svasdssvasds

นายกฯ คุย ไมโครซอฟท์ เดินหน้า MOU ร่วมพัฒนาพลังงานสะอาด

นายกฯ คุย ไมโครซอฟท์ เดินหน้า MOU ร่วมพัฒนาพลังงานสะอาด

เศรษฐา ทวีสิน โพสต์ใน X เผยความคืบหน้าการคุยกับผู้บริหารไมโครซอฟท์ เตรียมลงนาม MOU เดินหน้าพลังงานสะอาดและ AI

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่า Microsoft นำโดย คุณ Ahmed Mazhari - President Microsoft Asia เข้ามาพูดคุย เพื่อเตรียมการในการลงนาม MOU ที่กำลังจะเกิดขึ้นในการเดินทางไปร่วมประชุม APEC ในเมืองซานฟรานซิสโก

ทาง Microsoft เห็นศักยภาพในประเทศไทย ทั้งในด้านของความพร้อมของ Clean energy และสิทธิประโยชน์ในการลงทุน ซึ่งได้มีการพูดคุยถึงการนำ AI มาเพิ่ม Productivity ของภาครัฐ การลงทุนเกี่ยวเนื่องและการ Upskill โดยเฉพาะ AI Skill ของคนไทย

ทาง Microsoft เชื่อว่า AI จะทำให้นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลสามารถมี Insights ที่มากขึ้นได้ และสร้าง Impact ให้กับประชาชนได้จริง ๆ

ขอให้ทุกคนรอติดตามฟังข่าวช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้นะครับ

พบกับผู้บริหาร Google

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีพบปะกับทีม Google เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุม APEC และการเตรียมลงนาม MOU ที่กำลังจะมาถึงนี้ครับ

จากการพูดคุย Google มีความตั้งใจที่จะเดินหน้าให้การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย สู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และความต้องการใช้ AI ที่เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน จะทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกมหาศาล 

"สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่าประเทศไทยเองก็มีความพร้อมที่จะรองรับการลงทุนจาก Google เช่นกัน ขอให้ทุกท่านติดตามความคืบหน้าได้เร็วๆ นี้ครับ"

อย่างไรก็ตาม การพบปะกับสองเทคใหญ่ของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นกำหนดการเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าพบบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Google, Microsoft, Tesla, Huawei, Xiaomi เพื่อหวังให้บริษัทเหล่านี้มีการลงทุนในไทยที่มากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ นายกฯ ยังมีแผนจะไปนำการลงทุนที่น่าสนใจต่างๆ ไปเสนอกับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ที่สหรัฐระหว่างวันที่ 12-18 พ.ย.2566 ด้วย

 

ภาพ : X

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related