svasdssvasds

ประณามมือเผาพริกเกลือทางสามแพร่ง ทำไฟไหม้ป่าหญ้า

ประณามมือเผาพริกเกลือทางสามแพร่ง ทำไฟไหม้ป่าหญ้า

โซเชียลประณามมือเผาพริกเกลือ บริเวณทางสามแพร่ง ทำไฟลามไหม้ป่าหญ้า

ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและเรื่องราว เหตุไฟไหม้ริมทางที่บริเวณสามแยกโรงกระดาษ ถนนสายลำปาง – แม่ทะ หมู่ที่ 1 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ใกล้กับป้ายโฆษณา แต่ที่ต้องตกใจเมื่อพบว่ามีคนมาจุดธูป และทำพิธีเผาพริก เผาเกลือ คล้ายกับการสาปแช่งและส่งผลให้ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ลามป่าหญ้าบริเวณดังกล่าวโดยผู้โพสต์ได้โพสต์ข้อความว่า “#เล่นง่าว ใครเผาพริกเผาเกลือ เล่นแล้วปล่อยงี้วะเนี่ย @ทางสามแพร่ง แช่งใครก็เข้าตัวเด้อค่า โทษฐานที่ปล่อยให้ลุกลาม”

วันนี้ 20 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับผู้โพสต์เฟชบุ๊กรายดังกล่าว เล่าว่า เมื่อช่วงสายของวานนี้ (19พ.ค.63) มีชาวบ้านพบเห็นไฟไหม้ที่บริเวณดังกล่าว เธอและหน่วยกู้ภัยสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ลำปางจึงเข้าช่วยกันดับไฟ ตอนแรกคิดว่าไฟไหม้หญ้าเกิดจากคนทิ้งก้นบุหรี่ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่ามีการทำพิธีกรรมบางอย่างคล้ายกับการเผาพริก เผาเกลือ สาปแช่งผู้อื่น จึงถ่ายภาพพร้อมโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนสติให้ผู้ที่จะกระทำแบบนี้ได้ยั้งคิดถึงผลที่จะตามมา เพราะมันสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นโชคดีที่ จนท.ช่วยกันดับไฟได้ทัน

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านเปิดเผยว่า จากที่ดูภาพซึ่งมีองค์ประกอบคือธูป พริก และเกลือ ถือว่าเป็นพิธีกรรมการสาปแช่งหรือเรียกว่าพิธีเผาพริกเผาเกลือ เพื่อสาปแช่งให้คนอื่นให้ได้รับความทุกข์ร้อนแต่ไม่ถึงขั้นเอากันถึงตาย โดยส่วนใหญ่มักจะไปทำที่ทางสามแพร่งเพื่อจะได้มีความขลัง ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีใครทำกัน ยกเว้นคนที่มีความเชื่อส่วนตัวในเรื่องนี้

related