svasdssvasds

วิศวกรผุดไอเดีย ใช้หุ่นยนต์และ AI ขุดหาฮาร์ดดิสก์บิตคอยน์ หลังทิ้งลงถังขยะ

วิศวกรผุดไอเดีย ใช้หุ่นยนต์และ AI ขุดหาฮาร์ดดิสก์บิตคอยน์ หลังทิ้งลงถังขยะ

เป็นข่าวที่ก่อนหน้านี้ทั่วโลกฮือฮา เพราะวิศวกรคนนี้ได้ทิ้งฮาร์ดดิสก์ที่มีมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาทหายไปในถังขยะ ซึ่งขณะนั้นบิตคอยน์ยังมีราคาไม่สูงเหมือนในปัจจุบัน ขณะนี้วิศวกรหนุ่มคนนั้นยังคงหาทางตามหาอยู่ และเขามีไอเดียใหม่แล้ว

วิศวกรผุดไอเดีย ใช้หุ่นยนต์และ AI ขุดหาฮาร์ดดิสก์บิตคอยน์ หลังทิ้งลงถังขยะ

นับว่าเป็นเวลาหลายปีแล้วที่เขาได้ทิ้งฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ แต่หลายคงสงสัยว่าทำไมเขาถึงทิ้งไป เนื่องจากช่วงเวลานั้นบิตคอยน์ยังมีราคาไม่สูงเหมือนตอนนี้ 

ในฮาร์ดดิสก์นั้นมีบิตคอยน์มูลค่า 7500 BTC หรือเทียบเท่ากับ 5 พันล้านบาทไทยในปัจจุบัน และแม้บิตคอยน์จะตกต่ำแค่ไหน แต่ขณะนี้หากมันยังอยู่ก็มีมูลค่ามากพอที่จะใช้จ่ายได้ทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้

หลังจากทิ้งไดรฟ์ที่ไม่ถูกต้องลงในถังขยะโดยไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ตาม วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษได้ขอให้สภาเมืองนิวพอร์ตอนุญาตให้เขาขุดหามันในหลุมฝังกลบ 

อย่างไรก็ตาม คำขอของเขาถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าเขาจะเสนอจ่ายเงินให้รัฐบาลท้องถิ่นหนึ่งในสี่ของการถือครองสกุลเงินดิจิทัลในกระเป๋าเงินนั้นก็ตาม ปรากฎว่า "การล่าขุมทรัพย์" ของเขาถือว่าเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมในทุกรูปแบบที่นำเสนอในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา


 

ที่กล่าวว่าเขายังไม่ยอมแพ้วิศวกรหนุ่มยังคงหวังที่จะเกลี้ยกล่อมให้หน่วยงานท้องถิ่นปล่อยให้เขาค้นหาฮาร์ดดิสก์ ด้วยข้อเสนอใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนป้องกันความเสี่ยง การค้นหาอุปกรณ์ขนาดเล็กดังกล่าวในขยะกว่า 100,000 ตันจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ แต่วิศวกรเชื่อว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์และระบบอัตโนมัติสามารถช่วยจัดเรียงขยะทั้งหมดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

เขาได้มีแผนใหม่ถึงสองเวอร์ชัน ครั้งแรกจะเกี่ยวข้องกับการคัดแยกทั้งหมด 100,000 ตันเป็นเวลาสามปีโดยใช้เครื่องคัดแยกมนุษย์ สุนัขหุ่นยนต์ " Spot " จาก Boston Dynamics และสายพานลำเลียงพิเศษพร้อมระบบคัดแยกอัตโนมัติ ซึ่งทั้งหมดจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 11 ล้านดอลลาร์ ใช้เวลา 9-12 เดือนเสร็จ และในเวอร์ชันที่เล็กลง ซึ่งจะมีราคาเพียง 6 ล้านดอลลาร์และใช้เวลาสูงสุด 18 เดือนในการค้นหา

วิศวกรผุดไอเดีย ใช้หุ่นยนต์และ AI ขุดหาฮาร์ดดิสก์บิตคอยน์ หลังทิ้งลงถังขยะ

ความน่าสนใจก็คือว่า แผนทั้งสองจะร่วมงานกับทีมผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น การขุดหลุมฝังกลบ การจัดการของเสีย และการดึงข้อมูล และเขายังขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาที่ทำงานให้กับ OnTrack ซึ่งเป็นบริษัทที่กู้คืนข้อมูลได้ 99 เปอร์เซ็นต์จากกล่องดำของกระสวยอวกาศโคลัมเบียที่ตก

หลังจากขุดค้นขยะแล้วเขายังวางแผนที่จะทำความสะอาดและรีไซเคิลขยะให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะถูกฝังใหม่ ทีมงานของเขากำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลมบนพื้นที่ฝังกลบ แนวคิดคือต้องมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในที่สุดแล้ว การดำเนินการนี้จะทำให้ทางการโน้มน้าวใจให้ทางการไฟเขียวหรือไม่ ยังต้องรอดูกันต่อไป

พร้อมที่จะเสนอสิ่งจูงใจเพิ่มเติม เช่น การใช้เงินทุนบางส่วนเพื่อมอบเงิน 50 ปอนด์ (2,160 บาท) ให้กับผู้อยู่อาศัย 150,000 คนในนิวพอร์ตทุกคน หากการดำเนินการประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนนี้ สิ่งที่เขาทำได้คือรอการตอบกลับอย่างเป็นทางการและหวังว่าจะเป็นที่น่าพอใจ


 

related