svasdssvasds

สหรัฐยึดบิตคอยน์มูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกจารกรรมบนเว็บซิลค์โร้ด

สหรัฐยึดบิตคอยน์มูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกจารกรรมบนเว็บซิลค์โร้ด

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า ทางกระทรวงได้ทำการยึดบิตคอยน์ที่ถูกจารกรรมเป็นมูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ จากแพลตฟอร์มซิลค์โร้ด (Silk Road)

ในระหว่างการบุกค้นบ้านพักของนายเจมส์ จง ในปี 2564 โดยนายจงเป็นผู้จารกรรมบิตคอยน์ดังกล่าวมาจากแพลตฟอร์มซิลค์โร้ด (Silk Road) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสิ่งผิดกฎหมายโดยใช้คริปโทเคอร์เรนซีในการทำธุรกรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ทำการยึดบิตคอยน์จำนวน 50,676 เหรียญ คิดเป็นมูลค่าราว 3.36 พันล้านดอลลาร์จากนายจง ในระหว่างที่บุกตรวจค้นบ้านพักของเขาในเมืองเกนส์วิลล์ รัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 ซึ่งถือเป็นการยึดทรัพย์สินทางการเงินครั้งใหญ่เป็นอันดับสองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หลังจากที่เคยยึดคริปโทฯ มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกจารกรรมจากแพลตฟอร์มบิทฟิเน็กซ์ (Bitfinex) ในปี 2559

กระทรวงยุติธรรมระบุว่า นายจงได้จารกรรมบิตคอยน์จากแพลตฟอร์มซิลค์โร้ด ซึ่งเป็นตลาดมืดที่มีการซื้อขายยาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมายโดยใช้สกุลเงินคริปโทฯ โดยซิลค์โร้ดก่อตั้งขึ้นในปี 2554 แต่ต่อมาสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้สั่งปิดแพลตฟอร์มดังกล่าวในปี 2556 และขณะนี้นายรอส วิลเลียม อุลบริชท์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซิลค์โร้ดได้ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ด้านนายเทเลอร์ แฮทเชอร์ ผู้ตรวจการพิเศษจากสำนักงานตรวจสอบคดีอาญาในสังกัดกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) ระบุว่า นายจงใช้กลไกที่ซับซ้อนในการจารกรรมบิตคอยน์จากแพลตฟอร์มซิลค์โร้ด โดยเขาได้สร้างบัญชีปลอมขึ้นมา 9 บัญชีบนแพลตฟอร์มซิลค์โร้ด และสามารถระดมบิตคอยน์จากแต่ละบัญชีได้ประมาณ 200 จนถึง 2,000 เหรียญ จากนั้นเขาสามารถนำเหรียญเหล่านี้ไปใช้ในการทำธุรกรรมได้สำเร็จถึง 140 รายการภายในเวลาไม่นาน ก่อนที่จะใช้อุบายหลอกลวงระบบการถอนเงินของแพลตฟอร์มแห่งนี้ จนทำให้ระบบโอนบิตคอยน์เข้าสู่บัญชีของเขาประมาณ 50,000 เหรียญ และจากนั้นนายจงได้โอนบิตคอยน์เหล่านี้เข้าไปในวอลเล็ตต่าง ๆ จำนวนมากที่เขาควบคุมอยู่

สำหรับบันทึกข้อมูลที่สาธารณชนรับรู้นั้น นายจงเป็นประธานและซีอีโอของเจซี แคปิตอล (JZ Capical) ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาตั้งขึ้นเองและจดทะเบียนในรัฐจอร์เจียเมื่อปี 2557 ขณะที่โปรไฟล์ที่นายจงระบุในลิงค์อินคือ เขาเป็นนักธุรกิจที่มุ่งเน้นการลงทุนและธุรกิจร่วมลงทุน นอกจากนี้ เขายังระบุตัวตนว่าเป็นนักลงทุนบิตคอยน์รายใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์

related