svasdssvasds

Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานสัมมนา "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย เคยให้คำมั่นกับพี่น้องประชาชน ถ้าหากมีโอกาสได้เข้าไปบริหารประเทศ เราต้องดำเนินนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น เมื่อพรรคภูมิใจไทย ได้โอกาสทำงานเพื่อบ้านเมือง ตนและพรรคต้องดำเนินนโยบายนี้อย่างจริงจั้ง วันนี้ เรานำทีม ส.ส.พรรคภูมิใจไทยมาร่วมงานด้วย เพื่อบอกให้รู้ว่าเรื่องกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วย เป็นเรื่องของคนทั้งพรรค ที่ต้องทำให้สำเร็จ คนภูมิใจไทยจะเพิกเฉยไม่ได้

Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

"วานนี้ พรรคส่งตัวแทนไปพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล กระทั่งมีข่าวดีมากๆ คือ นโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทย ได้รับการบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว ต้องขอบทุกฝ่ายที่ช่วยกันผลักดัน ผมต้องเดินหน้านโยบายในทันที"

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กัญชา จะกลายเป็นยาทางเลือกของคนไทย คนไทยต้องสามารถเข้าถึงยาตัวนี้อย่างทั่วถึง เป้าหมายคือต้องการช่วยคนไทย แต่ไม่ต้องการช่วยนายทุน ราคาของสารสกัดกัญชาที่สูงอยู่ ณ ปัจจุบัน จะถูกทำให้ต่ำลงด้วยกลไกการควบคุมของรัฐ

สำหรับเรื่องการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ขอย้ำว่า มีสิทธิ์ปลูกได้ แต่ต้องใช้เพื่อการแพทย์ และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐเท่านั้น โดย อสม.จะเป็นภาคส่วนที่เข้าไปดูแลเบื้องต้น ซึ่งในกระบวนการทั้งหมด เราต้องปฏิบัติโดยต่อยอดจากกฎหมายปัจจุบัน จะไม่ทำเรื่องยุ่งยาก เสียเวลาเด็ดขาด

Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

สำหรับหัวใจในการทำนโยบายคือสถาบันการศึกษา สถานพยาบาล หน่วยงานราชการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสาธารณสุข ภาครัฐต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่ เราจะไม่ให้กัญชาถูกผูกขาดโดยกลุ่มนายทุน นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสูตรน้ำมันกัญชาของไทย ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง ว่า จากนี้ ภาครัฐต้องเร่งตรวจสอบว่าสูตรไหน มีประสิทธิภาพในการรักษา ไม่มีสารอันตราย ปลอดภัย และรีบรับรองในฐานะของยารักษาโรค ส่วนเรื่องสิทธิบัตร ซึ่งมีความกังวลว่ากัญชาไทยจะถูกต่างชาติขโมยไปจดสิทธิบัตร ตนจะดูแลเรื่องนี้ ขอย้ำว่ากัญชาไทย ต้องเป็นของคนไทยเท่านั้น แต่ในส่วนของสูตรยาต่างๆ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเคารพกับผู้ที่คิดค้น เราคงเข้าไปแทรกแซงไม่ได้

Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว Breaking News : "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

related