svasdssvasds

ขนส่งเดือด ! SF Express ถือหุ้นใหญ่ใน Kerry 62.66% คาดปีนี้แข่งกันรุนแรง

ขนส่งเดือด ! SF Express ถือหุ้นใหญ่ใน Kerry 62.66% คาดปีนี้แข่งกันรุนแรง

SF Express เข้าถือหุ้นใน Kerry Express แล้ว ถือสัดส่วน 62.66% มูลค่า 1,091 ล้านหุ้น คาดช่วยการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและโนว์ฮาวต่างๆ มากขึ้น ด้านไปรษณีย์ไทยเผยปีนี้แข่งดุ ต้องเร่งหาทางรอดใหม่ๆ

SHORT CUT

  • SF Express ถือหุ้น Kerry Express เกิน 60%
  • ต่อยอดเงิน เทคโนโลยีและบริการขนส่งภายในและนอกประเทศ
  • ไปรษณีย์ไทยพ้อ แข่งขันรุนแรง หวังดันบริการเข้าใช้ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนได้

SF Express เข้าถือหุ้นใน Kerry Express แล้ว ถือสัดส่วน 62.66% มูลค่า 1,091 ล้านหุ้น คาดช่วยการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและโนว์ฮาวต่างๆ มากขึ้น ด้านไปรษณีย์ไทยเผยปีนี้แข่งดุ ต้องเร่งหาทางรอดใหม่ๆ

นายอเล็กซ์ อึ้ง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX กล่าวว่า บริษัทได้ รายงานผลการยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดว่า SF Express ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในจีนและเอเชีย ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส แล้ว

โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,091,818,327 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 62.66% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ เคอรี่ฯ ถือว่าเป็นบริษัทลูกที่ SF Express ถือหุ้นโดยตรง เชื่อว่า จะได้รับการสนับสนุนที่คล่องตัวมากขึ้น ด้านเงินลงทุน เทคโนโลยี และความรู้ต่างๆ ที่ SF Express ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งผลลัพธ์เชิงบวกและเป็นการเปิดทางให้เคอรี่ฯ สามารถบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมที่จะสนับสนุนและมีความเชื่อมั่นว่า ความแข็งแกร่งของ SF Express นั้น จะพาไปสู่ความสำเร็จอีกขั้นอย่างแน่นอน

เคอรี่ ขายหุ้นใหญ่ให้ SF Express
 

รู้จัก SF Express ขนส่งยักษ์จากจีน

SF Express ก่อตั้งที่เมืองซุ่นเต๋อ มณฑลกวางตุ้งในปี 1993 เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ด่วนครบวงจรชั้นนำในประเทศจีน และเป็นบริษัทขนส่งด่วนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

SF Express ครอบคลุมทุกระบบด้านโลจิสติกส์ ขยายธุรกิจหลากหลายสาขา มีเครือข่ายด่วนที่มีการเข้าถึงสูงครอบคลุมทั้งประเทศและประเทศสำคัญๆ และภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

ข้อได้เปรียบของขนาดเครือข่าย ประกอบด้วย "เครือข่ายทางอากาศ + เครือข่ายภาคพื้นดิน + เครือข่ายข้อมูล" ซึ่ง SF Express สามารถให้บริการได้ตามความต้องการของทุกธุรกิจ

ขนส่งด้วยเครื่องบินของ SF Express

ทั้งนี้ SF Express Thailand ได้ก่อตั้งขึ้นในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2560 โดยให้บริการนำเข้าและส่งออกจากไทยไปยังประเทศจีนและอีกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ไปรษณีย์ไทย ตัดพ้อขนส่งแข่งดุ แต่ส่วนกลางไม่ค่อยช่วยหนุน

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าว SPRiNGTech ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยเผยเกี่ยวกับการแข่งขันในธุรกิจขนส่งว่า ไปรษณีย์ไทยต้องปรับตัวให้ทันเทรนด์การแข่งขันอยู่ตลอด แม้ไปรษณีย์ไทยจะเป็นบริการขนส่งสินค้าของไทยเพียงรายเดียว แต่เราก็ไม่ได้มีพลังที่จะสู้กับการแข่งขันกับขนส่งจากต่างชาติที่เข้ามาทำตลาดหลายรายได้มากนัก

ซีอีโอไปรษณีย์พ้อ ไทยโดนจีนผูกขาดขนส่ง

ทั้งนี้ การที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหรือโซเชียลมีเดียที่ต้องการทำตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย บริการเหล่านั้นก็มีการผูกขาดว่าจะต้องใช้ขนส่งจากประเทศเดียวกันและปิดกั้นร้านค้ารายย่อยถ้าอยากใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก็ต้องใช้บริการขนส่งสัญชาติเดียวกับเขาด้วย ถึงจะได้ค่าบริการในการขนส่งถูกกว่า เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า แต่ถ้าไปใช้บริการของขนส่งรายอื่นก็จะบวกค่าต้นทุนแพงกว่าปกติ ถือว่าเป็นการกีดกันที่ไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือรออยู่เฉยๆ ให้แพลตฟอร์มวิ่งเข้ามาหาเรา ทางเราก็พยายามในการขอเจรจาพูดคุยกับแพลตฟอร์มเหล่านั้น แต่ก็โดนปฏิเสธมาตลอด แม้จะให้ภาครัฐส่วนกลางช่วยเหลือก็ทำได้แค่พูดคุย แต่ไม่คืบหน้า ซึ่งไปรษณีย์ไทยก็ยังพยายามต่อไป เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้รับการขนส่งที่ดีในบริษัทสัญชาติของตนเอง เพื่อเราจะไม่ถูกต่างชาติผูกขาดหรือลิดดรอนสิทธิของคนไทยในการใช้บริการของผู้ให้บริการภายในประเทศ ซึ่งตอนนี้เรามีบุรุษไปรษณีย์ที่แม่นยำเส้นทางในประเทศกว่า 25,000 คนและพนักงานทุกฝ่ายรวมกันกว่า 40,000 คนแล้ว

การเข้ามาถือหุ้นของ SF Express น่าจะทำให้ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์รุนแรงขึ้นรับเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่มาแรงในไทย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related