svasdssvasds

บล็อกเชนในเครือ Binance ถูกแฮกขโมยเงิน Crypto ถึง 570 ล้านดอลลาร์

บล็อกเชนในเครือ Binance ถูกแฮกขโมยเงิน Crypto ถึง 570 ล้านดอลลาร์

BNB Smart Chain บล็อกเชนในเครือของ Binance ถูกแฮกขโมย Crypto เป็นมูลค่ากว่า 570 ล้านดอลลาร์ (2.16 หมื่นล้านบาท)

Binance หนึ่งในตัวกลางการแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrencies) ที่ใหญ่ที่สุดตามปริมาณการซื้อขาย เป็นบริษัทล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการโจรกรรมครั้งใหญ่ในปีนี้

BNB Smart Chain บล็อกเชนที่เชื่อมโยงกับ Binance ถูกแฮ็กไปด้วยมูลค่า 570 ล้านดอลลาร์ (2.16 หมื่นล้านบาท) ตามการยืนยันของโฆษก Binance

Binance ทวิตว่า ได้ระงับเครือข่ายบล็อกเชน BNB Smart Chain ชั่วคราว "เนื่องจากกิจกรรมที่ผิดปกติ" และเผยว่า แฮ็กเกอร์ได้ขโมยโทเค็นสกุลเงินดิจิทัล BNB จำนวน 2 ล้านโทเค็น ซึ่งออกโดย Binance มีมูลค่าประมาณ 570 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

ฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) ซีอีโอของ Binance ทวีตว่า Crypto มูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"เงินของคุณปลอดภัย เราต้องขออภัยในความไม่สะดวก" จ้าวทวิต

Binance กล่าวว่า โทเค็นมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ยังคง "ไม่ถูกกู้คืน" และถูกแฮ็กเกอร์ย้ายออกจากเครือข่าย เงินที่เหลือถูกระงับใน BNB Chain

เพื่อทำการโจรกรรม แฮกเกอร์ได้กำหนดเป้าหมายไปยังสิ่งที่เรียกว่าสะพานข้ามบล็อกเชน (Cross-Chain Bridges) โครงสร้างพื้นฐานที่อนุญาตให้ผู้ใช้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ Crypto ระหว่างบล็อกเชนต่าง ๆ ซึ่งกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของแฮ็กเกอร์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

บริการ Bridge มักจะเก็บเหรียญสำรองจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวดึงดูดความสนใจของแฮ็กเกอร์ได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการแฮก ตามที่บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Elliptic ระบุ

 

Elliptic เผยว่า นับถึง ส.ค. ที่ผ่านมา มี Crypto มูลค่ากว่า 1.83 พันล้านดอลลาร์ (6.9 หมื่นล้านบาท) ถูกแฮกขโมยไปจาก Bridge ซึ่งโดยส่วนมากเพิ่งเกิดขึ้นในปีนี้เป็นมูลค่า 1.21 พันล้านดอลลาร์ (4.5 หมื่นล้านบาท)

การโจรกรรมที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ ได้แก่ 190 ล้านดอลลาร์ (7.2 พันล้านบาท) ถูกขโมยจากผู้ให้บริการ Bridge  อย่าง Nomad ไปเมื่อ ส.ค. และบริษัท Harmony ในแคลิฟอร์เนียโดนไปอีก 100 ล้านดอลลาร์ (3.7 พันล้านบาท) เมื่อปลาย มิ.ย. ในขณะที่ Ronin Bridge ของ Axie Infinity ถูกแฮ็กไปอีก 625 ล้านดอลลาร์ (2.3 หมื่นล้านบาท) ในเดือน มี.ค.

การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ทำให้ BNB ออฟไลน์ระบบเป็นเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง เพื่อ "ยุติเหตุการณ์ไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย" และได้ติดต่อกับผู้ตรวจสอบของแต่ละบล็อกเชนเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ตามการรายงานจาก BNB

และบล็อกเชนกลับมาทำงานได้ตามปกติ ณ เวลาประมาณ 2:30 น. ET ตามทวีตของ BNB

related