svasdssvasds

คนยุคใหม่โหยหาแอนะล็อก FedEx แนะเร่งปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี

คนยุคใหม่โหยหาแอนะล็อก FedEx แนะเร่งปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี

ธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้! 5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญ สำหรับการทำธุรกิจเพื่ออนาคต AI ต้องใส่เข้าไปในเนื้องาน - กระแสรักษ์โลก เทคโนโลยีเพื่อปกป้องโลก - ใส่ใจประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ - ภัยไซเบอร์ต้องเป็นสิ่งแรกที่ใส่ใจ

SHORT CUT

  • Fedex แนะมือใหม่ธุรกิจต้องรู้ 5 แกนหลักเทคโนโลยี
  • เรื่องของเทคโนโลยี และความยั่งยืนคือสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
  • อนาคตการปกป้องข้อมูลหรือภัยไซเบอร์ต้องเป็นสิ่งที่ควรทำลำดับแรก !

 

ธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้! 5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญ สำหรับการทำธุรกิจเพื่ออนาคต AI ต้องใส่เข้าไปในเนื้องาน - กระแสรักษ์โลก เทคโนโลยีเพื่อปกป้องโลก - ใส่ใจประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ - ภัยไซเบอร์ต้องเป็นสิ่งแรกที่ใส่ใจ

การเปิดตัวเทคโนโลยี AI และ GenAI เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตและการทำงาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยจำเป็นต้องตัดสินใจปรับตัวให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าในธุรกิจ

แม้จะมีความกังวลในการปรับตัวและรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ ที่เรียกว่า ‘Tech-xiety’ แต่คนยุคดิจิทัล (Digital Natives) หรือ ชาว Gen Z ที่อาจเกิดไม่ทันยุคก่อน ก็กำลังหวนความหลังย้อนกลับไปสู่ยุคแอนะล็อกกันมากขึ้น

นางสาว คาวอล พรีท ประธานบริษัทเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา กล่าวว่า การมองหาเทคโนโลยีที่จะเป็นโซลูชันที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 3 เรื่องคือ

  1. มองหาเทคโนโลยีที่เหมาะกับธุรกิจของตนเอง
  2. ก้าวให้ทันยุคสมัยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ
  3. ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างฉลาด

5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญที่ควรเร่งนำไปใช้งาน

  • ทำงานร่วมกับ AI : เจ้าของธุรกิจต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะนำ AI มาปรับใช้กับธุรกิจหรือไม่ รวมทั้งต้องวางแผนนโยบาย กรอบการทำงานและแนวทางการดูแลให้พร้อมเพื่ออนาคต
  • มองเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Climate-Tech) และเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนความยั่งยืน : ซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกับอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจจับและวัดค่าต่างๆ (IoT Sensor) จะเข้ามามีบทบาทในฐานะโซลูชันด้านการจัดการสภาพอากาศ การลงทุนสิ่งนี้จะทำให้ดำเนินธุรกิจแบบมีความรับผิดชอบและยั่งยืนมากขึ้น

Fedex แนะเทคโนโลยียุคใหม่

ด้านประสบการณ์ของลูกค้าก็สำคัญ

  • เทคโนโลยีที่ช่วยเหลือและให้บริการลูกค้า : ลูกค้ายุคใหม่มองหาประสบการณ์ด้านบริการที่ดี ช่วยทั้งในแง่การแข่งขันและรักษาฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง การลงทุนในเรื่อง AI Chatbot การใช้เทคโนโลยีช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับระบบการจัดซื้อ การออกแบบเส้นทางการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้านบริการลูกค้า

การลงทุนในเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาประสบการณ์การบริการให้แก่ลูกค้าที่ดีมากยิ่งขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบบริการและสัมผัสถึงความแตกต่างของแต่ละบริการได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไปจนถึงการจัดการชุดซอฟต์แวร์ (Software Stacks) : กลยุทธ์ทางด้านไอทีและเทคโนโลยีซึ่งรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โซลูชันด้านไอทีที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นจะมีความสำคัญมากกว่าเดิมทั้งในด้านการติดตามและหาความรู้เทรนด์ทางเทคโนโลยี 

เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่

  • การบริหารจัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์ จะยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจต่อไป : ด้วยการใช้งาน GenAI ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันทำให้การประมวลผลแบบเรียลไทม์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
  • การนำข้อมูลที่ล้าสมัยมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจเป็นการสร้างปัญหาให้แก่ GenAI ได้

ดังนั้นธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกล (Hyperscalers) หรือ ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่จะเข้ามาพลิกโฉมวงการไอทีในปี พ.ศ. 2567 โดยเมื่อเทคโนโลยีนี้ผนวกเข้ากับ AI จะเกิดการปฏิวัติรูปแบบการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ข้อมูลที่ประมวลผลและปรับแต่งแบบเรียลไทม์

ดังนั้น ธุรกิจยุคใหม่ควรยกระดับการทำงานด้วยเทคโนโลยี สร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดี มีความปลอดภัยทางไซเบอร์ และจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ 5 แกนหลักนี้จะช่วยให้ธุรกิจทั้งรายย่อยรายใหญ่เติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related