svasdssvasds

CoComelon รายการท็อปฮิตบน Netflix แม้จะดูได้ทุกแพลตฟอร์ม

CoComelon รายการท็อปฮิตบน Netflix แม้จะดูได้ทุกแพลตฟอร์ม

CoComelon คือหนึ่งในรายการยอดนิยมบน Netflix แม้หารับชมได้ฟรีบน YouTube และแพลตฟอร์มอื่น สะท้อนเด็กทุกยุคสมัยต้องเคยเปิดฟังตัวการ์ตูน JJ กันสักครั้งนึง

CoComelon คือหนึ่งในรายการยอดนิยมบน Netflix แม้หารับชมได้ฟรีบน YouTube และแพลตฟอร์มอื่น

ขณะที่ Netflix มีการลงทุนอย่างหนักตลอดหลายปีเพื่อพัฒนาออริจินัลคอนเทนต์ แต่หนึ่งในรายการยอดนิยมบนแพลตฟอร์มในปัจจุบันยังเป็นรายการเกี่ยวกับเด็กที่สามารถรับชมได้บน YouTube เหมือนกัน นั่นคือ CoComelon นั่นเอง

ตลอดครึ่งแรกของปี 2023 CoComelon ที่ปัจจุบันเนื้อหาทั้งหมด 6 ซีซันบน Netflix มีการรับชมไปกว่า 601 ล้านชม. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นมากกว่าซีรีส์อย่าง Stranger Things รวมกันทั้งหมด 4 ซีซันด้วย

แต่ถึงรายการดังกล่าวจะเป็นที่นิยม Netflix ยังเผชิญปัญหากับการดึงผู้ชมกลุ่มอายุน้อย

 

ปัจจุบัน Netflix อยู่ระหว่างเดินหน้าหาเนื้อหารายการใหม่ ๆ ที่จะจูงใจผู้ชมอายุน้อย เนื่องจากกลุ่มผู้ชมดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่จะรักษาฐานสมาชิกเอาไว้ไม่ให้ลดลง เพราะหากอ้างอิงจากข้อมูล Nielsen จะพบว่า ผู้ชม Netflix ที่อายุ 2-11 ปี คิดเป็น 21% ของผู้ชมในเดือน ก.ย. 2023

แต่ตัวเลขนี้น้อยลงจากเดือน ก.ย. 2021 ที่เคยมีถึง 25% ด้วย ในทางกลับกัน YouTube ยังมีฐานผู้ชมกลุ่มอายุน้อยที่แข็งแกร่ง เพราะหากเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกัน กลุ่มผู้ชมอายุ 2-11 ปี บน YouTube เพิ่มขึ้นจาก 29.4% เป็น 33%

นอกจากนี้ YouTube ยังดึงผู้ชมกลุ่มอายุน้อยด้วยการให้รับชมเนื้อหาสั้น ๆ หรือ YouTube Shorts เช่นกัน เนื่องจากพวกเขาเริ่มย้ายจากการรับชมบนโทรทัศน์มารับชมบน iPad หรืออุปกรณ์ที่มีหน้าจอเล็กกว่ามากขึ้น และกลายเป็นปัญหาของผู้ให้บริการสตรีมมิงรายอื่นที่ยังไม่มีเนื้อหาแบบสั้น

ไม่ใช่แค่ Netflix แต่ Disney+ และ HBO Max มีการพยายามเข้าถึงกลุ่มผู้ชมอายุน้อยเช่นกัน ผ่านการจูงใจให้ผู้ปกครองจ่ายเงินค่าสมาชิกเพื่อให้บุตรหลานได้รับชมเนื้อหาที่สนใจ เพราะครัวเรือนที่มีเด็กเล็กมักจะมีอัตรายกเลิกสมาชิกน้อยกว่าครัวเรือนที่ไม่มีเด็กเล็ก

จึงไม่แปลกที่รายการอย่าง CoComelon ที่สามารถรับชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายบน YouTube จะมาปรากฎอยู่บน Netflix หรือบริการที่ต้องเสียค่าสมาชิกอื่น ๆ เพราะมันสามารถจูงใจเด็ก ๆ ได้ และผู้ปกครองต้องเสียค่าสมาชิกให้กับแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ ต่อไป

 

ที่มา : Business Insider, Netflix

ภาพ : CocoMelon

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related