svasdssvasds

Breaking News : ดีเอ็นเอ ตรงกับแม่ ศพใต้น้ำสะพานแขวนแก่งกระจาน คือ “บิลลี่ พอละจี”

Breaking News : ดีเอ็นเอ ตรงกับแม่ ศพใต้น้ำสะพานแขวนแก่งกระจาน คือ “บิลลี่ พอละจี”

ดีเอสไอ ยืนยันกะโหลกใต้น้ำสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจาน คือ “บิลลี่ พอละจี” แกนนำกระเหรี่ยงที่หายตัวไป ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเมื่อปี 2557 หลังตรวจสอบดีเอ็นเอแล้ว ตรงกับแม่

วันนี้ (3 ก.ย. 62) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

หลังเมื่อวันที่ 26 เมษายน และเมื่อวันที่ 22-24 พฤษภาคมที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ใช้เครื่องยานยนต์สำรวจใต้น้ำ และนักประดาน้ำ ตรวจหาพยานหลักฐานใต้น้ำ บริเวณสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจาน สามารถตรวจพบชิ้นส่วนกระดูก จำนวน 2 ชิ้น ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จำนวน 1 ถัง เหล็กเส้น จำนวน 2 เส้น ถ่านไม้ จำนวน 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน

จากนั้น ได้ส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการตรวจพิสูจน์พบว่า "วัตถุเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้สีน้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูก จากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200 - 300 องศาเซลเซียส โดยตรวจพบว่า สารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของนายพอละจี

เมื่อพิจารณาจากสถานที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานในสำนวนอื่นประกอบ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงเชื่อว่า วัตถุดังกล่าวเป็นกระดูกของ "นายพอละจี” ที่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีที่ทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี ส่วนถังน้ำมัน เหล็กเส้น ถ่านไม้ และเศษฝ่าถังน้ำมัน ได้ส่ง ทำการตรวจพิสูจน์หาร่องรอยการผ่านความร้อน และการผุกร่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 - 30 สิงหาคม 2562 พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับ นักประดาน้ำ ตรวจหาพยานหลักฐานใต้น้ำบริเวณสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มเติม พบชิ้นส่วนกระดูกอีกจำนวน 20 ชิ้น ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เห็นว่า พฤติการณ์ของกลุ่มคนร้ายที่กระทำผิดครั้งนี้เข้าข่ายลักษณะเป็นการฆาตกรรมโดยทรมาน และการบังคับบุคคลให้สูญหายที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ

และคดีเป็นที่เป็นที่สนใจของประชชน สื่อมวลชนในประเทศ และระหว่างประเทศ จึ่งแถลงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนให้ทราบ ซึ่งหลังจากนี้ จะเร่งรัดสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มองค์กรที่กระทำความผิดโดยเร็ว หากผลการสอบสวนมีความคืบหน้าจะแถลงให้ทราบโดยทันที

 

คดีนี้ นายพอละจี ได้ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชติแก่งกระจานจับกุม ในระหว่างนำน้ำผึ้งออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 โดยเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมตัว อ้างว่า ได้ปล่อยตัว นายพอละจี พร้อมรถจักรยานยนต์ และนำผึ้งของกลางไปโดยไม่ได้ดำเนินคดี

แต่นางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายพอละจีฯ และญาติ เชื่อว่า นายพอละจีฯ หายสาบสูญ ไปโดยถูกบังคับ จนกระทั่งพบเป็นศพในที่สุด

related