svasdssvasds

Amazon มองค้าปลีกไร้จุดชำระเงินยังไปได้ ขยายการใช้งานสวนทางความเชื่อมั่น

Amazon มองค้าปลีกไร้จุดชำระเงินยังไปได้ ขยายการใช้งานสวนทางความเชื่อมั่น

Amazon.com เดินหน้าส่งเทคโนโลยีร้านค้าไร้จุดชำระเงิน หรือ Cashierless Shopping แม้ Amazon จะเผชิญกับความเชื่อมั่นด้านการใช้งานของลูกค้า และปัญหาที่สื่อรายงานเรื่องการใช้มนุษย์เข้ามาตรวจสอบบริการนี้

Amazon.com แจ้งว่า ปัจจุบันมีร้านค้ากว่า 140 แห่ง ซึ่งเป็นการให้บริการในรูปแบบ Cashierless Shopping หรือที่เรียกว่า Just Walk Out ที่ให้ลูกค้าสแกนแอปพลิเคชันเพื่อเข้าร้าน จากนั้นสามารถหยิบสินค้าต่าง ๆ ภายในร้าน และเดินออกจากร้านได้เลย โดยตัวระบบจะคิดค่าใช้จ่ายผ่านการตัดยอดบัตรเครดิตหรือเดบิตด้วยระบบอัตโนมัติ

ทั้งนี้ Amazon.com ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนร้านที่ให้บริการแบบนี้อีกราวเท่าตัวภายในปี 2024 พร้อมยืนยันข้อมูลที่สำนักข่าว The Information ที่รายงานว่า เทคโนโลยีดังกล่าวนั้นใช้พนักงานชาวอินเดียเข้ามาช่วยในการตรวจสอบการจับจ่ายของลูกค้านั้น "ไม่เป็นความจริง"

Amazon.com แจ้งในแถลงการณ์ว่า

“ทีมงานไม่ได้ดูวีดีโอจากในร้านเพื่อตรวจจับลูกค้า และออกใบเสร็จให้ เพราะทุกอย่างนั้นทำงานโดยอัตโนมัติผ่านการวิเคราะห์โดยการคำนวณผ่านค่าต่าง ๆ ทั้งหมด แต่ถึงอย่างไรการใช้มนุษย์เพื่อมาช่วยตรวจสอบยังเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการให้บริการ”

เดินหน้าขยายเทคโนโลยีสู่ร้านต่างๆ

ทั้งนี้ Amazon.com ก็มีแผนการขยายเทคโนโลยี Just Walk Out ไปสู่ร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าในสนามกีฬา หรือร้าน Hudson News ในสนามบิน ถือเป็นการเดินหน้าตามแผนของ Amazon.com ที่ต้องการนำเทคโนโลยีนี้ไปสู่ในร้านค้าทั่วไป ไม่ใช่แค่ใช้ในร้านค้าในเครือของบริษัท อย่าง Amazon Fresh เท่านั้น

Amazon มองค้าปลีกไร้จุดชำระเงินยังไปได้ ขยายการใช้งานสวนทางความเชื่อมั่น

ทาง Amazon.com พยายามจะไล่ให้ทันค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Walmart ด้วยการมีร้าน Amazon Fresh, การเดินหน้าเดลิเวอรีเต็มตัว และการเข้าซื้อกิจการ Whole Foods ในปี 2017 ด้วยมูลค่ากว่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Just Walk Out ของ Amazon.com ไม่ได้เดินหน้าให้บริการและมีโอกาสทางรายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก เนื่องจากลูกค้ายังมีความสับสนในเรื่องของการให้บริการ, มีสินค้าหาย, การได้รับใบเสร็จที่ล่าช้า ทำให้บางครั้งต้องรอเป็นเวลาหลายชั่วโมง หรือนานเป็นวันเลยทีเดียว

พนักงานก็ยังคงปลดออกต่อเนื่องเช่นกัน

แม้จะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่อง ทาง Amazon.com ก็ยังคงปลดพนักงานออกเช่นกัน อย่างเมื่อต้นเดือน เม.ย. 2024 ได้สั่งปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในส่วนธุรกิจร้านค้าปลีก ถือเป็นการลดจำนวนพนักงานตามหลังตำแหน่งอื่น ๆ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ไปพร้อมกับการพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ในธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม เพื่อยกระดับให้ธุรกิจนี้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้มากขึ้น

ที่มา : reuters

ภาพ : reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related