svasdssvasds

Google วิเคราะห์ การเติบโตแบบยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล Southeast Asia

Google วิเคราะห์ การเติบโตแบบยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล Southeast Asia

Google ได้เผยแพร่รายงานของ รองประธาน Google ภาคพื้นเอเชีย เกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีไฮไลท์ 3 เรื่องที่น่าสนใจคือ ภาคดิจิทัลมีการเติบโตที่ต่างกัน , การลงทุนด้านเทคโนโลยียังแข็งแกร่ง การเปิดทางสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ยั่งยืน

Google ได้เผยแพร่รายงานของ Stephanie Davis รองประธาน Google ภาคพื้นเอเชีย เกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  โดยประเด็น สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีไฮไลท์ 3 เรื่องที่น่าสนใจคือ ภาคดิจิทัลมีการเติบโตที่แตกต่างกัน , การลงทุนด้านเทคโนโลยียังคงแข็งแกร่ง และ การเปิดทางสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ยั่งยืน 

สเตฟานี่ เดวิส Stephanie Davis รองประธาน Google ภาคพื้นเอเซีย แสดงทัศนะ ความเห็นต่อ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเชื่อว่า  ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นอันน่าทึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากผู้คนและธุรกิจหน้าใหม่เข้าสู่โลกออนไลน์ใหม่  หาวิธีใหม่ๆในการบรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่ในอดีตจะต้องทำด้วยตัวเอง ในปี พ.ศ. 2565 เราได้เห็นการฟื้นตัวดังกล่าวอีกครั้ง ด้วยกระแสลมที่แปรปรวนของเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับที่ภูมิภาคนี้เริ่มฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

แม้จะมีความท้าทาย แต่เศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงแสดงให้เห็นถึงพลวัตและความแข็งแกร่ง คาดว่ามูลค่าสินค้ารวม (GMV: gross merchandise value ) จะเติบโตถึง 20% ในปีนี้ โดยอาจเติบโตถึงมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามรายงาน e-Conomy SEA 2022 ฉบับล่าสุดยืนยันว่า เศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังอยู่ในเส้นทางที่จะบรรลุเป้าหมายนั้นเร็วกว่าที่เราคาดไว้สามปีจากรายงานในการเปิดตัวครั้งแรกของเราในปี 2559

Google ภาคพื้นเอเซีย วิเคราะห์ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 

Google ภาคพื้นเอเซีย วิเคราะห์ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่ 100 ล้านคน การขยายตัวของบริการดิจิทัล ในช่วงการระบาดใหญ่กำลังชะลอตัวลง เนื่องจากเทคโนโลยีกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตไปแล้ว  โดยเฉพาะในเขตเมือง ธุรกิจดิจิทัลจำนวนมากกำลังเปลี่ยนลำดับความสำคัญจากการได้ลูกค้าใหม่ เป็นการมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่มีอยู่อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

Google ภาคพื้นเอเชีย วิเคราะห์ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่อีกมากที่เศรษฐกิจดิจิทัลจะเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มชานเมืองที่การใช้บริการดิจิทัลยังค่อนข้างต่ำ

ต่อไปนี้คือไฮไลท์หลักจากรายงาน สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2022:

• ภาคดิจิทัลมีการเติบโตที่แตกต่างกัน

อีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงการระบาดโควิด-19  และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย GMV (GMV: gross merchandise value ) เติบโต 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี การเติบโตยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าผู้คนบางส่วนจะกลับไปซื้อของด้วยตนเอง และในธุรกิจบางส่วนยังมุ่งเน้นที่การขับเคลื่อนผลกำไร เช่น โดยการลดโปรโมชั่น - สร้างรายได้จากบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม การจัดส่งอาหารกลับมาสู่เทรนด์ปกติอีกครั้งหลังจากเพิ่มขึ้นสามเท่าจากการระบาดใหญ่ 

และคาดว่าจะเติบโตถึง 14% การขนส่งกำลังมองหาการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งจะเติบโต 43% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังคงเผชิญกับอุปสรรคเช่นต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงเกินจริง และการขาดแคลนแรงงาน การเดินทางหวนกลับมาอีกครั้ง และถูกประเมินว่าการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 115% โดยได้แรงหนุนจากการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของภาคขนส่งและการเดินทางทั้งหมดคาดว่าจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และจะใช้เวลานานกว่าจะฟื้นจนเท่ากับระดับปี 2019 ก่อนการระบาด

Digital Financial Services (DFS) การบริการภาคการเงินจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมออฟไลน์สู่ออนไลน์ที่ยั่งยืนหลังเกิดโรคระบาด จะเห็นว่าโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ปรากฏขึ้น การแข่งขันเพื่อจับกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกัน ฟินเทคแบบเพียวเพลย์ และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ ในขณะที่บริการทางการเงินที่มีอยู่จะเร่งความเร็วของระบบดิจิทัลเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นรายใหม่เหล่านี้

• การลงทุนด้านเทคโนโลยี ยังคงแข็งแกร่ง

จากรายงานนี้ เรายังพิจารณาว่านักลงทุนในเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองการเติบโตและนวัตกรรมที่มาจากภูมิภาคนี้อย่างไร แม้ว่านักลงทุนจะระมัดระวังมากขึ้นในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่การระดมทุนด้านเทคโนโลยียังคงแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยมีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้น 13% จากครึ่งปีแรกของปี 2564 ถึงครึ่งปีแรกของปี 2565 แนวโน้มต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2564 การบริการภาคการเงิน จะเป็นภาคที่ได้รับทุนสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแซงหน้าอีคอมเมิร์ซเป็นภาคการลงทุนชั้นนำของภูมิภาค ขณะที่การลงทุนจะเพิ่มขึ้นในภาค healthtech, SaaS และ Web3

อย่างไรก็ตาม หากมองให้ละเอียดยิ่งขึ้นในการลงทุน จะเห็นว่าในขณะที่กลุ่มสตาร์ทอัพกำลังเฟื่องฟู การลงทุนระยะสุดท้ายได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการเสนอขายหุ้น IPO ที่ซบเซา ในช่วงครึ่งหลังของปี นักลงทุนกำลังใช้วิธีการรอและติดตามอย่างระมัดระวังมากขึ้น

•การเปิดทางสู่เศรษฐกิจดิจิทัลแบบยั่งยืน

ในอดีต ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รวมการชำระเงิน การจัดหาเงินทุน การขนส่ง การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และความไว้วางใจของผู้บริโภค เราได้เห็นความก้าวหน้าที่สำคัญในหลาย ๆ ด้าน แต่เมื่อเศรษฐกิจดิจิทัลยังคงขยายตัว เราจำเป็นต้องขยายเป้าหมายของเราเพื่อให้แน่ใจว่าการเติบโตจะยั่งยืนและไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าเส้นทางสู่การทำกำไรเป็นสิ่งสำคัญเบื้องต้นสำหรับบริษัทต่างๆ ในการรักษาจังหวะของการเติบโต 

แต่ถึงกระนั้น ในระยะยาว การรวมระบบดิจิทัลและการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมที่เพิ่มขึ้นจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคนในการช่วยให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ทั้งบริษัท ลูกค้า นักลงทุน และรัฐบาล

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังแสดงให้เห็นว่ามีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้เพียงใด แม้ อยู่ในช่วงเวลาท่ามกลางความปั่นป่วนของเศรษฐกิจโลก ,  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รากฐานยังคงแข็งแกร่ง และทศวรรษแห่งดิจิทัลถือเป็นสัญญาณที่ดี: เศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคนี้คาดว่าจะเติบโตเร็วกว่า GDP ในประเทศส่วนใหญ่ถึงสองเท่าจนถึงปี 2030 และอาจสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญ หากประสบความสำเร็จในการปรับขนาดอย่างยั่งยืนและปลดล็อกศักยภาพอย่างเต็มที่

ที่มา : Creating sustainable growth for Southeast Asia’s digital economy (blog.google)

related