svasdssvasds

Bitkub ประกาศลงทุนใน ThaiGPT เตรียมพัฒนา AI สัญชาติไทย

Bitkub ประกาศลงทุนใน ThaiGPT เตรียมพัฒนา AI สัญชาติไทย

ผู้บริหารบิทคับ ประกาศในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า Bitkub จะลงทุนใน ThaiGPT โดยทางบิทคับจะเข้ามาช่วยดูแลด้านธุรกิจและมีสองผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเป็นคนพัฒนาระบบ พร้อมหนุนบิทคับเป็น Usecase ในการพัฒนาระบบ

เป็นอีกหนึ่งข่าวความเคลื่อนไหวทางเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับการประกาศตัวของบิทคับในการเข้าไปดูแลด้านธุรกิจให้แก่ ThaiGPT เพื่อให้วงการเทคโนโลยีมีโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้น

สกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของทางบริษัท Bitkub Capital Group Holdings ได้โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 

"Bitkub จะลงทุนใน ThaiGPT ครับ พี่หมอจิม Panutat Jimmy Tejasen สร้าง ผมช่วยคิด ช่วย Set ด้าน Business พี่โดม Dom Charoenyos ช่วยทำทุกอย่าง 555

Bitkub จะเป็น Usecase Solution แรกๆ ในการใช้งาน แค่นี้ก็สนุกแล้วครับ รอติดตามชม

ใครมีไอเดีย อยากให้ ThaiGPT ตอบโจทย์อย่างไรบ้างในธุรกิจ หรือ อยากติดต่อเรื่องธุรกิจ แจ้งผมได้นะครับ"

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทางด้านของเฟซบุ๊ก โดม เจริญยศ ก็ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของทั้ง 3 คน พร้อมกับข้อความว่า "ปิดดีล ThaiGPT"

เช่นเดียวกับทาง Panutat Jimmy Tejasen ได้โพสต์ว่า 

"AI meets Coins ... เมื่อ Bitkub จะเข้าลงทุนใน ThaiGPT

เวลามีเทคโนโลยีใหม่ทีไร ผมตื่นเต้นทุกที แล้วก็โดดเข้าไปทำไปใช้ ตอน Apple II ก็ทำระบบภาษาไทย ตอนนั้น Assembly ล้วนๆ, ตอน IBM PC ก็ทำการ์ดภาษาไทย อันนี้ Hardware ล้วนๆ, ตอน Windows ก็ทำ ThaiWin อันนี้ Hack เละ, จากนั้นก็ Windows CE, Pocket PC ก็ทำภาษาไทยอีก แล้วก็ทำเกม, พอมาถึง iPhone ไม่ต้องทำภาษาไทยก็ทำเกมกับ App 

มาถึงรอบล่าสุด คือ Generative AI ผมตื่นเต้นมากกว่าทุกครั้ง รอบนี้มีทั้งที่เกี่ยวกับภาษาไทย และ AI App

ทำไมผมตื่นเต้นกับ Generative AI นักหนา... ในบรรดา AI ทั้งหลาย ผมไม่ค่อยสนใจเรื่อง Computer Vision เท่าไร แต่ก็ทำ ML Block ออกมา ดีใจที่มีโรงเรียนเอาไปใช้สอนเด็กอยู่เยอะพอควร แต่ความตื่นเต้นมันไม่เร้าใจ

รูปจากเฟซบุ๊ก โดมเจริญยศ

ผมสนใจ AI ประเภทที่เรียกว่า Transformative AI ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี Recommendation System เช่น การจัดลำดับการมองเห็นของ YouTube,TikTok, Facebook หรือพวก E-commerce ทั้งหลาย 

AI พวกนี้ใช้ปัญญาประดิษฐ์มาจัดลำดับ content ที่มนุษย์สร้างขึ้น และมีผลต่อการตัดสินใจของคน ทั้งในทางความสนใจ, การขายของ ไปจนถึงผลทางการเมือง เช่นตอนเลือกตั้ง ปธน สหรัฐยุคทรัมป์

มาถึงรอบนี้ Generative AI มันไม่ได้แค่จัดลำดับแล้ว แต่มันทั้งช่วยสร้างและสร้าง content เอง เชื่อว่าผลกระทบจะรุนแรงกว่ามาก ถ้าไม่โดดเข้ามาก็น่าเสียดาย เพราะน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกแน่ๆ

หลังจากตื่นเต้นและเข้ามาศึกษาจริงจัง ก็ยิ่งเห็นโอกาส ก็เลยชวนโดม Dom Charoenyos มาตั้ง ThaiGPT กัน จากนั้นก็ชักชวนพรรคพวกเพื่อนฝูงมาช่วยคิดช่วยทำและช่วยลงทุน วันนี้ได้ต้น Sakolkorn Sakavee แห่ง Bitkub มาร่วมกัน

โดย Bitkub จะเข้ามาลงทุนใน ThaiGPT รอบนี้ตื่นเต้นหนักขึ้นไปอีก ... คุยกันวันนี้มีเรื่องที่จะทำเยอะมาก

การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของเหล่าผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเทคโนโลยีเช่นนี้ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ๆ และประเทศให้มีแต้มต่อได้อีกมาก

related