svasdssvasds

คณะกรรมาธิการยุโรปเดินหน้า สอบ Apple Google Meta ละเมิดกฎ DMA รู้ผล 12 เดือน

คณะกรรมาธิการยุโรปเดินหน้า สอบ Apple Google Meta ละเมิดกฎ DMA  รู้ผล 12 เดือน

คณะกรรมาธิการยุโรป เดินหน้าสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดกฎ Digital Markets Act (DMA) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว หลังกฎเพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อ 7 มีนาคม บริษัทที่อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบชุดแรกมีทั้ง Apple, Meta Alphabet และ Amazon

SHORT CUT

  • คณะกรรมาธิการยุโรป EC เดินหน้าสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดกฎ Digital Markets Act (DMA) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว 
  • โดยกฎเพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024  บริษัทที่อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบชุดแรกมีทั้ง Apple, Meta (บริษัทแม่ Facebook), Alphabet (บริษัทแม่ Google) และ Amazon  
  • EC  บอกว่าตั้งเป้าจะสรุปคดีนี้ให้ได้ภายใน 12 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกแถลงการณ์  ทั้งนี้ หากพบว่ามีบริษัทใดละเมิด DMA คณะกรรมการสามารถกำหนดค่าปรับได้สูงสุด 10% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกของบริษัทเทคโนโลยีดังกล่าว และบทลงโทษเหล่านี้เพิ่มเป็น 20% ในกรณีที่มีการละเมิดซ้ำ 

คณะกรรมาธิการยุโรป เดินหน้าสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดกฎ Digital Markets Act (DMA) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว หลังกฎเพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อ 7 มีนาคม บริษัทที่อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบชุดแรกมีทั้ง Apple, Meta Alphabet และ Amazon

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) ออกแถลงการณ์เดินหน้าสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดกฎ Digital Markets Act (DMA) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว หลังกฎเพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา บริษัทที่อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบชุดแรกมีทั้ง Apple, Meta (บริษัทแม่ Facebook), Alphabet (บริษัทแม่ Google) และ Amazon  

โดย Digital Markets Act (DMA) ฉบับใหม่ ระบุไว้ว่า บริษัทเทคเทคโนโลยี จะไม่ได้รับอนุญาต ให้บล็อกการทำธุรกิจจากบริษัท อื่นๆ แก่ผู้ใช้ งาน เกี่ยวกับตัวเลือกที่มีราคาถูกกว่า สำหรับ ผลิตภัณฑ์ของตน หรือเกี่ยวข้องกับการสมัครสมาชิกภายนอก App Store

ก่อนหน้านี้ Apple เคยฝ่าฝืนกฎของสหภาพยุโรไปแล้ว โดยถูกสั่งปรับ 1.8 พันล้านยูโร หลังคณะกรรมาธิการยุโรป พบว่า Apple ได้ใช้ข้อจำกัดต่อนักพัฒนาแอปพลิเคชั่น ซึ่งขัดขวางไม่ให้นักพัฒนาแจ้งผู้ใช้งาน iOS เกี่ยวกับบริการสมัครสมาชิกสตรีมมิ่งเพลงทางเลือกและมีราคาถูกกว่า ที่มีอยู่นอก App Store 

EC เดินหน้าตรวจสอบ Apple, Google, Meta ละเมิดกฎ DMA  – รู้ผลใน 12 เดือน

โดย บริษัท Apple โดน คณะกรรมาธิการยุโรป EC ตรวจสอบในประเด็นเกี่ยวกับโครงสร้างธรรมเนียมที่เรียกเก็บกับนักพัฒนาและการกีดกันช่องทางชำระเงินภายนอกด้วยเทคนิคต่าง ๆ และประเด็นเกี่ยวกับแอปเริ่มต้นบน iPhone และ iPad  

โดย  คณะกรรมาธิการยุโรป EC มองว่า Apple ยังออกแบบหน้า user choice screen ได้ไม่ดีพอ ตามที่ส่วนหนึ่งของกฎ DMA ระบุ ส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนประกอบการตัดสินใจเลือกแอปเริ่มต้น หรือแอปบางตัวที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานะแอปเริ่มต้นของเครื่องได้เลยก็มีเหมือนกัน เช่น iCloud

นอกจากนี้ EC ยังบอกด้วยว่าจะทำการตรวจสอบ Apple กรณีแบนบัญชีนักพัฒนา Epic Games ในสวีเดนบน App Store ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อต้นเดือนมีนาคม แม้ภายหลัง Apple จะยอมถอย ปลดแบนให้ เพราะมีข่าวลือ ว่า EC ยื่นมือเข้ามาตรวจสอบ แต่ตามแถลงการณ์นี้คือการประกาศอย่างเป็นทางการ

EC เดินหน้าตรวจสอบ Apple, Google, Meta ละเมิดกฎ DMA  – รู้ผลใน 12 เดือน
 

ในขณะที่ Alphabet (บริษัทแม่ Google) ดูจะตอบสนองต่อกฎ DMA ในส่วน user choice screen ได้ดีกว่า โดย Google มีการออกแบบหน้า user choice screen สำหรับเว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้นบน Android รอไว้แล้วตั้งแต่เดือนมกราคม และพึ่งเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการไปหมาด ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน

แต่ถึงกระนั้น Alphabet ก็เช่นเดียวกัน โดนจับตาในประเด็นการจัดลำดับผลการค้นหาบน Google Search อยู่ดี 

โดย คณะกรรมาธิการยุโรป ตั้งข้อสังเกตว่า Google อาจใช้อำนาจในการเป็นเจ้าของเสิร์ชเอนจินในการเลือกปฏิบัติ จากการดันผลการค้นหาที่เกี่ยวโยงกับบริการของตนให้เหนือกว่าของคู่แข่ง เช่น Google Shopping, Google Flights และ Google Hotels ซึ่งเวลาเสิร์ชแล้ว จะไปที่ผลิตภัณฑ์ของ Google มากกว่าของคู่แข่ง

โดยกรณีที่ Alphabet โดน จะคล้าย ๆ กับ Amazon ที่จะโดนตรวจสอบว่ามีการให้น้ำหนักกับผลการค้นหาสินค้าในเครือของตนมากกว่าสินค้าของคู่แข่งหรือไม่

ส่วน Meta ถูกตรวจสอบในประเด็นการรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวโยงกับการนำข้อมูลไปยิงโฆษณาบน Facebook และ Instagram 

รวมถึง ประเด็นรูปแบบการชำระเงิน และความยิมนยอมต่างๆที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ,  การออกแพ็กเกจ subscription ให้ลูกค้าจ่ายเงินเพื่อปิดโฆษณาในยุโรป โดย EC ชี้ให้เห็นว่า Meta ไม่ได้ให้ตัวเลือกที่เป็นธรรมกับลูกค้าอย่างที่ควร

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป European Commission: EC  บอกว่าตั้งเป้าจะสรุปคดีนี้ให้ได้ภายใน 12 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกแถลงการณ์  ทั้งนี้ หากพบว่ามีบริษัทใดละเมิด DMA คณะกรรมการสามารถกำหนดค่าปรับได้สูงสุด 10% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกของบริษัทเทคโนโลยีดังกล่าว และบทลงโทษเหล่านี้เพิ่มเป็น 20% ในกรณีที่มีการละเมิดซ้ำ 

ที่มา  reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related