svasdssvasds

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ ผู้พลิกฟื้นรายได้และปั้นไมโครซอฟท์กลับมาผงาดอีกครั้ง

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ ผู้พลิกฟื้นรายได้และปั้นไมโครซอฟท์กลับมาผงาดอีกครั้ง

ซีอีโอคนที่ 3 ของไมโครซอฟท์ที่ฝ่าแรงกดดันเรื่องเชื้อชาติขึ้นมาเป็นผู้บริหารคนสำคัญ ต่อจาก บิล เกตส์ และ สตีฟ บัลเมอร์ ที่สามารถสู้ปัญหาขาดทุนสะสมและได้รับการยอมรับจากคนทั้งองค์กร

SHORT CUT

  • เปิดประวัติ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella)
  • จากครอบครัวชนชั้นกลางในอินเดีย สู่ซีอีโอของไมโครซอฟท์
  • พลิกฟื้นธุรกิจติดลบ สู่อันดับต้นๆ ด้านเทคโนโลยี

ซีอีโอคนที่ 3 ของไมโครซอฟท์ที่ฝ่าแรงกดดันเรื่องเชื้อชาติขึ้นมาเป็นผู้บริหารคนสำคัญ ต่อจาก บิล เกตส์ และ สตีฟ บัลเมอร์ ที่สามารถสู้ปัญหาขาดทุนสะสมและได้รับการยอมรับจากคนทั้งองค์กร

สัตยา ถือว่าเป็นซีอีโอชาวอินเดียคนแรกๆ ที่ได้นั่งตำแหน่งบริหารสูงสุดขององค์กรเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกา และเป็นคนแรกของโลกที่ทำให้คนเอเชียเป็นที่จับตามองอีกครั้ง

หากเทียบกระแสความนิยมคนเก่งชาวอินเดียในองค์กรสายเทคโนโลยี ก็มีหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Sundar Pichai ซีอีโอ Google, Shantanu Narayen ซีอีโอของ Adobe, Arvind Krishna ซีอีโอของ IBM และ Amrapali Gan ซีอีโอสาวของ Only Fans เป็นต้น ซึ่งแต่ละคนเรียกได้ว่าเป็นผู้กุมบังเหียนใหญ่ของอุตสาหกรรมที่สำคัญระดับท็อปของโลกก็ยังได้

การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ

สัตยา อยู่ในครอบครัวชนชั้นกลางชาวฮินดู เกิดที่เมืองไฮเดอราบัด รัฐเตลังคานา ทางใต้ของประเทศอินเดีย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากสถาบันเทคโนโลยีมานิปาล ในรัฐกรณาฏกะ จากนั้นไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน และปริญญาโทบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชิคาโก 

ก่อนที่จะได้ร่วมงานกับไมโครซอฟท์ในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์ในปี 1992 และขึ้นมาเป็นผู้นำทีมวิจัยในฝั่งออนไลน์เซอร์วิส จากนั้นเป็นรองประธานบริหารดูแลทีม Microsoft Business Solutions (MBS) และดูแล Microsoft Azure Windows Server และ SQL Server ทำให้บริษัทได้รายได้เพิ่มขึ้นในระยะเวลาเพียง 2 ปี

Microsofr office

สร้างรายได้ขนาดนี้ เงินเดือนเท่าไหร่

ด้วยความเป็นคนเก่งของ สัตยา ทำให้ค่าตอบแทนที่บริษัทยอมจ่ายให้นั้นค่อนข้างสูงแบบไต่ระดับ ในปี 2013 มีการเปิดเผยฐานเงินเดือน อยู่ที่ 669,167 ดอลลาร์ หรือประมาณ 24,678,209.79 บาท ซึ่งรวมโบนัส หุ้นและค่าตอบแทนทั้งหมด ทำให้รายได้ต่อปีอยู่ที่ 7.6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 280,367,800.00 บาท ซึ่งตอนที่คำนวณยอดเงินนี้ ค่าตอบแทนที่เขาได้ทั้งหมดก็น่าจะพุ่งขึ้นไปอีกมากแล้ว

แม้กระทั่ง Bloomberg เอง ก็ได้คำนวณรายได้ของ สัตยา ในปี 2022 ว่าภายในปีเดียว เขาน่าจะทำรายได้ถึง 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว เพราะตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งซีอีโอในปี 2014 ก็ทำให้หุ้นของไมโครซอฟท์เติบโตมากกว่า 1,000% ไปแล้ว ซึ่งตัวเลขนี้ก็ไม่รู้ว่าแค่ปั่นให้รายได้ดูยิ่งใหญ่เฉยๆ หรือเปล่า เพราะเจ้าตัวก็ไม่ได้ออกมายืนยันชัดเจน

microsoft

แต่การตั้งเป้าหมายในเรื่อง AI ให้ถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2030 และการเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับ AI ที่เพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้เขามีโอกาสทางรายได้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีก 10% หากทำได้สำเร็จ ตามแผนที่วางไว้

งานรุ่งแต่ครอบครัวเฟล

สัตยา อาศัยอยู่กับครอบคัวที่เมืองเบลล์วิว สหรัฐอเมริกา กับภรรยา อนูปามา นาเดลลา และบุตร 3 คน โดยเขาสูญเสียลูกชายคนโต Zain Nadella ไปเมื่อปี 2022 จากภาวะด้านสุขภาพอย่างรุนแรง นั่นยิ่งทำให้เขารักและใส่ใจคนในครอบครัวมากขึ้น ซึ่งเขาจะไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องส่วนตัวมากนัก เพราะกังวลเรื่องของความปลอดภัยและความเสี่ยงต่อการถูกจับตามองจากคนจำนวนมาก

เป้าหมายและการมุ่งสู่ความสำเร็จเรื่อง AI

สัตยา เรียกว่าเป็นนักลงทุนและกล้าเสี่ยงเรื่องของการลงทุนสิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

  • การเข้าซื้อ LinkedIn ในปี 2016 มูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ 
  • ซื้อกิจการ GitHub แพลตฟอร์มพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลก มูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเดินหน้าซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส
  • ทุ่มเงินกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อร่วมมือกับ OpenAI และ ChatGPT เพื่อมาทำงานร่วมกับ Bing ระบบเสิร์ชเอนจิ้นของไมโครซอฟท์ให้ดีขึ้น

ผลประกอบการของไมโครซอฟท์

  • ปี 2016 รายได้ 2.9 ล้านล้านบาท กำไร 0.6 ล้านล้านบาท
  • ปี 2017 รายได้ 3.0 ล้านล้านบาท กำไร 0.8 ล้านล้านบาท
  • ปี 2018 รายได้ 3.5 ล้านล้านบาท กำไร 0.5 ล้านล้านบาท
  • ล่าสุดของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 รายได้รวมอยู่ที่ 5.652 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ กำไร 2.229 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อถามว่าหน่วยธุรกิจไหนสร้างความเติบโตให้กับไมโครซอฟท์ได้ดี ต้องบอกว่าถ้าแยกตามกลุ่มธุรกิจ รายได้จาก Office 365 และ LinkedIn ทำได้ 1.859 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ กลุ่มคลาวด์ อย่าง Azure, Github, SQL Server อยู่ที่ 2.426 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง Azure จะโดดเด่นเป็นพิเศษเพราะรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 29% เลยทีเดียว

satya nadella

อนาคตของ สัตยา ในบ้านไมโครซอฟท์

ด้วยการลงมือ "เปลี่ยน" ไมโครซอฟท์ให้เป็นมากกว่าแค่บริษัทเทคโนโลยี แต่เป็นบริษัทที่มุ่งเป้าเรื่องนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลก ทำให้เขายังเน้นไปที่การพัฒนา AI ร่วมกับทีมงาน OpenAI เพราะเชื่อว่าจะเพิ่มมูลค่าและผลักดันไมโครซอฟท์ให้ก้าวไปข้างหน้าได้

การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วัฒนธรรมองค์กรของ สัตยา ทำให้พนักงานรู้สึกว่าบริษัทมีความสดใหม่และมีพลังกับการมีส่วนร่วมในการสร้างคลื่นลูกใหม่ให้กับวงการเทคโนโลยี และพาความท้าทายใหม่ๆ ไปสู่โลกแห่งอนาคต

 

ที่มา : Global_indian, AmarinTV, ลงทุนแมน, True

ภาพ : SPRiNG Photo, Microsoft

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related