svasdssvasds

อัยการสั่งฟ้อง "เพนกวิน-บอล" แขวนพริก - กระเทียม ไล่บิ๊กตู่ หน้าทำเนียบ

อัยการสั่งฟ้อง "เพนกวิน-บอล" แขวนพริก - กระเทียม ไล่บิ๊กตู่ หน้าทำเนียบ

อัยการมีคำสั่งส่งฟ้อง เพนกวิน - บอล ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณธ กรณีเเขวนพริกเกลือหน้าทำเนียบไล่ บิ๊กตู่ ศาลนัดตรวจหลักฐาน เช้า 22 เม.ย.นี้ หลังจำเลยให้การปฏิเสธ

วันนี้ (1 มี.ค.)พนักงานอัยการคดีศาลเเขวง 3 (ดุสิต) ได้นัดฟังคำสั่ง คดีที่ "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือเพนกวิน อายุ 21 ปี อดีตเลขาธิการของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ "นายธนวัฒน์ วงค์ไชย" หรือบอล อายุ 21 ปี นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตกเป็นผู้ต้องหา คดี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ก.พ.62 ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาและกลุ่มเพื่อนนักศึกษา เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ตามที่ นายพริษฐ์ ผู้ต้องหาที่ 1 โพสต์ข้อความเชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ร่วมเดินขบวน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนั้นเสรี สุจริต และเป็นธรรม โดยผู้ต้องหาทั้งสอง เดินมายังประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล นำพวงมาลับพริกแห้ง-กระเทียม ถุงใส่เกลือ แขวนไว้ที่รั้วทำเนียบ ฯ ซึ่งกระทำนั้นฝ่าฝืน มาตรา 10 กรณีผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ให้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่ม การชุมนุมไม่น้อย 24 ชั่วโมง ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ

โดยพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้สรุปสำนวนส่งมอบพยานหลักฐานพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องทั้งสองมาให้อัยการ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่วันนี้ (1 มี.ค.) "นายพริษฐ์" และ "นายธนวัฒน์" ผู้ต้องหาที่ 1-2 เดินทางมาพบพนักงานอัยการตามนัดเพื่อฟังคำสั่งคดี ซึ่งพนักงานอัยการคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) มีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้งสอง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

ภายหลังสั่งฟ้องแล้ว "พนักงานอัยการคดีศาลเเขวง 3 (ดุสิต) ได้ พาตัว "นายพริษฐ์" และ "นายธนวัฒน์" ไปยื่นฟ้องเป็นจำเลย ต่อศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ทั้งนี้ "นายประยุทธ เพชรคุณ" รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผยว่า ภายหลังยื่นฟ้องคดีดังกล้าวแล้ว ศาลเเขวงดุสิต ได้ประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ 370/2562 และศาลสอบคำให้การแล้ว จำเลยทั้งสอง ให้การปฏิเสธ ศาลก็นัดตรวจหลักฐาน ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. โดยจำเลยทั้งสองก็ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์แต่ศาลให้ใช้วิธีสาบานตนเเทน

related