svasdssvasds

พนง.กูเกิล ถูกจับหลังประท้วงในออฟฟิศ ให้บริษัทยกเลิกสัญญากับอิสราเอล

พนง.กูเกิล ถูกจับหลังประท้วงในออฟฟิศ ให้บริษัทยกเลิกสัญญากับอิสราเอล

พนักงานกูเกิล 9 ราย ถูกจับ หลังจากนั่งประท้วงในออฟฟิศ พยายามเรียกร้องให้บริษัทยกเลิกสัญญากับกองทัพอิสราเอล

SHORT CUT

  • 9 พนักงานกูเกิล นั่งในออฟฟิศแต่ไม่ทำงาน เพื่อประท้วงดีลของ Google กับ อิสราเอล
  • ผู้ประท้วงอ้าง ดีลนี้มีส่วนในการคุกคามสิทธิเสรีภาพของชาวปาเลสไตน์
  • ทุกคนถูกจับข้อหาบุกรุก เพราะถูกสั่งพักงานและโดนเพิกถอนสิทธิ์เข้าตึก

พนักงานกูเกิล 9 ราย ถูกจับ หลังจากนั่งประท้วงในออฟฟิศ พยายามเรียกร้องให้บริษัทยกเลิกสัญญากับกองทัพอิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พนักงานของ google ที่นั่งประท้วงไม่ทำงานในออฟฟิศกว่า 8 ชั่วโมง ในสำนักงานที่นครนิวยอร์ก และ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกจับเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการมีส่วนเกี่ยวข้องของบริษัทในโปรเจกต์ Nimbus ของอิสราเอล

โปรเจกต์ Nimbus คือ โครงการที่เริ่มต้นในปี 2021 โดยเป็นโครงการที่ทำสัญญากับบริษัททำศูนย์จัดเก็บข้อมูลและให้บริการคลาวด์ โดยบริษัทที่ร่วมสัญญาต้องลงทุกสร้างศูนย์จัดเก็บข้อมูลภายในประเทศ เพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลสามารถใช้งานคลาวด์สำหรับงานของรัฐบาลได้ ซึ่ง 2 บริษัทอเมริกันที่เข้าร่วมโครงการนี้คือ Google Cloud และ Amazon Web Services

โปรเจกต์ Nimbus ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย บางส่วนอ้างว่าโครงการนี้มีส่วนในการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของชาวปาเลสไตน์ ทั้งการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ในการวางระบบสอดแนมและเก็บข้อมูลชาวปาเลสไตน์โดยไม่ได้รับอนุญาติ

สำหรับเหตุการที่พนักงาน Google ประท้วงโดยการหยุดทำงานและนั่งเฉย ๆ ภายในออฟฟิศแล้วถูกจับ เกิดจากการที่หัวหน้างานของพวกเขาสั่งพักงานโดยไม่มีกำหนดและเพิกถอนสิทธิ์ในการเข้าภายในอาคารของพวกเขาชั่วคราว และเมื่อพวกเข้าประท้วงจนกินระยะเวลานาน จึงทำให้ต้องใช้กำลังตำรวจเข้าจับกุมในข้อหาบุกรุกเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาติ

ผู้ประท้วงเชื่อว่าส่วนหนึ่งของงานพวกเขาถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดและอาจทำให้พวกเข้ามาส่วนในอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล กับประเทศใกล้เคียง

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ได้รับการว่าจ้างจาก Google Cloud อีกที บอกกับ สำนักข่าวต่างประเทศว่า "โปรเจกต์ Nimbus ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพอิสราเอล เป็นเพียงโครงการสนับสนุนทางธุรกิจด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์เท่านั้น ซ฿่งถูกระบุไว้ให้ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานในสัญญาไว้แล้วว่าห้ามใช้โครงการนี้ เก็บข้อมูลลับ หรือข้อมูลทางการทหารใดๆ"

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว TIME รายงานว่า Google กำลังให้บริการคลาวด์แก่กองทัพอิสราเอล โดยอ้างอิงเอกสารของบริษัทที่ TIME เห็น โดยในเอกสารนั้นแสดงให้เห็นว่ากระทรวงกลาโหมอิสราเอล มีการเข้าถึงบริการของ Google Cloud โดยเฉพาะ

มีรายงานว่ากระทรวงกลาโหมได้ขอความช่วยเหลือในการให้คำปรึกษาจาก Google เพื่อขยายการเข้าถึงระบบคลาวด์ ตามสัญญาที่ดูโดย TIME ซึ่ง Google เสนอส่วนลดแก่กระทรวงกลาโหม 15 เปอร์เซ็นต์สำหรับค่าธรรมเนียมที่ปรึกษา ในโปรเจกต์ Nimbus และกระทรวงกลาโหมจ่ายเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการรับบริการให้คำปรึกษาของ Google แม้ว่าสัญญาดังกล่าวที่ TIME เห็นจะไม่ได้ลงนาม แต่มีข้อความระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “ข้อตกลงกับอิสราเอลในโปรเจกต์ Nimbus”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related