svasdssvasds

AIS เดินหน้าการลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ ต่อยอดโทรคมนาคมไทย

AIS เดินหน้าการลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ ต่อยอดโทรคมนาคมไทย

AIS ประกาศวิสัยทัศน์ใหญ่ ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จำนวนมหาศาล เพื่อให้เกิดการทำงานครั้งใหม่ เดินหน้าเรื่องการลงทุนที่ยั่งยืน

เอไอเอส ได้จัดงานใหญ่ประจำปี AIS THE NEXT EVOLUTION ที่มีการเผยวิสัยทัศน์ และแนวทางในการให้บริการใหม่ๆ ที่จะเข้าถึงทั้งลูกค้าหมายเลขโทรศัพท์ ลูกค้าอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ ที่มีการใช้งานภายในบ้านมากถึง 50% หรือ 20-22 ล้านครัวเรือน รวมถึงการใช้จ่ายบนช่องทางออนไลน์ ทำให้มีเม็ดเงินสะพัดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ กว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี สร้างอาชีพใหม่ในการค้าขายอย่างครีเอเตอร์กว่า 2 ล้านราย และลูกค้าปรับใช้บริการดิจิทัลเซอร์วิสเพิ่มขึ้น 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส หรือ AIS กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาในการเติบโตด้านโทรคมนาคมของไทย ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่ปี 1990 ที่ AIS ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จากองค์การโทรศัพท์ และ AIS ก็ได้พัฒนาสินค้าและบริการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 34 ปี ตั้งแต่การวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการใช้งานดิจิทัลในวันนี้ จนสามารถมีระบบโทรคมนาคมใช้งานกันอย่างทุกวันนี้ และสร้าง GPD ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ความร่วมมือกับ Microsoft

จากผลประกอบการของ AIS ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 พบว่า ช่วง 9 เดือนแรก มีรายได้รวม 137,555 ล้านบาท กำไรสุทธิ 22,084 ล้านบาท ลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 44.4 ล้านเลขหมาย ผู้ใช้บริการ 5G จำนวน 8.5 ล้านราย ลูกค้าอินเทอร์ไฟเบอร์ 2.38 ล้านราย และใช้งบลงทุน Infrastructure เฉลี่ยปีละ 2-3 หมื่นล้านบาท ในการพัฒนาโครงข่ายให้ครอบคลุมและใช้งานได้ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคทั่วทั้งประเทศ

นอกจากนี้ AIS จะมุ่งสู่การทำธุรกิจเพื่อโลกอย่างยั่งยืน เรามักได้ยินแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยไม่หวังผลกำไร หรือ ESG (Environment, Social, Governance) มาโดยตลอด ซึ่งเอไอเอส ต้องลงมือทำหลายอย่างเพื่อเดินหน้าเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ความร่วมมือกับ NT

คนไทยมักมองว่าประเทศของเราเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนไทยมีการลงมือทำงานด้านการเกษตรเพียง 9% แต่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมมากถึง 34% เพราะไทยเป็นฐานการผลิตของสินค้าแบรนด์ใหญ่ๆ หลายแบรนด์มาอย่างยาวนาน รวมทั้งเป็นโรงงานรับจ้างผลิตสินค้าเพื่อแปะแบรนด์ธุรกิจอื่นๆ เยอะมาก 

บริษัท ยังคงผลักดัน 3 แกนหลักธุรกิจ มาปรับใช้เป็นเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน หรือ AIS Ecosystem Economy เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น 

  • Digital Infrastructure 
  • Cross Industry Collaboration 
  • People and Sustainability 

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อผู้ใช้บริการ เช่น การลงทุนเน็ตเวิร์กมาอย่างต่อเนื่องหลายปี มูลค่าการลงทุนในแต่ละปี ไม่น้อยกว่า 2-3 หมื่นล้านบาททุกปี รวมกันไม่น้อยกว่า 1 ล้านล้านบาท ทำให้บริษัทมีเครือข่ายในการให้บริการแก่ลูกค้ามากถึง 46,000 ไซต์ สายเคเบิลไม่น้อยกว่า 254 กิโลเมตร มีอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายกว่า 45 ล้านเครื่อง

ภาพอนาคตของ AIS คือการมุ่งเป้าสู่การลดคาร์บอนลง 1.3 แสนตัน ขณะเดียวกัน ก็พัฒนาเน็ตเวิร์กให้มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานไปพร้อมกัน เพื่อให้อุปกรณ์คุณภาพมากขึ้น กินไฟน้อยลง โดยเอไอเอส ได้มีการเปลี่ยนบางไซต์เป็นโซลาร์เซลล์ หากทำได้ทั้งหมดจะช่วยลดพลังงานได้ถึง 1.6 หมื่นตัน ลดการใช้กระดาษและทำ e-bill ช่วยลดกระดาษได้มากถึง 1.4 หมื่นตัน ลดปัญหาการตัดต้นไม้ไปได้ถึง 17 ล้านต้น ซึ่งคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมายปลูกต้นไม้ให้ได้ 1 ล้านต้น ตอนนี้ทำได้ 8 แสนต้นแล้ว 

ภาคธุรกิจเองก็จำเป็นต้องคิดเรื่อง Global Warming ให้เร็ว เอไอเอส จึงดึงพาร์ทเนอร์มาร่วมให้ความสำคัญเกี่ยวกับเทรนด์รักษ์โลกให้มากขึ้น เช่น e-waste จุดรับทิ้งขยะอิเลกทรอนิกส์ และเร่งโปรโมทอย่างหนักเพื่อให้คนไทยที่นึกถึงการทิ้งขยะอิเลกทรอนิกส์ให้มาหาเอไอเอส เพื่อลดการเกิดมลพิษที่อันตราย

มาร์ค ชอง ชิน ก๊อก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ais กล่าวว่า บริษัทมีความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์รายใหญ่หลายราย เช่น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่มีความร่วมมือกับลูกค้า NT ให้ใช้งาน 5G ได้บนความถี่ 700 MHz เพื่อให้ใช้งาน 5G และโรมมิงลูกค้ากลุ่มภาครัฐให้ใช้งานเครือข่ายได้ดีขึ้น และการควบรวมกิจการกับ 3BB ช่วยขยายการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านของคนไทยได้มากกว่า 13 ล้านครัวเรือน 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิด Living Network ควบคุมและออกแบบการใช้งานดาต้าบนเครือข่าย 5G ผ่านทางแอป myAIS ได้หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็น 5G Boost Mode, LIVE Mode, Game Mode ซึ่งจะเปิดใช้งาน ธ.ค.66 นี้ รวมทั้งจับมือกับ TP-Link เพื่อเปิดตัว WiFi7 เป็นรายแรกในไทย ที่พร้อมรองรับเราเตอร์มาตรฐาน Wifi7 ลดปัญหาช่องสัญญาณ ทำให้ใช้งานสตรีมแบบ HD หรือ VR ได้อย่างไม่สะดุด รวมทั้งเปิด Insfra เพื่อองค์กรในหลายรูปแบบ เช่น Data Center, Bridge Alliance, พารากอนแพลตฟอร์มพร้อม Communications Platform-as-a-Service ในรูปแบบของ Cloud-based เพื่อให้องค์กรเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไม่สะดุด

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอไอเอสมีความร่วมมือกับ Microsoft ในการออกแพ็กเกจสำหรับการโทรหาทุกเลขหมายผ่าน Microsoft Team ได้ฟรี และมีการนำ Co Pilot มาใช้ในการทำงานเอกสารและสามารถใช้ AI ในการถามตอบหรือแปลงไฟล์ภาพเป็นตัวอักษร

ทั้งนี้ ยังเพิ่มสิทธิพิเศษของ AIS Point ให้ดึงดูดใจมากขึ้นด้วยการให้ลูกค้าที่มีพ้อยท์ในระบบ AIS สามารถจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการแก่ร้านค้าถุงเงินในระบบของธนาคารกรุงไทยด้วยแต้ม หรือนำ Point ของ AIS ไปใช้จ่ายในร้านค้าพาร์ทเนอร์กว่า 30,000 ร้านได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related