svasdssvasds

อัยการสูงสุด เตือน เห็นคนถูกทำร้ายแล้วไม่ช่วย โทษติดคุก [คลิป]

อัยการสูงสุด เตือน เห็นคนถูกทำร้ายแล้วไม่ช่วย โทษติดคุก [คลิป]

รองโฆษกอัยการสูงสุดออกมาให้ความเห็นกรณีทอมทำร้ายร่างกายแฟนสาว หากผู้อยู่ในเหตุการณ์ไม่เข้าช่วย มีโทษหนัก ยกย่อง หญิงสาวชุดดำที่เข้ามาช่วยผู้บาดเจ็บ

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาให้ความเห็นกรณีายหลังเหตุการณ์ทอมทำร้ายแฟนสาว มีภาพจากวงจรปิดปรากฏชัดว่า ประเด็นทางสังคมเราต้องไม่เพิกเฉยต่อเหตุร้าย ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ ทำร้ายร่างกาย หรือแม้แต่การฆ่าตัวตาย ให้มองว่าผู้ประสบเหตุเป็นคนในครอบครัว และหากเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีโทษตามกฎหมายโดยว่าด้วยประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 374 ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิต ซึ่งตนอาจช่วยได้โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่นแต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น โทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน

นายโกศลวัฒน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าอยากให้คนในสังคมปรับทัศนคติ หากเกิดเหตุร้ายขึ้นจะต้องไม่ยอม อย่างน้อยก็ให้โวยวาย และหยิบมือถือขึ้นมาถ่าย ซึ่งคนร้ายนั้นไม่กลัวการกระทำความผิดแต่กลัวประสิทธิภาพของกฎหมายคือโทษจำคุก

ส่วนประเด็นการทำร้ายร่างกายหากเป็นคนในครอบครัวสามารถยอมความได้แต่ต้องไม่บาดเจ็บสาหัส ตามประมาลกฎหมายอาญามาตรา 295 แต่หากบาดเจ็บสาหัสตามการวินิฉัยของแพทย์และรักษาเกิน 20 วัน จะไม่สามารถยอมความได้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

และขอยกย่องหญิงสาวที่ปรากฎภาพในคลิปที่เข้าช่วยเหลือ และถือว่าเป็นพลเมืองดีที่สังคมไทยควรเอาเป็นแบบอย่าง

related