svasdssvasds

Amazon ปลดฟ้าผ่าอีก 180 คน ในสัปดาห์เดียว รวมทั้งปีออกเกือบ 3 หมื่นคนแล้ว

Amazon ปลดฟ้าผ่าอีก 180 คน ในสัปดาห์เดียว รวมทั้งปีออกเกือบ 3 หมื่นคนแล้ว

Amazon สั่งปลดพนักงานในกลุ่มฮาร์ดแวร์ออกอีก 180 คน ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2566 มีการปลดพนักงานหลายครั้ง รวมแล้วเกือบ 30,000 คน แจง ต้องการปรับไปเน้นเรื่องของ AI ให้มากขึ้น

Amazon Inc. ประกาศปลดพนักงานในฝ่ายธุรกิจฮาร์ดแวร์ของ Alexa และ Echo ออกจำนวนหลายร้อยคน เพื่อปรับเปลี่ยนธุรกิจไปยังการพัฒนา Generative AI แทน

พนักงานที่ถูกปลดนั้นไม่ได้ระบุว่ามีตำแหน่งงานหรือโยกไปยังฝ่ายงานใดบ้าง แค่แจ้งว่าคนที่สามารถปรับไปทำด้าน AI ได้ก็จะมีการปรับตำแหน่งงาน แต่ก็มีการหยุดหลายแผนงานเพื่อลดจำนวนพนักงานบางตำแหน่ง แบ่งเป็น

  • รอบต้นปี 18,000 คน
  • รอบมีนาคม 9,000 คน
  • รอบเมษายน 100 คน
  • รอบพฤศจิกายน 180 คน

รวมจำนวนคนที่ถูกปลดออกแล้วกว่า 27,280 คน ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นเพราะ Amazon ต้องการเน้นพัฒนา AI เชิงสร้างสรรค์เพื่อเดินหน้า Generative AI อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบ AI ที่จะใช้ไปในเรื่องของการพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัท โดยจะพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ Amazon จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ภายใน Alexa เพื่อรองรับระบบผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Alexa 

ในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้อาจกระทบต่อพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับ Alexa หลายร้อยคน แต่นับว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนบุคลากรทั้งหมดในธุรกิจอุปกรณ์ที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

Alexa อุปกรณ์สั่งงานในบ้าน

Amazon ตั้งข้อสังเกตว่า Alexa มีมากกว่าพันล้านเครื่องในบ้านของลูกค้า และบริษัทต้องการให้ความสามารถของ Alexa ใช้งานได้ง่าย ฉลาดและมีประโยชน์มากกว่าเดิม การเปลี่ยนแปลงทีมงานเหล่านี้ นำไปสู่ความคิดริเริ่มบางอย่างที่จะดีกว่าเดิม

การปรับลดพนักงานในครั้งนี้ ส่งผลต่อพนักงานในกลุ่ม AWS, PXT ทำงานด้านประสบการณ์และเทคโนโลยีของผู้คน, และฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Amazon, ฝ่ายโฆษณา และ Twitch แอปไลฟ์ที่ซื้อมาเมื่อปี 2014 เกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ที่มา : Computerworld

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

related