิจเรากัน

ทันไหม เธอๆ ขอพินหน่อยสิ ><
คำในตำนานของวัยรุ่นยุค 2000
จากราชาสมาร์ทโฟน Blackberry 
สู่วันที่ไม่มีใครต้องการ มันเกิดอะไรขึ้น
เด่วสรุปให้ฟัง
โลกยุคปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงเป็นหลัก วินาที
ใครวิ่งไม่ทัน ก็อาจโดนแซง ซึ่งเคยเกิดกับ  Black berry
อดีตราชาสมาร์ทโฟน ผู้มีระบบรับส่งข้อความแบบRealtime
ไม่เสียเงินที่มาก่อนกาลเจ้าแรกของโลก
สู่วันที่ เลิกกิจการถาวร

น้องๆหลายคนอาจจะสงสัยว่า คืออะไร?
ถ้าใครทัน เทอ เทอ ขอพินหน่อยสิ ไม่เด็กแล้ว
พิน คล้ายๆกับ ID Line นั่นแหละถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ
มันคือรหัสที่เอาไว้ขอ แอดพินกันก่อนแล้วถึงจะคุยกันได้
ถือว่า เป็นการ แชทกันผ่านมือถือแบบเรียลไทม์ ที่มาก่อนกาล

ที่มา
เดิมชื่อ RIM (Research In Motion) เมื่อปี 1984
พัฒนา ระบบรับส่งข้อมูลrealtime
จนกลายมาเป็นสมาร์ทโฟนใน ปี 2000
 รุ่นแรกในชื่อ “BlackBerry 957” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จุดเปลี่ยนสำคัญ คือ การมาของ iOS และ Android
ตั้งแต่ ปี 2007 ดึงลูกค้าไปเยอะ
มีปุ่มเดียว แต่ทำได้ทุกอย่าง ศูนย์รวมความบันเทิง
กระแสนิยมเริ่มเปลี่ยน
แทนที่จะรีบปรับตัว  CEO ยังคิดทำปุ่มต่อไป เพราะเชื่อว่า
มันคือจุดแข็งของ BB
แต่สุดท้าย ไม่รอด ปี 2012 เหลือครองส่วนแบ่งแค่ 5-6 % และไม่เคยกลับขึ้นมาอีกเลย
แม้จะปรับตัวทำ Smart จอใหญ่ทีหลัง  แต่คนก็ไม่กลับมาใช้แล้ว

สุดท้าย BlackBerry ถอยออกจากธุรกิจโทรคมนาคม ตั้งแต่ปี 2016 
เลิกผลิต และเลิกสนับสนุน  BB
และล่าสุด เมื่อไม่กี่วันก่อน BB ประกาศขายสิทธิบัตร 600 ล้านดอลลาร์ ให้กับ บริษัท Catapult IP Innovations

โดยหันไปโฟกัส พัฒนาซอฟต์แวร์ และระบบรักษาความปลอดภัย
ภายในองค์กรเป็นหลักแทน ปิดฉาก Blackberry อย่างเป็นทางการ เหลือแค่ตำนานเท่านั้น

สรุป
อย่ายึดติดกับจุดแข็งของตัวเอง จนลืมมองความต้องการลูกค้าเป็นสำคัญ การรู้จุดเด่น และ ยึดจุดแข็งของตัวเอง ท่ามกลางคู่แข่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องรู้จัก ปรับตัว สอดรับกับความต้องการลูกค้า
ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว หลักวินาทีแบบนี้ด้วย

เพราะต่อให้ ธุรกิจของเรา จะเคยยิ่งใหญ่ขนาดไหน แต่ถ้าปรับตัวไม่ทัน เราก็อาจจะกลายเป็นแค่ ตำนาน
เหมือนกับ Black berry และ Nokia ได้

related